x close

ผลงานศิลปะชวนสลดใจ ขยะกลางธรรมชาติ





           ผลงานศิลปะชุดนี้เมื่อเห็นแล้วจะชมว่าสวย ก็พูดได้ไม่เต็มปากนัก เพราะพวกมันล้วนสร้างขึ้นมาจากขยะ ที่ยิ่งไปกว่านั้น ขยะเหล่านี้คือสิ่งที่ถูกซัดมาเกยหาดในพื้นที่เขตสงวนชีวมณฑลซีอานคาน (Sian Ka'an) ทางชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก มันคือผลงานที่สร้างจากขยะจากโลกบริโภคนิยมที่ได้บุกรุกคุกคามเข้ามาถึงพื้นที่ธรรมชาติ



           เว็บไซต์ boredpanda ผู้หยิบยกผลงานเซตนี้มาเสนอ เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา เผยว่า นี่คือผลงานของ อเลจานโดร ดูแรน (Alejandro Duran) ศิลปินจากนิวยอร์ก สหรัฐฯ ซึ่งเก็บขยะที่ถูกซัดมาเกยตามหาด สร้างเป็นผลงานศิลปะสะท้อนปัญหาที่กำลังคุกคามชายหาดในซีอานคาน อเลจานโดรเผยว่า เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศประกอบกับกระแสน้ำที่พัดมาในทิศทางนี้ ได้นำพาขยะสารพัดชนิดที่ถูกทิ้งลงทะเลมากองไว้ที่นี่ เท่าที่เขาเคยเก็บได้พบว่ามันมาจากกว่า 50 ประเทศ ใน 6 ทวีปทั่วโลกทีเดียว เขาอยากสะท้อนให้คนอื่น ๆ เห็นว่า สังคมทุนนิยมที่นำมาซึ่งการบริโภคอย่างไม่หยุดยั้งนั้น ส่งผลกระทบถึงธรรมชาติอย่างไร

           เห็นแล้วก็ชวนให้สะท้อนใจกับผลงานสวยแปลก ๆ ที่เกิดจากขยะล้วน ๆ ถึงจะเป็นผลงานที่เตะตา แต่ก็ขอภาวนาว่าในอนาคตเราคงจะไม่ได้เห็นผลงานศิลปะแบบนี้อีกดีกว่าเนอะ














ภาพจาก alejandroduran.com





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลงานศิลปะชวนสลดใจ ขยะกลางธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2558 เวลา 15:35:16 9,533 อ่าน
TOP