x close

อดีตนายกวิศวกรรมฯ เผย ตึกกลางสีลมดั่งท่อนไม้ถูกแทะ และความหมายที่คาดไม่ถึง



ตึกสูงกลางสีลม 77

           ผุดตึกสูงกลางสีลม 77 ชั้น เอาชนะตึกใบหยก สร้างเสร็จในช่วงปลายปี 2558 พร้อมกับไอเดียที่อดีตนายกวิศวกรรมฯ บอกว่า การออกแบบเป็นรูปท่อนไม้ถูกแทะ อันสื่อถึงประเทศไทยที่ต้องผุกร่อนจากการคอร์รัปชั่น

           เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2558 รองศาสตราจารย์ ดร.ต่อตระกูล ยมนาค  อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้ออกมาเปิดเผยข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ต่อตระกูล ยมนาค เกี่ยวกับตึกใหม่ที่ตอนนี้กำลังมีการก่อสร้างในย่านสีลม ซึ่งจะเป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยความสูงกว่า 77 ชั้น สูงกว่าตึกใบหยก 314 เมตร แต่สิ่งที่ทำให้ตึกนี้มีความพิเศษ ไม่ใช่แค่เรื่องของความสูงอย่างเดียว  ด้วยรูปร่างที่เป็นเหมือนท่อนไม้ถูกแทะ ตึกนี้จึงเปรียบดั่งอนุสรณ์ ของการสิ้นสุดการคอร์รัปชั่นอีกด้วย

           ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ได้โพสต์ข้อความ ดังนี้....

           ตึกประหลาด เหมือนแท่งไม้ถูกแทะ ผุดขึ้นกลางย่านสีลม

          คือตึกมหานครใกล้จะเสร็จในปลายปี 2558 นี้ ด้วยรูปแบบที่แปลกประหลาดเหมือนแท่งประติมากรรมสี่เหลี่ยมที่ถูกแทะจนสึกกร่อน

          ส่วนตัวผมเห็นแล้ว นึกไปถึงว่าน่าจะถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยในปี 2558 ให้เป็นอนุสรณ์ของการสิ้นสุดยุคคอร์รัปชั่นที่มีมาเป็นเวลาช้านาน จนบ้านเมืองถูกแทะกินสึกกร่อน แต่ก็ยังสามารถยืนหยัดอยู่ได้ ก้าวหน้าต่อไปอีกต่อไปได้

          อาคารนี้ออกแบบโดยสถาปนิกเยอรมัน โอเล เชียเรน ที่มีชื่อเสียงจากการออกแบบตึกโทรคมนาคม CCTV ของประเทศจีนในกรุงปักกิ่ง ที่มีรูปร่างประหลาดเช่นเดียวกัน !

          เมื่อสร้างเสร็จ อาคารมหานครนี้จะเป็นอาคาร 77 ชั้นที่สูงที่สุดในประเทศไทย ชิงตำแหน่งตึกใบหยก ไปด้วยความสูง 314 เมตร จนกว่า Magnolia Waterfront Residents จะเฉือนชนะความสูงไปเพียง 4 เมตรด้วยความสูง 318 เมตร ที่จะสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2560

          และก็จะมีอาคารที่สูงที่สุดในอาเซียน เกิดขึ้นมาอีกเป็นอาคารสูง 125 ชั้น สูงถึง 615 เมตร ในปี พ.ศ. 2563 อยู่ในโครงการเดอะ แกรนด์ พระราม 9 คราวนี้คนออกแบบเป็นสถาปนิกไทย นำโดยบริษัท สถาปนิก 49 จำกัด (A49) แล้วจ้าง SOM ฝรั่งอเมริกาผู้เชี่ยวชาญอาคารสูงมาเป็นทีมงานช่วยทำ

          อย่างไรก็ตาม ไอเดียจริง ๆ ของการสร้างตึกนี้ ให้อาคารเสมือนถูกโอบล้อมด้วยริบบิ้นสามมิติ หรือสร้างพื้นที่ซึ่งล้อมไปด้วยกระจกราวกับลอยอยู่บนฟ้าเท่านั้น


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ต่อตระกูล ยมนาค


**อัพเดทข้อมูล วันที่ 23 เมษายน 2558 เวลา 23.00 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตนายกวิศวกรรมฯ เผย ตึกกลางสีลมดั่งท่อนไม้ถูกแทะ และความหมายที่คาดไม่ถึง อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2558 เวลา 15:15:39 142,845 อ่าน
TOP