x close

เจ้าแม่กาธิมัยคือใคร เหตุใดเนปาลจึงต้องจัดเทศกาลบูชายัญโหด


 
เนปาลจัดเทศกาลสลด ฆ่าสัตว์ 5 แสนตัวเซ่นเจ้าแม่กาธิมัย


            เจ้าแม่กาธิมัยคือใคร เหตุใดเนปาลจึงต้องบูชายัญสัตว์นับแสนชีวิต มาตามไปหาคำตอบและทำความรู้จักกับ เจ้าแม่กาธิมัย เทพีแห่งอำนาจ ตามความเชื่อของชาวฮินดูกัน 

            การฆ่าสัตว์เพื่อบูชายัญนั้นเป็นพิธีกรรมโบราณที่มีความผูกพันกันตามความเชื่อในด้านศาสนาของผู้คนแต่ละมุมโลก และหากจะเอ่ยถึงพิธีบูชายัญที่มีการนองเลือดมากที่สุดในโลก เห็นจะหนีไม่พ้นพิธีกรรมฆ่าสัตว์บูชาเจ้าแม่กาธิมัย ซึ่งจะจัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี ที่วิหารเจ้าแม่กาธิมัย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเนปาล โดยประมาณกันว่ามีสัตว์ที่ต้องสังเวยชีวิตในพิธีกรรมดังกล่าวมากถึง 250,000 ตัว ซึ่งจากความโหดร้ายทารุณของพิธีดังกล่าวนี้เองที่ทำให้มีคนบางกลุ่มบังเกิดความเชื่อว่า ผลกรรมจากการคร่าชีวิตสัตว์อย่างโหดร้ายในพิธีกรรมดังกล่าว อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่การเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศเนปาล ที่ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตได้พุ่งขึ้นไปกว่า 6,000 รายแล้วก็เป็นได้ 


            แม้ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นจะเป็นปรากฏการณ์พิบัติภัยทางธรรมชาติซึ่งสามารถอธิบายได้ในแง่มุมของวิทยาศาสตร์ แต่ความเชื่อของมนุษย์ก็เป็นเรื่องไม่อาจห้ามกันได้ และนั่นคงทำให้ใครหลายคนเกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า เจ้าแม่กาธิมัยคือใคร มีฤทธิ์และอำนาจอันใด ผู้คนจึงต้องทำการบูชาด้วยวิธีที่แสนโหดร้ายดังกล่าว และยังคงปฏิเสธที่จะเลิกพิธีกรรมในลักษณะนี้แม้จะถูกผู้คนทั่วโลกวิงวอนให้เลิกพิธีกรรมนี้เสียที

เจ้าแม่กาธิมัยคือใคร

            เจ้าแม่กาธิมัย (Gadhimai) เป็นเทพองค์หนึ่งในศาสนาฮินดู เป็นเทพีแห่งอำนาจ ที่ชาวบ้านผู้อาศัยอยู่ในเมืองปาริยะปุระ ทางตอนใต้ของประเทศเนปาล บริเวณชายแดนติดกับประเทศอินเดีย ต่างให้ความเคารพบูชา โดยเชื่อว่า เจ้าแม่กาธิมัย จะดลบันดาลให้ผู้ที่บูชาประสบความสำเร็จ สมปารถนา และช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ไปได้

            แม้ว่าประวัติของ เจ้าแม่กาธิมัย จะไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่ชื่อของ เจ้าแม่กาธิมัย กลับเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากพิธีบูชายัญนองเลือดที่เรียกว่า เทศกาลฆ่าสัตว์เซ่นเจ้าแม่กาธิมัย (Gadhimai festival) ซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี ณ วิหารของเจ้าแม่กาธิมัย ในเมืองปาริยะปุระ

เนปาลจัดเทศกาลสลด ฆ่าสัตว์ 5 แสนตัวเซ่นเจ้าแม่กาธิมัย

เทศกาลฆ่าสัตว์ เซ่นเจ้าแม่กาธิมัย

            สำหรับเทศกาลฆ่าสัตว์เซ่น เจ้าแม่กาธิมัย เป็นพิธีกรรมบูชายัญซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปี มีต้นกำเนิดมาจากชายที่ชื่อ บากวัน ชาอุดาห์รี เจ้าของบ้านในระบบศักดินา ซึ่งถูกจองจำอยู่ในป้อมมักวันปูร์ เมื่อราว 260 ปีก่อน ในระหว่างที่ถูกจองจำนั้นเองเขาเกิดฝันว่า เจ้าแม่กาธิมัย ได้มาโปรด และทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเขาจะได้รับการแก้ไขหากทำการบูชาเจ้าแม่กาธิมัยด้วยโลหิต จากนั้นเมื่อชายคนดังกล่าวเป็นอิสระ เขาก็ได้ไปขอคำปรึกษาจากผู้หยั่งรู้ในหมู่บ้าน ก่อนจะจัดพิธีบูชายัญด้วยโลหิตขึ้น ด้วยการกรีดนำเลือดจาก 5 ส่วนในร่างกายของตัวเองมาบูชา เจ้าแม่กาธิมัย โดยว่ากันว่าขณะทำพิธีนั้นได้เกิดปรากฏแสงไฟอยู่ภายในไหใบหนึ่งด้วย

            และนับจากนั้นเป็นต้นมาเทศกาลฆ่าสัตว์เพื่อบูชายัญก็เริ่มขึ้น ในทุก ๆ 5 ปีผู้ที่ศรัทธาหลายล้านคนจะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นที่วิหารของ เจ้าแม่กาธิมัย ในเมืองปาริยะปุระ ภายใน 2 วันแรกของเทศกาล แพะ หมู ไก่ หนู รวมถึงนกพิราบ จะถูกสังหารด้วยการกรีดเลือดให้ไหลออกมาจากร่างกาย จากนั้นผู้ทำพิธีก็จะนำควายแม่น้ำเพศผู้จำนวนมากออกมาไว้ยังลานกว้าง ก่อนจะเริ่มใช้มีดแทงตามส่วนต่าง ๆ ที่ร่างกายของสัตว์เหล่านี้ ก่อนจะปลิดชีพพวกมันทีละตัว โดยประมาณว่ามีสัตว์น้อย-ใหญ่ที่ถูกสังเวยในพิธีดังกล่าวร่วม 250,000 ตัว ขณะที่พิธีกรรมครั้งล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน 2557 มีการสังเวยสัตว์น้อย-ใหญ่กว่า 500,000 ชีวิตเลยทีเดียว

            แม้เทศกาลดังกล่าวจะเป็นที่รู้จักกันดีไปทั่วโลกในด้านของความโหดร้ายและทารุณกรรมสัตว์ แต่ถึงอย่างนั้นความพยายามของนักเคลื่อนไหวต่าง ๆ รวมถึงทางการของเนปาลในการยกเลิกพิธีกรรมนี้ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ เมื่อชาวบ้านยังคงมีความเชื่ออย่างเหนียวแน่น และปฏิเสธที่จะยกเลิกพิธีกรรมดังกล่าวด้วยความเกรงกลัวในอำนาจของ เจ้าแม่กาธิมัย

            ทั้งนี้สำหรับ เจ้าแม่กาธิมัย นับเป็นเทพีแห่งอำนาจ ที่ได้รับการนับถือและบูชากันในหมู่ชาวเนปาลผู้ศรัทธาในศาสนาฮินดู ซึ่งก็นับเป็นเรื่องราวความเชื่อของคนในแต่ละศาสนา เช่นเดียวกับประเด็นที่มีผู้โยงเหตุเทศกาลบูชายัญสัตว์ กับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 6.7 แมกนิจูดที่ประเทศเนปาล ว่าน่าจะมีความเชื่อมโยงกันในแง่ของผลกรรมที่สร้างไว้ ก็เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเช่นกัน สุดแล้วแต่ใครจะมีความเชื่อในเรื่องดังกล่าวอย่างไรบ้าง



ภาพจาก quazoo.com
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
hindumeeting.com forcechange.com , en.wikipedia.org , theguardian.com , สำนักข่าวเอเอฟพี

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าแม่กาธิมัยคือใคร เหตุใดเนปาลจึงต้องจัดเทศกาลบูชายัญโหด อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2558 เวลา 16:45:47 173,936 อ่าน
TOP