x close

จัดซ้อมใหญ่ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ก่อนวันจริง 13 พ.ค.



จัดซ้อมใหญ่ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ก่อนวันจริง 13 พ.ค.จัดซ้อมใหญ่ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ก่อนวันจริง 13 พ.ค.

               กระทรวงเกษตรฯ จัดซ้อมใหญ่งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ก่อนทำพิธีจริงในวันที่ 13 พฤษภาคม 2558 เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลทำนาปีนี้ พร้อมเตรียมแจกพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน

              เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ (8 พฤษภาคม 2558) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดการซ้อมใหญ่งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมี นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา เทพีคู่หาบทอง เทพีคู่หาบเงิน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานฝ่ายต่าง ๆ เข้าร่วมในการซ้อมใหญ่

              ซึ่งในปี 2558 ปฏิทินหลวงได้กำหนดให้วันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2558 เป็นวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถ่หว่าน) ซึ่งถือเป็นพระราชพิธีที่สำคัญและสืบทอดมาแต่โบราณ และเพื่อทำขวัญธัญญาหารพืชพันธุ์ สร้างความเชื่อมั่นเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เกษตรกรไทยในการประกอบอาชีพการเกษตรและถือเป็นเวลาเหมาะสมในลงมือปลูกข้าวของฤดูกาลทำนาปีนี้

              สำหรับพระโคที่จะใช้ในการประกอบพระราชพิธีฯ กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการคัดเลือกพระโคตามหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม คือ จะต้องเป็นโคที่มีลักษณะดี รูปร่างสมบูรณ์มีความสูงไม่น้อยกว่า 150 เซนติเมตร ความยาวของลำตัวไม่น้อยกว่า 120 เซนติเมตร  ความสมบูรณ์รอบอกไม่น้อยกว่า 180 เซนติเมตร โคทั้งคู่จะต้องมีสีเดียวกันผิวสวย ขนเป็นมัน กิริยามารยาทเรียบร้อย ฝึกง่าย สอนง่าย ไม่ดุร้าย เขามีลักษณะโค้งสวยงามเท่ากัน งานพระราชพิธีฯ ทุกปีจะเตรียมพระโคไว้ 2 คู่ ซึ่งในปีนี้พระโคแรกนา ได้แก่ พระโคฟ้า และพระโคเลิศ ส่วนพระโคสำรอง ได้แก่ พระโคเพิ่ม และพระโคพูน

              ทั้งนี้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวถึงพันธุ์ข้าวที่ใช้ในงานพระราชพิธีฯ ว่า ได้มีการนำมาจากแปลงนาในสวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้กรมการข้าวจัดทำขึ้นเพื่อเก็บเกี่ยวเป็นพันธุ์ข้าว ทรงปลูกพระราชทานสำหรับไว้ใช้ในงานพระราชพิธีฯ โดยเฉพาะ ซึ่งในปีนี้มีเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือกที่นำเข้าในพระราชพิธีมีน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 2,695 กิโลกรัม ประกอบด้วย

              ข้าวนาสวน 8 พันธุ์ (ปทุมธานี 1, สังข์หยดพัทลุง, ขาวดอกมะลิ 105,  กข 49,  กข 41, กข 31, กข 47, กข 6) 

              ข้าวไร่ 3 พันธุ์ (ดอกพะยอม, ซิวแม่จัน และลืมผัว )


              โดยส่วนหนึ่งใช้หว่านในระหว่างพิธี และจัดเป็นพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน เพื่อบรรจุใส่ซองขนาดเล็กและจัดส่งให้จังหวัดต่าง ๆ สำหรับใช้แจกจ่ายให้แก่เกษตรกรเพื่อรับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพตามพระราชประสงค์ในการปลูกไว้ทำพันธุ์ในฤดูกาลปี 2558 เพื่อเป็นต้นตระกูลของพืชพันธุ์ดีเผยแพร่สู่เกษตรกรทั่วประเทศ สำหรับการเสี่ยงทายในพระราชพิธีฯ แต่ละปีนั้นประกอบด้วย 2 ช่วง คือ ช่วงแรกพระยาแรกนาจะตั้งสัตยาธิษฐานหยิบนุ่งทับผ้านุ่งเดิมนั้นเป็นผ้าลายมีด้วยกัน 3 ผืน คือ หกคืบ ห้าคืบ และสี่คืบ

              นอกจากนี้ นายชวลิต ยังได้เปิดเผยอีกว่า เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการไถแล้วจะเป็นการเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่งตั้งเลี้ยงพระโค ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า เมื่อพระโคกินของสิ่งใดโหรหลวงจะถวายคำพยากรณ์ ดังนี้

              - หากพระโคกินข้าวหรือข้าวโพด พยากรณ์ ว่า ธัญญาหาร ผลาหาร จะบริบูรณ์ดี
              - หากพระโคกินถั่วหรืองา พยากรณ์ว่า ผลาหาร ภักษาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี
              - หากพระโคกินน้ำหรือหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหารผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี
              - หากพระโคกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้นทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดซ้อมใหญ่ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ก่อนวันจริง 13 พ.ค. อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:30:33 6,096 อ่าน
TOP