x close

พอกัน นักปั่นดราม่าร้องจัดไบค์เลน โดนชาวเน็ตตอกกลับปั่นกันเหมือนเจ้าถนน





          ดราม่าสนั่นโซเชียล หลังกลุ่มนักปั่นเรียกร้องจัดเลนจักรยาน ขอรถใหญ่ลดความเร็ว แต่แล้วกลับมีคนออกมาแฉภาพวีรกรรมนักปั่น ซิ่งกลางถนนไม่แคร์ใคร 

          วันนี้ (10 พฤษภาคม  2558) นับเป็นกระแสดราม่าหนักในระยะนี้ สำหรับประเด็นเรื่องความปลอดภัยของกลุ่มนักปั่นรถจักรยาน หลังเกิดกรณีสาวนักศึกษาเมาแล้วขับรถชนกลุ่มผู้ขับขี่จักรยานบนท้องถนน จนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นผลให้เหล่านักปั่นต่างพากันออกมาเรียกร้องให้ทางการเร่งหามาตรการเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน อาทิ การเพิ่มเลนจักรยาน ควบคุมความเร็วของรถบนถนน รวมถึงขอให้ผู้ร่วมทางเห็นใจนักปั่นอีกด้วย

          ขณะที่นักปั่นบางส่วนก็ได้ออกมาจัดแคมเปญ หยุดฆ่านักปั่น โดยได้มีการเผยภาพถ่ายของนักปั่นจักรยาน 3 ราย ที่ออกมานอนลงบนพื้นถนนในยามกลางคืน พร้อมชูป้ายที่ระบุข้อความว่า "หยุดฆ่านักปั่น" อยู่ด้านหน้ารถยนต์ซึ่งกำลังจอดติดไฟแดงอยู่ 

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากระแสการเรียกร้องของกลุ่มนักปั่นจะได้รับการตอบรับในวงกว้าง แต่ก็ยังมีชาวเน็ตบางกลุ่มที่มองว่า การเรียกร้องดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมนัก โดยเฉพาะแคมเปญ หยุดฆ่านักปั่น ดังเช่นเฟซบุ๊ก Yoneerak Malonglia ที่มองว่าการรณรงค์ในลักษณะนี้เป็นการมองผิดจุด พร้อมชี้ว่าการใช้รถใช้ถนนนั้นเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงอยู่แล้ว อยากให้นักปั่นกลุ่มนี้หันมามองความเป็นจริงว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ไม่มีใครอยากให้เกิด และไม่ได้เกิดขึ้นโดยมีสาเหตุจากรถใหญ่เพียงอย่างเดียว หากแต่บางครั้งกลับเป็นกลุ่มรถเล็กเองที่ขาดความระมัดระวังในการใช้ถนน เช่นการก้มหน้าก้มตาปั่นจักรยาน การหักเลี้ยวรถกะทันหันหรือแม้แต่การขึ้นมาปั่นจักรยานกันกลางถนน ราวกับตัวเองเป็นเจ้าของถนน

          ขณะที่ทวิตเตอร์ @loving_friday ก็ได้ออกมาเผยแพร่ภาพของนักปั่นกลุ่มหนึ่ง ที่นำรถจักรยานมาปั่นกันบนเกาะกลางถนน หรือแม้แต่การปั่นอยู่กลางถนน ข้าง ๆ รถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดอันตราย พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า เขาไม่แปลกใจเลยหากจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นจากการปั่นแบบไม่รักชีวิตเช่นนี้ แถมยังรู้สึกสงสารรถคันอื่น ๆ ที่ต้องมารับเคราะห์หากเกิดเหตุเฉี่ยวชนขึ้นด้วย





          ทางด้านทวิตเตอร์ @iiDudes ก็ได้มองว่าการรณรงค์ "หยุดฆ่านักปั่น" เป็นเพียงการใช้คำให้ดูรุนแรงเพื่อทำให้ดูดราม่าเท่านั้น เพราะคงไม่มีคนสติดีที่ไหนที่มีเป้าหมายจะขับรถชนรถจักรยาน และอุบัติเหตุนั้นก็คงจะไม่เลือกหรอกว่าจะเกิดขึ้นกับรถชนิดใด



          ทั้งนี้คงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธกันไม่ได้ ว่าอุบัติเหตุนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเลือกได้ว่าจะเกิดขึ้นกับใคร และเวลาใด หากแต่เราสามารถร่วมกันลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยนอกจากการออกมาตรการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนแล้ว ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน จะต้องมีจิตสำนึกที่ดี รู้จักวินัยในการขับขี่ รวมทั้งมีน้ำใจให้แก่กัน เช่นนี้แล้วอุบัติเหตุที่ไม่พึงประสงค์ก็คงจะลดลงไปได้มากเลยทีเดียว

ภาพจาก Twitter @loving_friday, เฟซบุ๊ก Yoneerak Malonglia   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พอกัน นักปั่นดราม่าร้องจัดไบค์เลน โดนชาวเน็ตตอกกลับปั่นกันเหมือนเจ้าถนน อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:05:55 94,117 อ่าน
TOP