x close

เมียนมา เตรียมสร้างเกาะท่องเที่ยวครบวงจร เทียบเท่าภูเก็ต

เมียนมาร์ เตรียมสร้างเกาะท่องเที่ยวครบวงจร เทียบเท่าภูเก็ต

เมียนมาร์ เตรียมสร้างเกาะท่องเที่ยวครบวงจร เทียบเท่าภูเก็ต

          เมียนมา เตรียมสร้างเกาะท่องเที่ยวแห่งใหม่ พร้อมสร้างโรงแรมหรู ท่าจอดเรือ บ่อนกาสิโน คุณภาพทัดเทียมภูเก็ตของประเทศไทย

          เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2558 รายการอาเซียนอัพเดท ทางช่องสปริงนิวส์ รายงานว่า โครงการลักดรีม ไอซ์แลนด์ ของเมียนมา มูลค่ากว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้รับการขนานนามว่า ภูเก็ตแห่งใหม่ ประกอบไปด้วยท่าจอดเรือระดับสูง โรงแรมหรู สวนสนุก และบ่อนกาสิโน ตั้งอยู่บนเกาะลักดรีม หรือเกาะชาลอน ในหมู่เกาะมะริด อันมีเกาะน้อยใหญ่กว่า 800 เกาะ ในทะเลอันดามัน อยู่ทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา โดยเกาะลักดรีมมีขนาด 1,765 ไร่ และเป็นบ้านของชาวมอแกน หรือยิปซีทะเล อีกทั้งยังไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากนัก แม้จะอยู่ห่างจากเกาะสองจากการเดินทางโดยเรือเพียง 20 นาที

          ทั้งนี้โครงการลักดรีม ไอซ์แลนด์ จะพัฒนาโดยบริษัทซอฟเวลของสิงคโปร์ หลังจากเดินทางมาสำรวจเกาะสองเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยหัวหน้าแผนกพาณิชย์ของบริษัทซอฟเวล ระบุว่า ใน 2 ปีที่ผ่านมา ได้พยายามเจรจาเงินชดเชยแก่ชาวไร่ชาวนาบนเกาะเพื่อขอซื้อที่ดิน จนตอนนี้ชาวเกาะเกือบทั้งหมดได้รับเงินชดเชยทั้งหมดแล้ว

          เบื้องต้นบริษัทซอฟเวล เตรียมลงนามในสัญญาสร้างให้บริการและโอน (BOT) กับรัฐบาลท้องถิ่นเขตตะนาวศรีในเดือนมิถุนายน ด้วยสัมปทานเกาะแห่งนี้นาน 50 ปี และมีตัวเลือกขยายสัญญาเกาะแห่งนี้ได้อีก 2 ครั้ง โดยครั้งละ 10 ปี โดยการพัฒนาเฟส 1 จะเริ่มจากการสร้างท่าจอดเรือและสนามกอล์ฟ ส่วนเรื่องการเปิดบ่อนกาสิโนซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายของประเทศเมียนมา แต่อาจขอใบอนุญาตประกอบการนอกชายฝั่งได้ และแม้ว่าโครงการพัฒนากาสิโนบนเกาะลักดรีมจะได้รับการอนุญาตเรื่องหลักการแล้ว แต่ยังต้องรอการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการการลงทุนของเมียนมา (MIC) อีกครั้ง ซึ่งหากพิจารณาผ่านจะเริ่มโครงการภายในปลายปีนี้

          อย่างไรก็ตามโครงการลักดรีม จะพัฒนาตามกรอบของการท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการก่อมลพิษและสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับภูเก็ตของไทย


ภาพจาก สปริงนิวส์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมียนมา เตรียมสร้างเกาะท่องเที่ยวครบวงจร เทียบเท่าภูเก็ต อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2558 เวลา 17:07:07 4,499 อ่าน
TOP