x close

จตุรงค์ สุขเอียด แจงที่มาหุ้นของ ฐปณีย์ ในบริษัทสื่อ ยันแค่ยืมชื่อจดทะเบียน


จตุรงค์ สุขเอียด แจงที่มาหุ้นของ ฐปณีย์ ในบริษัทสื่อ ยันแค่ยืมชื่อจดทะเบียน
 
          จตุรงค์ สุขเอียด โพสต์แจงความเป็นมาและสัดส่วนหุ้น 2% ในบริษัทผลิตสื่อของ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย หลังสำนักข่าวหยิบไปเสนอข่าวโดยไม่สอบถามที่มา ยันแค่ยืมชื่อจดทะเบียน ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับบริษัท
 

          สืบเนื่องจากกรณีมีสำนักข่าวแห่งหนึ่ง นำเสนอข่าวการถือหุ้นเล็ก ๆ ของ นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ในบริษัทผลิตสื่อ คือ บริษัท ถอดรหัส-ย้อนรอย จำกัด โดยมี นายจตุรงค์ สุขเอียด ถือหุ้นใหญ่ และได้ร่วมทำธุรกิจกับ นายกิตติ สิงหาปัด ในบริษัท ฮอทนิวส์ จำกัด รวมทั้งบริษัทผลิตสื่ออื่นอีก 2 แห่ง โดยในข่าวระบุว่า นี่คือธุรกิจเล็ก ๆ ของฐปณีย์และผองเพื่อน ตามแบบฉบับนกน้อยทำรังแต่พอตัวนั้น
 
          ล่าสุด (21 พฤษภาคม 2558) นายจาตุรงค์ สุขเอียด ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว จตุรงค์ สุขเอียด ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ฐปณีย์ ถือหุ้นเพียง 2% เท่านั้น เป็นเพียงการยืมชื่อเพื่อมาจดทะเบียนผลิตรายการตรงจุดเกิดเหตุ ให้ได้ครบจำนวนผู้ถือหุ้นเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร และบอกอีกว่าตนกับสำนักข่าวดังกล่าวต่างคนต่างบทบาทกัน ตนได้รับการอบรมสั่งสอนมาให้ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ แต่ถ้าสถาบันอิศราสงสัยเรื่องอะไรทำไมไม่โทรมาถามข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอข่าว
 
          โดยมีข้อความทั้งหมด ดังนี้
 
          เมื่อตอนไอทีวีจอดำ...ช่วงจะประกาศปิดไอทีวีนั้น ก็มีคนมาชวนผมไปทำงานในช่องอยู่บ้างหลายช่อง ผมตัดสินใจไม่ไปเพราะมีน้องเก่าที่อยู่กันมาไม่มีใบวุฒิการศึกษาแต่มีผลงานดีทำงานได้จำนวนหนึ่ง ผมจึงเลือกเขียนรูปแบบรายการไปเสนอ เพราะคิดว่าการไม่ไปอยู่ช่องดีที่ไม่ต้องไปเบียดที่นั่งทำงานกับคนเก่า ๆ ให้เขาไม่สบายใจ
 
          ต่อมา บ.เทนเทเลมาเกต จก. ก็ตกลงจ้างผลิตรายการ "ตรงจุดเกิดเหตุ" ไปออกช่อง 3 ตอนนั้น แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ก็กำลังจะกลับไปอยู่บ้าน คุณอลงกรณ์ เหมือนดาว (พี่บ๊อบ) ก็ชวนมาอยู่ด้วยกัน ตอนนี้เราจึงรวมกำลังทำตรงจุดเกิดเหตุได้ 7 คน ทางบริษัท เทนฯ ก็บอกว่า สิ้นเดือนจะต้องจ่ายค่าผลิตเทปตรงจุดเกิดเหตุแต่ต้องรับในนามบริษัทเพราะมีเรื่องภาษีต่าง ๆ ด้วย
 
จตุรงค์ สุขเอียด แจงที่มาหุ้นของ ฐปณีย์ ในบริษัทสื่อ ยันแค่ยืมชื่อจดทะเบียน

          จุดนี้ทำให้ผมต้องขอให้รุ่นน้องทำเรื่องเปิดบริษัท คิดไม่ออก ก็เอาชื่อรายการเก่าสมัยไอทีวีมีตั้งชื่อว่า ถอดรหัสย้อนรอย จำกัด แต่ขณะนั้นก็มีเงื่อนไขว่าบริษัทจำกัดต้องมีกรรมการร่วมไม่ต่ำกว่า 7 คน เราจึงขอยืมชื่อให้ครบ 7 คน พี่บ๊อบ ตอนนั้นติดหนี้มี bllack list อยู่ก็ใช้ชื่อไม่ได้ ผมก็ถือแทน ส่วนอีก 6 ก็เอาชื่อ ศศิน สุวรรณปากแพรก บุตรคุณอัฌชา ที่เห็นว่าเงินไม่พอลงทุนจึงช่วย 20 เปอร์เซ็นต์ ปัญญา นานกระโทก (นักข่าว) วุฒิชัย จิตชื่น (นักข่าว) วิโรจน์ สุขศรี (ช่างภาพ) ศิวภัฎ บริบูรณ์ (บัญชีการเงิน) รวมถึง ฐปณีย์ เอียดศรีไชย (นักข่าว) คนละ 2  เปอร์เซ็นต์ มาถือให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเงินจดทะเบียนนั้น ตอนเลิกไอทีวีเขาก็มีเงินเลิกจ้างให้มา ผมก็เอามาลงทุนซื้อกล้องถูกมา 4 ตัว เราถือคติไม่รับจ้างอย่างอื่นที่ไม่ได้เป็นงานข่าวที่เรามีอิสระในการคิดทำ เพื่อไม่ให้เงินมีอิทธิพลกับความคิดเราเกินไป
 

          จนต่อมา คุณกิตติ สิงหาปัด ออกจาก อสมท. ไปอยู่ช่อง 3 ก็เห็นว่าพวกเรามีกำลังที่จะช่วยงานได้ ก็มาชวนผมกับพี่บ๊อบ อลงกรณ์ มาช่วยทำเบื้องหลังให้เช่นกัน เขาต้องตั้งบริษัทขึ้นมารับค่าจ้างมา (จ้างเป็นรายเดือน) ไม่ได้เป็นสัดส่วนโฆษณาแต่อย่างใด เขาก็ใช้ชื่อผมไปเป็นกรรมการด้วย แต่พี่บ๊อบ ติดเรื่องเดิม ผมจึงถือแทนเขาในสัดส่วนที่น้อยเพื่อให้ครบองค์ประกอบการจดทะเบียนบริษัท ของกรมทะเบียนการค้า ปีนั้นเราจึงขอให้แยมไปช่วยพี่กิตติ เต็มตัว เธอ จึงไม่ได้ทำรายการตรงจุดเกิดเหตุอีก ส่วนหุ้นที่ถืออยู่ก็เห็นว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรก็ปล่อยไป ทำมาราว 5 ปี ก็มีปัญหาภายในกัน บริษัท ถอดรหัสย้อนรอย จำกัด จึงหยุดประกอบการ ตั้งแต่ช่วงปี 2556 มา แต่อยู่ระหว่างให้นักกฎหมายเข้าไปขายตลาดทรัพย์สินเดิม แต่มีบางส่วนขายได้ในปีภาษี 2557 แล้วก็ปันเงินออมให้กับน้อง ๆ บางส่วนไป จึงต้องรอเคลียร์ภาษีในปี 2558 ก่อน หากขายทรัพย์สินสุดท้ายได้แล้วคืออาคารอีกหลัง
 
          ฐปณีย์ จึงไม่ได้นับเป็นหุ้นส่วนใด ๆ กับบริษัทมาเลยเพราะไม่เคยมีปันผลนอกจากเงินได้สะสม

          ผมยังต้องผลิตรายการให้กับเทนต่อ ซึ่งก็เปลี่ยนชื่อมาเป็นรายการสเปเชียลรีพอร์ต เงื่อนไขการรับเงินก็เช่นเดิมในนามบริษัท ก็ให้เขาจดบริษัทใหม่มารับค่าผลิตงาน ชื่อ newsdoc (นิวส์ด็อค จำกัด) เพราะอีกบริษัทที่เขาจดให้มาไม่มีเรื่องแวต จึงดำเนินการใด ๆ ไม่ได้ เหตุที่เมื่อ สถาบันอิศรา ไปดูในกรมทะเบียนการค้าจึงปรากฏชื่อ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย และจตุรงค์ สุขเอียด
 
          ผมกับทางสถาบันอิศรา นั้นก็ต่างคนต่างบทบาทกัน ความจริงผมก็ได้รับการอบรมสั่งสอนมาจากท่าน ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ กรณีที่ท่านไปส่องในฐานข้อมูลของกรมทะเบียนการค้าในยาม ที่ฐปณีย์ กำลังถูกโจมตีอย่างรุนแรงนั้น ผมไม่เข้าใจในเหตุผลและเป้าประสงค์ แต่ในฐานะที่เป็นคนทำข่าวด้วยผมก็ว่าหากในเมื่อข้อมูลของท่านปรากฏชื่อผมชื่อเธอแล้ว ทำไมท่านไม่โทรมาสอบถามผมและเธอบ้าง แต่ไม่เป็นไร ด้วยผมคารวะครูบาอาจารย์เสมอมา ให้นับเสียว่า ผมทำข้อมูลอีกด้านหนึ่งของของท่านให้สมบูรณ์กับผู้ที่บริโภคข้อมูลของท่านแล้วก็แล้วกันครับ
 
          ด้วย ศรัทธาครับอาจารย์

เกาะติด ข่าวฐปณีย์ เอียดศรีไชย  อัพเดทล่าสุด
 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก จตุรงค์ สุขเอียด, Thapanee Ietsrichai



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุรงค์ สุขเอียด แจงที่มาหุ้นของ ฐปณีย์ ในบริษัทสื่อ ยันแค่ยืมชื่อจดทะเบียน อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:02:49 33,931 อ่าน
TOP