x close

ตำรวจขอเคลียร์ ! ปมหมวกกันน็อกเต็มใบผิดกฎหมาย ชี้เข้าใจกันผิด ๆ



ตำรวจขอเคลียร์ ! ปมหมวกกันน็อกเต็มใบผิดกฎหมาย ชี้เข้าใจกันผิด ๆ

ตำรวจขอเคลียร์ ! ปมหมวกกันน็อกเต็มใบผิดกฎหมาย ชี้เข้าใจกันผิด ๆ


              ตำรวจแจงหลังกระแสโซเชียลฯ โจมตีกฎหมายบังคับใช้หมวกกันน็อกถูกกฎหมาย ชี้ชัด ห้ามเพียงหมวกที่ใช้หน้ากากเคลือบปรอท หรือวัสดุที่ไม่โปร่งใสเท่านั้น

             จากกรณีโลกออนไลน์เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการบังคับใช้กฎหมายให้สวมหมวกกันน็อกที่ถูกกฎหมาย จนนักแสดงหนุ่มชื่อดังอย่าง หลุยส์ สก็อต ต้องออกมาโพสต์ข้อความในอินสตาแกรม louisscott   ว่า "ประชาชนธรรมดาแบบผมเริ่มอยู่ยากละ ถ้ากฎหมายใหม่นี้ออกใช้จริงก็เข้าใจครับมันทำให้งานพี่ง่ายขึ้นไม่ต้องยุ่งยากจับโจรได้แต่ประชาชนเสี่ยงตายเนอะ ช่างมัน เอาเป็นว่าผมคนนึงละขอเอาตัวรอดไม่เสี่ยงใส่หมวกกันน็อกแบบถูกต้องเพราะกลัวตาย โชคดีนะครับพี่น้องชาวไทย"

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (26 พฤษภาคม 2558) พล.ต.ต. อภิสิทธิ์ เมืองเกษม ผู้บังคับการตำรวจจราจร ได้ออกมาชี้แจงว่า  ปัจจุบันนี้หมวกกันน็อกมีทั้งที่ถูกตามหลักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และที่ไม่ถูกตามมาตรฐานดังกล่าว แต่ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแล้ว หมวกนิรภัยที่จะใช้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มาตรา 122 โดยให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้โดยสารรถจักรยานยนต์ทุกคน ต้องสวมหมวกกันน็อกในขณะขับขี่ และต้องเป็นหมวกกันน็อกที่จัดทำขึ้นเพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์เท่านั้น

             ดังนั้นที่ระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับเพราะผิดกฎหมาย น่าจะเป็นเพราะสวมหมวกกันน็อกที่ใช้หน้ากากเคลือบปรอท หรือวัสดุที่ไม่โปร่งใสมากกว่า


ภาพจาก Instagram louisscott

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจขอเคลียร์ ! ปมหมวกกันน็อกเต็มใบผิดกฎหมาย ชี้เข้าใจกันผิด ๆ อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2558 เวลา 11:28:26 79,843 อ่าน
TOP