x close

เคยเห็นไหม ? 10 เมฆรูปร่างแปลกประหลาดทั่วโลก





            คุณชอบเงยหน้ามองท้องฟ้ากันบ้างไหม เวลามองไปได้เจอฟ้ากว้าง ๆ ต่อให้เป็นสีครามบ้างหรือสีเทาตุ่น ๆ บ้างก็ยังว่าสวยดี แถมหลายครั้งหลายคราวยังได้เจอก้อนเมฆจับกันเป็นปุย ชวนกระตุ้นจินตนาการว่ามันมีรูปร่างเหมือนอะไร แต่ก็มีบางทีที่เมฆก่อตัวเป็นในรูปร่างแปลก ๆ ไม่คุ้นตา วันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอนำปรากฏการณ์เมฆแปลก ๆ 10 แบบ ที่เว็บไซต์ listverse เขารวบรวมไว้มาให้ชมกัน ไหนลองไปดูกันสิว่าคุณเคยเห็นรูปร่างแบบไหนกันมาบ้าง

1.  เมฆนาครีอุส (Nacreous Clouds)

            "เมฆนาครีอุส" หรือบางครั้งก็ถูกเรียกว่า "ไข่มุกแห่งมวลเมฆ" มีความงดงามแปลกตาตรงที่มีสีเหลือบสีรุ้งอยู่ในตัว พบได้มากทางแถบขั้วโลกทั้งสอง และในช่วงหน้าหนาวของประเทศที่อยู่ในละติจูดสูง ๆ อาทิ อลาสก้า สแกนดิเนเวีย ตอนเหนือของแคนาดา

2. เมฆแมมมาตุส (Mammatus Clouds)

            "เมฆแมมมาตุส" มีลักษณะห้อยย้อยเป็นลูก ๆ ดูเหมือนมีเม็ดตะปุ่มตะป่ำเต็มท้องฟ้า มันถูกเข้าใจไปกับความเชื่อผิด ๆ ว่า เมฆลักษณะนี้เป็นสัญญาณถึงพายุทอร์นาโดกำลังก่อตัว แต่ที่จริงแล้วเรามักเห็นมันได้หลังจากพายุฝนฟ้าคะนองผ่านไปต่างหาก 


3. เมฆแมงกะพรุน (Altocumulus Castelanus)

            เมฆชื่อเรียกยาก ๆ ว่า "อัลโคคิวมูลัส คาสเทลานัส" นี้ อาจเรียกง่าย ๆ ได้ว่า "เมฆแมงกะพรุน" เพราะรูปร่างการก่อตัวของมันเป็นก้อน ๆ พุ่ม ๆ แล้วมีหางยาว ๆ ออกมาเหมือนกับหนวดของแมงกะพรุนนั่นเอง โดยการก่อตัวลักษณะนี้เกิดจากอากาศที่มีความชื้นจากเหนือพื้นที่กระแสน้ำอุ่น ถูกพัดเข้ามากักไว้ในชั้นบรรยากาศที่แห้งกว่านั่นเอง


4. เมฆน็อคติลูเซนต์ (Noctilucent Clouds)

            "เมฆน็อคติลูเซนต์" หรือในทางอุตุนิยมวิทยาเรียกว่า "เมฆสี" และมีการตั้งชื่อเรียกสวย ๆ ว่า "เมฆทีปราตรี" เป็นปรากฏการณ์เมฆที่ไม่พบเห็นได้บ่อยนัก เมฆนี้มีสีเรืองรองสะท้อนจากตัว อันเกิดจากแสงที่สะท้อนมาจากดวงอาทิตย์ที่อยู่อีกฝั่งของโลกนั่นเอง


5. เมฆเห็ด (Mushroom Clouds)

            แค่ฟังชื่อก็คงจะเดาออกแล้ว ว่าเมฆกลุ่มนี้รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร มันก็บานแผ่ออกตรงปลายเหมือนดอกเห็ดไม่มีผิด อันเป็นเมฆที่เกิดจากการระเบิดของนิวเคลียร์ หรือวัตถุระเบิดขนาดใหญ่ กลุ่มก๊าซความหนาแน่นต่ำพวยพุ่งขึ้นจากด้านล่าง จนเมื่อแตะระดับที่บรรยากาศมีความหนาแน่นเท่ากันจึงแผ่ออกโดยรอบ เกิดเห็นรูปทรงคล้ายเห็ดอย่างที่เห็น 


6. เมฆเซอร์รัส เคลวิน-เฮล์มโฮล์ทซ์ (Cirrus Kelvin-Helmholtz)

            "เมฆเซอร์รัส เคลวิน-เฮล์มโฮล์ทซ์" ขึ้นชื่อว่าเป็นเมฆที่ก่อตัวในระดับสูง คือที่ระดับ 5,000 เมตร แถมยังพบเห็นได้ยาก เพราะเมื่อก่อตัวแล้วมักสลายไปในเวลาเพียงไม่นาน ฉะนั้นใครได้เห็นเมฆลายริ้วเหมือนเกลียวคลื่นซัดอยู่บนท้องฟ้าก็ถือว่าโชคดีไม่น้อยเลยล่ะ 


7. เมฆเลนคิวลาร์ (Lenticular Clouds)

            "เมฆเลนติคิวลาร์" มีรูปทรงเหมือนกับเลนส์แว่นขยาย ก่อตัวในระดับสูง และมักเกิดขึ้นในองศาที่ได้ระดับกับทิศทางลม คุณยังสามารถพบเห็นเมฆเลนติคิวลาร์เป็นรูปเลนส์คว่ำครอบอยู่บนยอดเขาได้ อันเนื่องมาจากความชื้นบนนั้นที่คงที่และกระแสลมที่พัดผ่านทำให้เมฆรูปเลนส์นี้ก่อตัวขึ้นมา ในบางสภาพภาวะที่เหมาะสมเมฆเลนติคิวลาร์ยังก่อตัวเป็นเลนส์หลายชั้นซ้อนกันด้วย


8. เมฆม้วน (Roll Clouds)

            "เมฆม้วน" ลักษณะเป็นแท่งโรลกลม ๆ ทอดเหยียดยาวออกไปเช่นนี้ (สามารถยาวได้เป็นกิโลเมตรเชียวนะ) แถมยังก่อตัวในระดับต่ำจนอาจทำให้คุณตระหนกตกใจ แต่ที่จริงมันก็เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเมื่อมวลอากาศเย็นหน้า พายุพุ่งลงพื้นอย่างรวดเร็ว และแยกตัวออกจากกลุ่มเมฆพายุ กลายเป็นคลื่นกรรโชกไหลผ่านใต้ชั้นอากาศที่อุ่นกว่า อากาศที่อุ่นกว่าซึ่งอยู่ด้านบนจึงเกิดการควบแน่น กลายเป็นก้อนเมฆที่แน่น ๆ และมีลักษณะเป็นทางยาวดังที่เห็น


9. เมฆเชลฟ์ (Shelf Clouds)

            "เมฆเชลฟ์" เป็นเมฆอีกชนิดที่ก่อตัวในระดับต่ำ เกิดจากมวลอากาศเย็นหน้าพายุเช่นเดียวกับเมฆม้วน แต่ยังไม่แยกตัวออกจากกลุ่มเมฆพายุ รูปร่างเมฆก่อตัวเป็นแนวยาว ตัวเมฆดูเป็นมวลแน่น ส่วนพื้นของกลุ่มเมฆเป็นขอบฟุ้งขึ้นอยู่กับกระแสลม 


10. เมฆสตราโตคิวมูลัส (Stratocumulus Clouds)

            "เมฆสตราโตคิวมูลัส" จัดว่าพบเห็นได้บ่อย มีลักษณะเป็นก้อนปุกปุยเรียงตัวเป็นริ้ว ๆ บนท้องฟ้า และอาจพบมันในรูปแบบถูกลมและมวลอากาศบีบให้กลายเป็นเส้นริ้วเป็นแนวยาวขนานกันไปได้ด้วย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคยเห็นไหม ? 10 เมฆรูปร่างแปลกประหลาดทั่วโลก อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2562 เวลา 17:06:11 48,200 อ่าน
TOP