x close

หมออุดม แจงคนไข้แฉค่ารักษาแพงเว่อร์ ชี้เป็นเรตปกติเอกชน








             หมออุดม แพทย์ประจำคลินิกใน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร แจงกรณีมีคนไข้ไม่พอใจในการเรียกเก็บค่ารักษาที่แพงเกินกว่าเหตุ คุณหมอ ยัน ราคาดังกล่าวถือว่าไม่แพงเกินไปสำหรับคลินิกเอกชน

             วันที่ 15 มิถุนายน 2558 รายการเรื่องเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ต่อ ๆ กันจำนวนมาก เกี่ยวกับภาพใบเสร็จค่ารักษาผู้ป่วยของคลินิกแห่งหนึ่ง ใน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร โดยหญิงสาวท่านหนึ่งได้โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้เดินทางไปรักษาอาการป่วยที่คลินิกดังกล่าว ซึ่งยอดค่ารักษารวมแล้วอยู่ที่ 24,800 บาท  ทำให้ตัวเธอเกิดข้อสงสัยว่าเหตุใดค่ารักษาถึงได้แพงขนาดนี้ ทั้งที่ตัวเธอเป็นแค่ลมดันในกระเพาะและไขมันในเลือดสูงเท่านั้น อีกอย่างที่เธอรู้สึกติดใจมากคือค่ายา จำนวน 10,000 บาทเลยทีเดียว



             เกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณหมออุดม เจ้าของคลินิกดังกล่าว ได้ชี้แจงว่า วันที่หญิงรายนี้ได้เข้ามารักษานั้น เธอมาพร้อมกับคุณแม่ โดยเธอบอกว่า มีอาการหายใจไม่อิ่ม มีลมดันที่ท้องจุกถึงคอ มีบางอย่างจุกที่คอตลอด ต้องคอยล้วงคอให้อาเจียน อาการถึงจะดีขึ้น โดยอาการดังกล่าวเป็นมานานกว่า 6 เดือนแล้ว หลังทราบอาการเบื้องต้นของผู้ป่วยแล้ว ตนในฐานะแพทย์ต้องทำการตรวจวินิจฉัยตามที่คนไข้ได้บอกมา และจากอาการที่คนไข้ได้บอกมานั้น ตนวิเคราะห์ได้ว่า คนไข้หญิงรายนี้อาจเป็นได้หลายโรค อาทิ โรคปอด โรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับสมอง กรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร เป็นมะเร็งหลอดอาหาร หรือภาวะอุดตันของทางเดินอาหารส่วนต้น จากนั้นตนได้สอบถามคุณแม่ของคนไข้ว่าต้องการตรวจแบบธรรมดาหรือตรวจแบบละเอียด ฝ่ายคุณแม่ก็ตอบกลับมาว่าต้องการให้ตรวจแบบละเอียด ซึ่งตัวคนไข้เองก็ต้องการตรวจแบบละเอียดเช่นเดียวกัน

             หลังจากผลวินิจฉัยแบบละเอียดออกมานั้น พบว่า หัวใจปกติ เกล็ดเลือดก็ปกติ ไม่มีภาวะโรคติดต่อ การทำงานของตับ ไต ก็ปกติ แต่มีไขมันในเส้นเลือดสูงกว่าปกติ ส่วนการเอ็กซเรย์ก็ปกติ สแกนสมอง ปอด ช่องท้อง ผลออกมาเป็นปกติ โดยภาพรวมไม่พบความผิดปกติ เกี่ยวกับอวัยวะสำคัญแต่อย่างใด ซึ่งทำให้คนไข้เกิดความสบายใจ ส่วนสาเหตุที่ทำให้คนไข้เกิดอาการดังกล่าว น่าจะมาจากความเครียด วิตกกังวล ส่งผลให้ภาวะการทำงานของร่างกายผิดปกติ ซึ่งอาจรวมไปถึงด้านจิตใจอีกด้วย  ทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อน เป็นต้น



             จากนั้น ตนก็เขียนใบเสร็จและให้คนไข้ไปรับยา ซึ่งหลังจากคนไข้รับยามาแล้ว เห็นใบเสร็จค่ารักษาที่ต้องจ่าย คนไข้ก็บ่นว่าค่ายาทำไมแพงขนาดนี้ ตนเลยชี้แจงไปว่า ยาที่จัดไปให้นั้น ใช้รับประทานเป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งเป็นยาคลายเครียดและลดอาการกังวล อีกทั้งยาที่จัดให้นั้นเป็นยาที่มีคุณภาพ เพื่อลดอาการของคนไข้ให้หายขาด แต่ถึงอย่างไรคนไข้ก็ยังบอกว่าแพงอีกอยู่ดี

             คุณหมออุดม กล่าวต่ออีกว่า ตนได้ลดปริมาณตัวยาให้เหลือรับประทานแค่ 15 วัน ทางคลินิกเลยปรับลดค่ายาให้จากเดิม 10,000 บาท เหลือ 4,000 บาท คนไข้ก็ยังบอกว่าก็ยังแพงอยู่ ตนเลยลดค่าบริการอื่น ๆ ลงไปอีก จนเหลือค่ารักษาประมาณ 18,800 บาท คนไข้ถึงยอมจ่าย อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่าค่าบริการตรวจแบบละเอียดและเครื่องมือของคลินิกตนนั้นทันสมัย และคลินิกของตนมีความพร้อมมากกว่าที่อื่น ซึ่งราคาดังกล่าวถือว่าไม่แพงเกินไปสำหรับคลินิกเอกชน


ภาพจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร , เฟซบุ๊ก ตุ๊กตา สุนันทา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมออุดม แจงคนไข้แฉค่ารักษาแพงเว่อร์ ชี้เป็นเรตปกติเอกชน อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2558 เวลา 16:26:03 30,327 อ่าน
TOP