x close

จี้รัฐเร่งหาแนวทางรับมือ ก่อนไทยก้าวเข้าสังคมแก่ก่อนรวยอีก 10 ปี

จี้รัฐเร่งหาแนวทางรับมือ ก่อนไทยก้าวเข้าสังคมแก่ก่อนรวยอีก 10 ปี

          สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ดี) เร่งรัฐบาลหาแนวทางรับมือก่อนไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุในอีก 10 ปีข้างหน้า ในขณะที่รายได้เฉลี่ยประชากรยังต่ำอยู่

          วันที่ 16 มิถุนายน 2558 นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ดี) เปิดเผยถึงงานวิจัยที่ระบุว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีก 10 ปีข้างหน้า หรือในปี พ.ศ. 2568 นี้ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย แต่รายได้ยังเฉลี่ยต่ำอยู่ หรือที่เรียกว่า "แก่ก่อนรวย"

          ทั้งนี้ นายสมเกียรติ กล่าวว่า ปัญหานี้เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลต้องหาแผนในการรับมือโดยเร่งด่วน เพื่อยกระดับให้ประเทศไทยพ้นจากสถานะปานกลาง ไปสู่ในระดับที่สูงขึ้น โดยต้องเร่งปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคมใหม่ เน้นไปที่การวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) และนวัตกรรม เพื่อทำให้ประเทศมีขีดความสามารถทางการแข่งขันที่สูงขึ้น

          ขณะที่เมื่อเทียบกับประเทศญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้นั้น แม้ว่าทั้ง 2 ประเทศนี้จะก้าวเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุไปแล้วก็ตาม แต่ว่าเขาก็มีรายได้เฉลี่ยประชากรและเศรษฐกิจที่สูงกว่าประเทศไทย หรือรวยก่อนแก่นั่นเอง
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จี้รัฐเร่งหาแนวทางรับมือ ก่อนไทยก้าวเข้าสังคมแก่ก่อนรวยอีก 10 ปี อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2558 เวลา 13:35:02 7,093 อ่าน
TOP