x close

คน กทม. อาจเจอภาวะน้ำประปาเค็ม หากเดือนนี้ ฝนไม่ตกตามฤดู



คน กทม. อาจเจอภาวะน้ำประปาเค็ม หากเดือนนี้ ฝนไม่ตกตามฤดู

            การประปานครหลวง เผย คนกรุงเทพฯ อาจเจอปัญหาน้ำประปาเค็ม หากเดือนนี้ฝนไม่ตกตามฤดู ระบุ กปน. ไม่มีน้ำดิบเพียงพอจะมาไล่ความเค็ม เหตุเพราะเขื่อนเจ้าพระยาจะต้องนำน้ำที่เหลือน้อยนั้นไปผลิตน้ำประปา

            วันที่ 17 มิถุนายน 2558 นายธนศักดิ์ วัฒนะฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ชาวกรุงเทพมหานครอาจประสบปัญหาน้ำประปาเค็ม หลังภาวะภัยแล้งคุกคาม ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ส่งผลให้น้ำในเขื่อนลดน้อยลง โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิตติ์ ซึ่งต้องส่งน้ำลงมายังเขื่อนเจ้าพระยาเพื่อนำมาผลิตน้ำประปา

            ดังนั้นภายใน 1 เดือนนี้ หากฝนยังไม่ตกตามฤดูกาล จะทำให้ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่สภาวะน้ำเค็มสูง มีผลให้น้ำประปามีรสชาติกร่อย เมื่อนำมาดื่มประชาชนจะรู้ได้ทันที ทั้งนี้เพราะทาง กปน. เองไม่มีปริมาณน้ำดิบเพียงพอที่จะไล่ความเค็ม เนื่องจากจะต้องนำน้ำที่เหลือน้อยนั้นไปผลิตน้ำประปาต่อไป

            อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประชาชนยังไม่ต้องวิตกกังวล เพราะค่าความเค็มของน้ำประปายังอยู่ในเกณฑ์ปกติอยู่ หากเกิดสถานการณ์น้ำเค็มจริง ทาง กปน. จะแจ้งเตือนไปยังโรงพยาบาลขนาดใหญ่ให้ทราบ รวมถึงจะแจ้งให้ประชาชนรองน้ำประปาในช่วงนี้ไว้สำหรับดื่มด้วย  แต่ขอยืนยันว่า กปน. ยังมีปริมาณน้ำประปาเพียงพอต่อการบริโภคของประชาชน

 
ภาพจาก  เฟซบุ๊ก การประปานครหลวง กปน. (Metropolitan Waterworks Authority - MWA)


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คน กทม. อาจเจอภาวะน้ำประปาเค็ม หากเดือนนี้ ฝนไม่ตกตามฤดู โพสต์เมื่อ 17 มิถุนายน 2558 เวลา 17:17:43 9,137 อ่าน
TOP