x close

คสช. เปิดมาตรา 44 ให้อำนาจผู้ทำการแทนเท่ากับตัวจริง




         
          เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 18/2558 ระบุให้ผู้ทำการแทน หรือรักษาการแทน มีอำนาจเท่ากับตัวจริง โดยอาศัยอำนาจแห่งมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว พ.ศ. 2557


          เมื่อวานนี้ (22 มิถุนายน 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 18/2558 เรื่องการให้กรรมการ หรือคณะกรรมการตามกฎหมายบางฉบับปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เนื่องจากบทบัญญัติของกฎหมายบางฉบับ ที่เกี่ยวกับผู้ทำการแทน ผู้รักษาการแทน หรือผู้ปฏิบัติแทน ก่อให้เกิดข้อขัดข้องในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในเรื่องขององค์ประกอบและองค์ประชุม เพื่อแก้ไขข้อขัดข้องดังกล่าว อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) 2557 หัวหน้า คสช. โดยความเห็นชอบของ คสช. จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

          1. ให้งดการบังคับใช้บรรดาบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่ห้ามมิให้ผู้ทำการแทน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่อย่างเดียวกับผู้บริหารนั้น มีอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารในฐานะกรรมการ เพื่อให้ผู้ทำการแทน ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับกรรมการในคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐนั้นทุกประการ


          2. ให้สภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ. 2540 ประกอบด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยเท่าที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ในการประชุมของสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ต้องมีกรรมการสภามหาวิทยาลัย มาประชุม ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ จึงจะเป็นองค์ประชุม ในกรณีที่สภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เห็นสมควรจะต้องมีการแต่งตั้งกรรมการ สภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย แทนตําแหน่งที่ว่างลง หรือแต่งตั้งเพื่อให้ครบองค์ประกอบ ตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปได้ และเมื่อมีองค์ประกอบครบถ้วนตาม ให้ยกเลิกความในข้อนี้

          3. คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป





ข้อมูลจาก ratchakitcha


ภาพจาก ratchakitcha





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. เปิดมาตรา 44 ให้อำนาจผู้ทำการแทนเท่ากับตัวจริง อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2558 เวลา 10:34:28 15,167 อ่าน
TOP