x close

ผู้ว่าฯ ปทุมฯ เปิดใจปมสร้างโรงงานกำจัดขยะกับคำรณวิทย์





          เปิดข้อความผู้ว่าฯ ปทุมธานี เขียนข้อความเกี่ยวกับคำรณวิทย์ เรื่องเป็นนายหน้าค้าที่ดินสร้างโรงงานกำจัดขยะที่ปทุมธานี

          เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 เฟซบุ๊ก คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะกลางชุมชน อบต.เชียงรากใหญ่ จ.ปทุมธานี ได้มีการแชร์ข้อความที่นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เขียนขึ้นเกี่ยวกับ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับโรงงานกำจัดขยะของจังหวัด ดังนี้

          (คำชี้แจงของท่านผู้ว่าต่อเพื่อนพ้องพี่น้องสิงห์ดำ ขออนุญาตแวะเอามาฝากประชาชนชาวจังหวัดปทุมและประชาชนชาวไทยทุกท่านครับ เรายินดีเสนอข้อมูลจากทั้งสองฝั่ง)

          กราบเรียนพี่สิงห์ดำที่เคารพรักทุกท่าน

          ผม พงศธร สัจจชลพันธ์ สิงห์ดำ รุ่น 28 ติดตามการโพสต์ข่าวเกี่ยวกับกรณี คุณคำรณวิทย์ ถูกจับแล้วมีนักข่าว (ชั่ว) คนหนึ่งเจตนาส่งข่าวว่าผมร่วมคณะไปด้วย (ทั้ง ๆ ที่มีหลักฐานว่าผมไม่ได้ไป) เป็นจุดเริ่มต้นของ ปรากฏการณ์ที่คนที่ในใจมีแต่ความเกลียดชัง แต่งเรื่องเชื่อมโยงว่า ผู้ว่าปทุมธานีไปร่วมขบวนการ (แผนชั่วร้ายต่าง ๆ นานา) โดยกล่าวขึ้นลอย ๆ มโนเอาเองว่าอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วก็สนุกกับการแชร์การโพสต์เรื่องที่คิดเอาเอง เชื่อมโยงการเมืองบ้าง ผลประโยชน์บ้าง บางคนก็บอกว่าคนจัดเป็นผู้รับเหมากับทางราชการบ้าง

          ผมขอเรียนความจริงในฐานะพี่น้องจุฬาฯ ด้วยกัน และกล้าสาบานต่อหน้าพระแก้วมรกต หรือพระรูป ร.5 ได้ ว่าผมมาเป็นผู้ว่าปทุมธานีเกือบ 2 ปีด้วยความยากลำบากมากที่ได้ขึ้นก็มีคนผลักดันคนเดียวคือ ท่านวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อยู่ในช่วงกีฬาสี ซี่งต้องดูแลไม่ให้คนไทยสองกลุ่มมาฆ่ากันตายที่ปทุมธานี

          โดยการตั้งมั่นในความยุติธรรม อย่างมั่นคง จะเห็นได้ว่า แกนนำทั้งสองสี ถ้าทำผิดในปทุมโดนจับทั้งหมดไม่ละเว้น นายโกตี๋ก็โดนจับ 2 คดี (คดีปะทะกันหลังชุมนุมหน้าศาลากลาง) กปปส. ถูกจับเรื่องมีและใช้อาวุธปืนยิงกันที่ลำลูกกา ประคองจนสถานการณ์สงบ ไม่มีใครตาย

          พอปฏิวัติกระแสว่าผมจะถูกย้าย แต่พอตรวจสอบการทำหน้าที่ของผม ในฐานะข้าราชการประจำ ก็อยู่ได้เกือบ 2 ปี แล้ว

          ผมมุ่งมั่นทำหน้าที่ดููแลปัญหาของปทุมธานี ซึ่งเรื่องใหญ่ที่สุดคือขยะมูลฝอย ซึ่งมีปริมาณ วันละ มากกว่า 1,800 ตัน โดยทำตาม Roadmap ด้านขยะมูลฝอยของรัฐบาลเอาขยะตกค้างกว่า 200,000 ตันออก ส่งเสริมการแยกขยะ และข้อสุดท้ายคือ "ส่งเสริมภาคเอกชนให้เข้ามาลงทุนบริหารจัดการขยะแบบผสมผสาน โดยนำมาแปลงเป็นพลังงาน"

          ปทุมธานี เป็น 1 ใน 6 ที่รัฐบาลประกาศว่าเป็นจังหวัดที่มีวิกฤติขยะ แต่ไม่มีงบประมาณให้ ผมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาโดยไม่มีเงินงบประมาณแต่ก็ทำเต็มที่ เพราะเห็นว่าเรื่องนี้คือความเป็นความตายของจังหวัดที่ผมรับผิดชอบ

          ปรากฏว่ามีนักลงทุนสนใจเข้ามาสร้างโรงงานในปทุมธานีนับสิบบริษัท แต่พอเริ่มมีข่าว ก็มี NGO เข้ามาเป็นแกนนำ เพื่อล้มโครงการ สายข่าวรายงานมาว่ามีนายทุนบ่อขยะเถื่อน ร่วมกับนักการเมืองท้องถิ่นที่ต้องการเสียงตรงจุดที่เอกชนสนใจให้การสนับสนุนด้านการเงิน

          ในบรรดาบริษัทที่สนใจเข้ามาลงทุนมีอยู่บริษัทหนึ่งสนใจที่ดินที่ ต.เชียงรากใหญ่ซึ่งเคยเป็นของนักการเมืองใหญ่ท่านหนึ่ง ตรงนี้ที่คุณคำรณวิทย์เป็นคนกลางเสนอขายที่ดินให้สร้างโรงงาน เขาต้องการลดการต่อต้าน ก็เลยออกเงินผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ไปเห็นกับตา ว่าโรงงานที่นำขยะมาทำพลังงานไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หรือตามที่นักปลุกระดมสร้างภาพให้คิด เขากำลังจะนำชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับที่ดอนแปลงนี้ไปอีกทริปหนึ่ง เท่าที่ผมทราบมาครั้งนี้ เขาเลือกไปดูงาน 3 โรงงาน ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ และกลางกรุงโตเกียว

          เขาเชิญผม แต่ผมไม่ไป เพราะผมเป็นผู้บริหารสูงสุด ถ้าผมไปอาจถูกมองว่าไปเกี่ยวกับเอกชน ตอนแรกก็จะไม่ให้ท่านรองและปลัดจังหวัดไป แต่ลูกน้องเขาอยากเห็น เขาขออนุญาตไป ผมเห็นว่าการดูงานที่ตั้งใจจัดให้ดูในพื้นที่ใกล้แม่น้ำเช่นเมืองปทุมเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อน Roadmap การแก้ไขปัญหาขยะของรัฐบาล จึงให้ไป แต่เนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามไปดูงาน จึงใช้วิธีลาพักผ่อนประจำปี (อย่างที่มักเรียกกันว่าลาพักร้อน) ไปต่างประเทศ ก่อนไปมีกลุ่มต่อต้านมาขู่ว่าไปจะไปร้อง ปปช. ว่ารับเงินเกิน 3000 บาท ทั้ง 2 ท่านกลัวเป็นปัญหา จึงจ่ายเงินเอง มีหลักฐานการถอนเงินธนาคารมาจ่ายค่าเครื่องบิน และมีใบเสร็จรับเงินค่าตั๋วออกในวันเดียวกัน

          คุณคำรณวิทย์ไปด้วย ผมสันนิษฐานว่า เขาต้องการใช้ภาวะผู้นำโน้มน้าวพูดให้คนปทุมกลุ่มต่าง ๆ เข้าใจ ไม่ต่อต้าน และช่วยทำความเข้าใจกลุ่มที่ยังไม่ทราบเรื่องระบบกำจัดขยะระบบปิด เพราะเขาต้องการให้โรงงานสร้างได้ (น่าจะเกี่ยวกับการขายที่ดิน)

          สรุป เรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อน วาระซ่อนเร้น ปลัดจังหวัด กับรองผู้ว่าที่ไปก็ไม่ใช่ตัวแทนของผู้ว่าฯ ตามที่มั่วโพสต์มั่วแชร์กัน และบริษัทนี้ก็ไม่ใช่ผู้รับเหมากับทางราชการ เขาเป็นบริษัทลงทุนด้านพลังงานในตลาดหลักทรัพย์ครับ ผมก็ไม่ใช่ผู้อนุญาตให้สร้างโรงงาน (เป็นอำนาจของอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมอบต่อมาให้อุตสาหกรรมจังหวัด) คนที่ไปไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาตอนุมัติ อะไร เพียงภาคเอกชนที่อยากให้สร้างสำเร็จเขาจะหาแนวร่วมเพื่อลดการต่อต้าน

          ผมว่าเรื่องนี้คนด่ากันมาก เกิดจากอคติกับคำรณวิทย์ เลยลามปามมั่วซั่ว แบบไม่สนใจว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

          รบกวนพื้นที่ในไลน์ของพี่น้องแค่นี้นะครับ ขอประทานโทษด้วยหากไปกระทบความรู้สึกท่านใด แต่เป็นเรื่องจริงทั้งหมด

          กราบสวัสดีครับ

          พงศธร สัจจชลพันธ์ (ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี)











ภาพจาก เฟซบุ๊ก คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะกลางชุมชน อบต.เชียงรากใหญ่ จ.ปทุมธานี, พงศธร สัจจชลพันธ์





 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ ปทุมฯ เปิดใจปมสร้างโรงงานกำจัดขยะกับคำรณวิทย์ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2558 เวลา 17:07:48 17,360 อ่าน
TOP