x close

เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล ฟ้อง กสทช. เรียกค่าเสียหายกว่า 700 ล้าน-พีซทีวี ร่วมฟ้องด้วย



เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล ฟ้อง กสทช. เรียกค่าเสียหายกว่า 700 ล้าน-พีซทีวี ร่วมฟ้องด้วย

          เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล ยื่นฟ้องขอค่าเสียหาย กสทช.  กว่า 700 ล้าน เหตุละเลยหน้าที่ไม่ทำตามแผนแม่บท ขณะที่ พีซทีวี-จตุพร ยื่นฟ้องด้วย เหตุสั่งปิดสถานีโดยมิชอบ


          เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ บริษัท ไทยทีวี จำกัด โดย นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล กรรการผู้มีอำนาจ ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลประเภทช่องรายการข่าวและสาระ มอบหมายให้ นายสุชาติ ชมกุล ทนายความ ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องกระทำการโดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหาย เนื่องจาก กสทช. ละเลยต่อหน้าที่ตามที่แผนแม่บทกิจการวิทยุโทรทัศน์กำหนดและผิดต่อ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ซึ่ง กสทช. ไม่ได้ดำเนินการตามแผนแม่บทที่วางไว้ ทั้งเรื่องการขยายโครงข่ายสัญญาณทีวีดิจิตอลที่ล่าช้าและการประชาสัมพันธ์ไม่ตรงตามเป้า

โดย บจก.ไทยทีวี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลมีคำสั่งดังนี้

          1. ขอให้ศาลเพิกถอนหนังสือของ กสทช. 3 ฉบับ คือ
          - วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 เรื่องการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ งวดที่ 2
          - หนังสือฉบับลงวันที่ 5 มิถุนายน 2558 เรื่องการชำระค่าธรรมเนียม ใบอนุญาตรายปี
          - ฉบับลงวันที่ 22 มิถุนายน 2558 เรื่องการขอยกเลิก การเป็นผู้รับอนุญาตให้ใช้คลื่นฯ และใช้ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ให้ใช้คลื่นความถี่ (ค่าประมูลคลื่นความถี่)

          2. ขอให้ศาลมีคำพิพากษาห้าม กสทช. ดำเนินการใด ๆ เพื่อบังคับตามหนังสือค้ำประกันของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

          3. ขอให้ศาลพิพากษาให้ กสทช. คืนเงินค่าธรรมเนียม ใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ ทั้ง 2 ฉบับ ที่ บจก.ไทยทีวี ได้ชำระไปแล้วเป็นเงินจำนวน 365,512,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี และให้ กสทช. ชำระค่าเสียหายจำนวน 713,828,282.94 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

          ทั้งนี้ในวันเดียวกัน บริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด ผู้ประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม ช่องรายการ พีซทีวี  (PEACE TV) นายจุตพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมผู้ดำเนินรายการและผู้ประกาศข่าวรวม 6 คน ได้ยื่นฟ้อง กสทช. รวมทั้งเลขาฯ กสทช. และกรรมการ กสทช. รวม 6 คน  เรื่องออกคำสั่งโดยมิชอบ

          จากกรณีที่ กสทช. มีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตกิจการโทรทัศน์ของ บจก.พีซ เทเลวิชั่น โดยอ้างว่ารายการมองไกล มีเนื้อหาที่อาจขัดกับพ.ร.บ. การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 17 และประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 และเพิกถอนใบอนุญาตออกอากาศ จึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งของ กสทช. และขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวด้วย โดยศาลจะมีการนัดไต่สวนผู้ฟ้องทั้ง 6 รวมทั้งฝ่าย กสทช. ในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.30 น.
 

ภาพจาก Thaitv TUBE สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล ฟ้อง กสทช. เรียกค่าเสียหายกว่า 700 ล้าน-พีซทีวี ร่วมฟ้องด้วย อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2558 เวลา 17:20:11 10,765 อ่าน
TOP