x close

ชาวบ้านกว่า 100 คน แห่ทำพิธีสืบชะตา "หลักประกันสุขภาพ"

ยกเลิกหลักประกันสุขภาพ

          ชาวบ้านจาก 9 อำเภอ ในจังหวัดพะเยา แห่รวมตัวกันพูดคุย-ทำพิธีสืบชะตา "หลักประกันสุขภาพ" หลังมีข่าวลือว่าจะมีการยกเลิก ชี้หากเป็นเช่นนั้นชาวบ้านตายแน่

          วันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุภาพร ถิ่นวัฒนากูล ตัวแทนเครือข่ายประชาชนผู้รักระบบหลักประกันสุขภาพ นำทีมกลุ่มประชาชนผู้รักระบบหลักประกันสุขภาพ และเครือข่ายต่าง ๆ  อาทิ กลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายเกษตรกร ฯลฯ กว่า 100 คน จากทั้ง 9 อำเภอ ในพื้นที่ จ.พะเยา เดินทางเข้าร่วมพิธีสืบชะตาระบบหลักประกันสุขภาพ ณ วิหารหลวงที่ประดิษฐานพระเจ้าตนหลวง

          ทั้งนี้ นางสุภาพร กล่าวว่า การรวมตัวกันในครั้งนี้เพื่อแสดงจุดยืนว่าหากมีการยกเลิก "หลักประกันสุขภาพ" จะส่งผลกระทบในวงกว้าง และชาวบ้านจะต้องมีความเดือดร้อนมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคไต กลุ่มผู้ติดเชื้อ หรือโรคเรื้อรัง และเอชไอวี ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายทุกวันนี้อย่างน้อย ๆ เดือนละ 4,000 บาท หรือผู้ป่วยโรคไต ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการฟอกไตครั้งละเป็นหมื่น ตนจึงจัดกิจกรรมนี้เพื่อเสวนาหาแนวทาง พร้อมทำพิธีสืบชะตาหลักประกันสุขภาพ เพื่อเป็นการต่ออายุ ตามความเชื่อของคนล้านนา

ยกเลิกหลักประกันสุขภาพ

          ด้าน นายณรงค์ ศรีหานาม อายุ 52 ปี ตัวแทนผู้ติดเชื้อเอชไอวี กล่าวว่า ยังดีที่ทุกวันนี้กลุ่มผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิบัตรทองในการเข้ารับการรักษาได้ จะมีเดือดร้อนก็แค่ค่าเดินทางไปกลับโรงพยาบาลเล็กน้อย ซึ่งถ้าหากระบบบัตรทองหรือหลักประกันสุขภาพถูกยกเลิก มั่นใจเลยว่าผู้ป่วยหลายล้านคนคงต้องเดือดร้อนมากแน่ ๆ เพราะคงสู้ไม่ไหวกับค่ารักษาพยาบาลและค่ายาในแต่ละครั้ง ดังนั้นตนและชาวบ้านจึงพร้อมใจกันเข้าร่วมหารือ พร้อมจะทำทุกวิถีทางให้โครงการนี้ยังอยู่รอดต่อไป

ยกเลิกหลักประกันสุขภาพ

ยกเลิกหลักประกันสุขภาพ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านกว่า 100 คน แห่ทำพิธีสืบชะตา "หลักประกันสุขภาพ" อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:36:54 6,871 อ่าน
TOP