x close

ชาวบ้านผวา คนในหมู่บ้านใหลตาย เอาเสื้อแดงมาแขวนหวังไล่ผีแม่หม้าย



คนในหมู่บ้านใหลตาย เอาเสื้อแดงมาแขวนหวังไล่ผีแม่หม้าย

            ชาวบ้านเมืองพะเยา ผวา พบมีคนใหลตายเป็นจำนวนมาก จึงเอาเสื้อแดงมาแขวนหน้าบ้าน พร้อมข้อความ บ้านนี้ไม่มีผู้ชาย

            เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2558 มีรายงานว่า ประชาชนในเขต ต.ปง 3 หมู่บ้าน เทศบาลตำบลปง จ.พะเยาะ ต่างนำเอาเสื้อสีแดง ผ้าแดง หรือเอาใบหนาดและสายสิญจน์มาติดไว้หน้าบ้าน พร้อมข้อความ "บ้านนี้ไม่มีผู้ชาย" มาแขวนไว้หน้าบ้าน หลังจากที่มีผู้ชายในหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีอาการใหลตายหลายคน อันเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนชาวบ้านตื่นกลัวและเกรงว่า ผีแม่หม้ายจะมาเอาชีวิต

            ทั้งนี้ นายจรัญ วงศ์แพทย์ ผู้ใหญ่บ้านดอนไชย หมู่ 11 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีชายในหมู่บ้าน 4 คน เสียชีวิตในลักษณะเดียวกันคือ นอนหลับแล้วหยุดหายใจไปเฉย ๆ ซึ่งมีชาวบ้านคนหนึ่งฝันว่า ผีแม่หม้ายบอกว่าจะเอาผู้ชายมาทำผัว หากผ่านบ้านใครแล้วพบผู้ชายนอนหลับก็จะเอาไปอยู่ด้วย จนทำให้ชาวบ้านต้องแก้เคล็ดด้วยการแขวนเสื้อแดงไว้หน้าบ้าน ซึ่งการแขวนเสื้อสีแดงแบบนี้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่ใช่การแสดงสัญลักษณ์หรือสร้างความเดือดร้อนให้ใคร

คนในหมู่บ้านใหลตาย เอาเสื้อแดงมาแขวนหวังไล่ผีแม่หม้าย

            ด้านนางเมธินี ยั่งยืน อายุ 46 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน เผยว่า สามีของตนเป็นคนอีสาน เมื่อพบว่าผู้ชายในชุมชนใหลตายหลายคน และมีคนฝันเรื่องผีแม่หม้าย สามีของตนก็โทรศัพท์ไปหาแม่ แม่จึงแนะนำให้ผูกผ้าแดงเอาไว้หน้าบ้าน เพื่อป้องกันผีแม่หม้ายมาเอาชีวิต เพราะคนอีสานเชื่อในเรื่องนี้มาก และหากเสื้อหรือผ้าที่แขวนเอาไว้ตกดิน จะไม่สามารถนำมาใช้ได้อีก

            ด้านนายอนุราช เทศทอง ปลัดเทศบาลตำบลปง กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งการแขวนเสื้อแดงไว้หน้าบ้าน ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้คนในหมู่บ้าน และไม่สร้างความเสียหายให้ใคร โดยที่ชาวบ้าน เอาเสื้อมาแขวนไว้ประมาณ 1 เดือนแล้ว  และชาวบ้านก็จะแขวนต่อไปโดยไม่มีกำหนดว่าจะเอาลงเมื่อไร
 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตามล่าหาความจริง ตีแผ่สังคมไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านผวา คนในหมู่บ้านใหลตาย เอาเสื้อแดงมาแขวนหวังไล่ผีแม่หม้าย โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:14:50 5,881 อ่าน
TOP