x close

จีนเผยภาพส่ง 109 อุยกูร์กลับจากไทย จวกสหรัฐฯ หยุดบิดเบือนความจริง !




จีนเผยภาพส่ง 109 อุยกูร์กลับจากไทย

จีนเผยภาพส่ง 109 อุยกูร์กลับจากไทย


                จีนยืนข้างไทย ตอบโต้คำประณามของสหรัฐฯ บอกสถานการณ์อูยกูร์คือปัญหาผู้อพยพผิดกฎหมายที่ต้องจัดการ และจีนไม่ปฏิบัติการรุนแรงใด ๆ กับชาวอุยกูร์เหล่านี้

                เฟซบุ๊กหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของจีน  เผยคลิปวิดีโอชาวอุยกูร์ 109 คน ขณะถูกทางการไทยส่งกลับประเทศจีนเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าระหว่างโดยสารบนเครื่องบิน ผู้อพยพชาวอุยกูร์แต่ละคนล้วนถูกคลุมศีรษะด้วยถุงดำ และมีเจ้าหน้าที่นั่งประกบทั้งสองด้านไปจนถึงปลายทาง

                รายงานจากพีเพิลเดลี่ระบุว่า มีผู้อพยพในวันนั้นทั้งสิ้น 109 ราย โดยมีชาวอุยกูร์ 13 รายที่พัวพันกับการก่อการร้าย และมี 2 ราย ที่หลีกหนีการควบคุมตัวไปได้

                ขณะที่ทางการจีนนั้น หลังจากที่อียูและทางการสหรัฐฯ ได้แถลงการณ์ประณามไทยที่ส่งตัวผู้อพยพชาวอุยกูร์กลับจีนว่า เป็นการละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนสากลหลายข้อและผู้อพยพเหล่านั้นมีโอกาสถูกทางการจีนปฏิบัติด้วยความรุนแรงนั้น ล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศจีนก็ได้ออกมาเปิดเผยตอบโต้คำประณามดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า การออกมาประณามของทางการสหรัฐฯ นั้นบิดเบือนข้อเท็จจริง แสดงให้เห็นถึงทัศนะที่ไม่เป็นกลาง และอาจนำมาซึ่งการอพยพอย่างผิดกฎหมายต่อไปในอนาคตได้ ตอนนี้ทางการจีนกำลังพยายามจัดการกับการอพยพอย่างผิดกฎหมายอยู่ โดยร่วมมือกับทางการไทย และขอโต้แย้งสิ่งที่สหรัฐฯ พูด ขอให้หยุดเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงได้แล้ว

                พร้อมกันนี้ ทางการจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากหน่วยงานสิทธิมนุษยชนทั้งหลาย ที่บอกว่าจีนจำกัดสิทธิและเสรีภาพทางศาสนาของชาวอุยกูร์ และขอปฏิเสธว่าจีนไม่ได้ข่มเหงรังแกหรือปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ด้วยความรุนแรงทั้งนั้น กลับกันมุสลิมหัวรุนแรงในซินเจียงได้ก่อความรุนแรงมาโดยตลอด 3 ปี และทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อย


 เกาะติด ข่าวชาวอุยกูร์ แบบอัพเดททั้งหมด


ภาพจาก liveleak.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเผยภาพส่ง 109 อุยกูร์กลับจากไทย จวกสหรัฐฯ หยุดบิดเบือนความจริง ! โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2558 เวลา 13:19:42 61,075 อ่าน
TOP