x close

แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

 แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

          เทศกาลวันแม่ ของแต่ละประเทศจะมีการเฉลิมฉลองอย่างไรบ้าง จะซาบซึ้งแค่ไหนกัน เรามีข้อมูลมาบอก

          วันแม่ เทศกาลสำคัญที่เกิดขึ้นเพื่อให้ลูกได้ระลึกถึงพระคุณของแม่ผู้ให้กำเนิด ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศก็มีธรรมเนียมในการจัดงานเฉลิมฉลองที่แตกต่างกันไป ตามวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ วันนี้เราก็เลยหยิบเอาธรรมเนียมการฉลองวันแม่ของแต่ละประเทศในโลกมาให้ชมกันจากเว็บไซต์ fromyouflowers.com ขอบอกเลยว่าน่าสนใจและน่ารักไม่แพ้กันเลยเชียวล่ะ 

สหรัฐอเมริกา

 แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

        - วันแม่ของประเทศสหรัฐอเมริกา - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม

          ประเทศสหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศต้นแบบในการเฉลิมฉลองเทศกาลวันแม่ของหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่ของสหรัฐฯ นั้นที่โดดเด่นคือการประดับดอกคาร์เนชัน ซึ่งเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของวันแม่ โดยบ้านไหนหากคุณแม่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะประดับด้วยดอกคาร์เนชันสีแดง หากเสียชีวิตแล้วก็จะประดับด้วยดอกคาร์เนชันสีขาว เด็ก ๆ ก็จะทำการ์ด หรืองานฝีมือมามอบให้คุณแม่ ขณะที่คนในครอบครัวก็ให้สิทธิ์คุณแม่เป็นคนตัดสินใจว่าทำกิจกรรมอะไรในวันแม่ดี  โดยอาจจะออกไปข้างนอกหรือรวมตัวกันที่บ้าน นอกจากนี้ตามสวนสาธารณะต่าง ๆ ก็จะมีการจัดปาร์ตี้ฉลองกันอีกด้วย

อาร์เจนตินา

        - วันแม่ของประเทศอาร์เจนตินา - อาทิตย์ที่สองหรือสามของเดือนตุลาคม   

          ธรรมเนียมการฉลองวันแม่ของชาวอาร์เจนตินานั้นส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารมื้อค่ำ บทกวี และของขวัญพิเศษอื่น ๆ สำหรับเด็ก ๆ ทางโรงเรียนก็จะจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ เขียนจดหมาย ทำการ์ดหรืองานฝีมือต่าง ๆ เพื่อนำไปให้คุณแม่ ส่วนคุณสามีก็จะช่วยทำงานบ้านและทำอาหารให้คนในครอบครัวรับประทาน และให้คุณแม่ได้พักผ่อนในวันนี้ นอกจากนี้ยังมีการมอบของขวัญอย่างดอกไม้ การ์ด ขนม เครื่องประดับ และของขวัญพิเศษที่คาดไม่ถึงอีกด้วย
 
ฝรั่งเศส

        - วันแม่ของประเทศฝรั่งเศส - อาทิตย์แรกของเดือนมิถุนายน หรืออาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม

          ธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่ของฝรั่งเศสนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากทหารอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ทั้งนี้ประเทศฝรั่งเศสเริ่มฉลองวันแม่ครั้งแรกในปี 1918 และต่อมาในปี 1920 ทางรัฐบาลของฝรั่งเศสก็ได้มีการกำหนดวันแม่ขึ้นมาอย่างเป็นทางการ ตรงกับวันที่่ 19 ธันวาคมของทุกปี จุดประสงค์ในครั้งนั้นก็เพื่อกระตุ้นการเพิ่มประชากรของประเทศ เนื่องจากการสูญเสียประชากรไปจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ในยุคสมัยนั้นคุณแม่คนไหนมีลูก 4 - 5 คน ก็จะได้รับรางวัลเหรียญทองแดง หากมีลูก 6-7 คนก็จะได้รับเหรียญเงิน มากกว่านั้นก็จะได้รับเหรียญทองไป ภายหลัง ธรรมเนียมนี้ได้ถูกยกเลิกไป

          ในปัจจุบันนี้วันแม่ของประเทศฝรั่งเศสคือวันที่ 25 พฤษภาคมของทุกปี และของขวัญที่นิยมมอบให้คุณแม่นั้นส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเค้กรูปช่อดอกไม้พร้อมเทียน ดอกไม้ การ์ด หรือน้ำหอม เป็นต้น

อินเดีย

 แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

        - วันแม่ของประเทศอินเดีย - 10 พฤษภาคม

          การเฉลิมฉลองวันแม่ของอินเดียที่มีขึ้นทุกวันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปีนั้นเป็นธรรมเนียมที่ได้รับมาจากตะวันตก โดยการเฉลิมฉลองจะถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่ตามเมืองและศูนย์วัฒนธรรมของเมืองต่าง ๆ โดยของขวัญที่นิยมมอบให้ก็ได้แก่ ดอกไม้ อาหาร การ์ด หรือการพูดคุยทางโทรศัพท์

          นอกจากธรรมเนียมตามปกติแล้ว ในอินเดียก็ยังมีการฉลองวันแม่ในแบบศาสนาฮินดูอีกด้วย โดยเทศกาลนี้จะกินเวลาทั้งหมด 10 วัน เพื่อเป็นการสรรเสริญพระแม่ทุรคา ซึ่งเป็นปางหนึ่งของพระแม่ศรีอุมาเทวี โดยถือว่าเทศกาลนี้เป็นเทศกาลยิ่งใหญ่ประจำปี แต่ละครอบครัวจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการเตรียมอาหาร ของขวัญ และทำความสะอาด รวมทั้งตกแต่งบ้านอีกด้วย

เม็กซิโก

        - วันแม่ของประเทศเม็กซิโก - 10 พฤษภาคม

          เทศกาล “Dia de las Madres” หรือเทศกาลวันแม่ของประเทศเม็กซิโกถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นวันหยุด โดยบรรดาลูก ๆ และคนในครอบครัวจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการร้องเพลงให้คุณแม่ ตามด้วยการรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีการมอบของขวัญอีกด้วย ได้แก่ ดอกไม้ ช็อกโกแลต หรือการ์ดวันแม่ เป็นต้น และมีสถิติว่าวันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปีนั้นเป็นวันที่ประเทศเม็กซิโกมีการส่งการ์ดให้แก่กันมากที่สุดในรอบปีอีกด้วย

สหราชอาณาจักร

        - วันแม่ของประเทศสหราชอาณาจักร - อาทิตย์ที่สี่ในเดือนมีนาคม 

          เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป ที่มักมีการตกแต่งโบสถ์ที่ตนเองเข้าร่วม และจะเรียกวันอาทิตย์ในช่วงเทศกาลวันแม่ว่า "Mothering Sunday"เพื่อเป็นเกียรติให้ผู้เป็นแม่ โดยเทศกาลนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1700 ซึ่งในอดีต เทศกาลวันแม่นี้จะเป็นช่วงเวลาที่ชาวคริสต์จะหยุดการถือศีลอดและมีการสารภาพบาปในเทศกาลมหาพรต นอกจากนี้ก็ยังจะมีการเฉลิมฉลองในครอบครัวอีกด้วย แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2  สหราชอาณาจักรก็เริ่มรับเอาวัฒนธรรมการฉลองวันแม่จากสหรัฐฯ มา จนมาในปัจจุบันนั้นประเทศสหราชอาณาจักรก็ยังถือธรรมเนียมในแบบเก่าเอาไว้มาก โดยการมอบการ์ดและรับประทานอาหารร่วมกับคุณแม่

แคนาดา

 แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

        - วันแม่ของประเทศแคนาดา - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม

          ประเทศแคนาดาเป็นประเทศแรก ๆ ที่รับเอาวัฒนธรรมการฉลองวันแม่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มตั้งให้วันแม่เป็นวันหยุดประจำปีตั้งแต่ปี 1909 และแคนาดาก็ได้เพิ่มเติมธรรมเนียมวันแม่ด้วยการเพิ่มการทำงานบ้านและทำอาหารเย็นแทนคุณแม่เข้าไปด้วยในวันนี้

จีน

 แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

        - วันแม่ของประเทศจีน - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม
 
          ธรรมเนียมการฉลองวันแม่ของจีนนั้นมีความคล้ายคลึงกับการฉลองในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ที่น่าสนใจนั้นก็คือชาวจีนให้เกียรติผู้เป็นแม่ในทุก ๆ ทาง แม้แต่การตั้งชื่อที่ตัวอักษรจีนส่วนใหญ่มักจะขึ้นต้นด้วยตัวอักษรที่เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงแม่ ซึ่งถือว่าเป็นมรดกที่ล้ำค่าที่ผู้เป็นแม่มอบให้

เดนมาร์ก


        - วันแม่ของประเทศเดนมาร์ก - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม

          ในประเทศเดนมาร์ก จะเรียกวันแม่ว่า "Mors Dag" โดยธรรมเนียมในการเฉลิมฉลองก็ไม่มีอะไรมากแต่จะเน้นการรับประทานอาหารมื้อเที่ยงร่วมกันค่ะ

เอธิโอเปีย

        - วันแม่ของประเทศเอธิโอเปีย - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม

          เทศกาลวันแม่ในประเทศเอธิโอเปียนั้นจะอยู่ในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงหลังจากสิ้นสุดฤดูฝน ซึ่งในภาษาเอธิโอเปียนั้น เรียกวันแม่ว่า "Antrosht" ส่วนวิธีการเฉลิมฉลองจะเริ่มด้วยการทำความสะอาดบ้าน เพื่อเตรียมสำหรับการเฉลิมฉลองยาวนาน 3 วัน โดยหลังจากการรับประทานอาหารร่วมกันของคนในครอบครัวแล้ว แม่และลูกสาวจะถูกเจิมด้วยเนย และมีการเต้นรำ ในขณะที่ผู้ชายก็จะร้องเพลงเพื่อเชิดชูเกียรติของครอบครัว

อิตาลี

         - วันแม่ของประเทศอิตาลี - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม

          ชาวอิตาเลียนเรียกเทศกาลวันแม่ว่า La Festa della Mamma ซึ่งถือเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ของปี โดยมีการเฉลิมฉลองด้วยเค้กรูปหัวใจ ส่วนเด็ก ๆ ที่อยู่ในวัยเรียนนั้น ทางโรงเรียนก็จะจัดกิจกรรมทำของขวัญเพื่อนำไปมอบให้แม่ และในวันนี้ทุกคนในครอบครัวก็จะเอาใจใส่และทำงานบ้านต่าง ๆ แทนคุณแม่อีกด้วย

สิงคโปร์

 แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก

        - วันแม่ของประเทศสิงคโปร์ - อาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคม

          สิงคโปร์ไม่ค่อยมีธรรมเนียมเกี่ยวกับวันแม่มากนัก และโดยส่วนใหญ่แล้วในวันแม่ของสิงคโปร์ ชาวสิงคโปร์ก็มักจะมอบของขวัญเป็นของใช้ต่าง ๆ เช่น แพ็กเกจสปา เครื่องดูดฝุ่น กระเช้า หรือเครื่องประดับ นอกจากนี้การมอบดอกไม้ให้แม่ก็เป็นของขวัญที่ได้รับความนิยมเช่นกัน

สวีเดน

        - วันแม่ของประเทศสวีเดน - อาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม 

          วันแม่ของประเทศสวีเดนนั้นถูกกำหนดขึ้นในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม ซึ่งวันแม่ของสวีเดนนั้นจะเน้นไปในเรื่องของการกุศลเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยในวันดังกล่าว จะมีการจำหน่ายดอกไม้พลาสติกซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานกาชาดของสวีเดน และจะนำเงินเหล่านั้นไปมอบให้แก่แม่ลูกที่ยากไร้

          หลาย ๆ ประเทศก็มีการแสดงออกถึงความรักต่อแม่ต่างกัน แต่ไม่ว่าจะแสดงออกอย่างไรก็ตาม เรื่องของความรู้สึกก็สำคัญที่สุด และไม่จำเป็นที่ต้องแสดงออกแค่เพียงวันเดียวของปีเท่านั้น ทุกวันเราก็สามารถบอกรักคุณแม่ได้ อ่านจบแล้วรีบไปบอกรักคุณแม่กันเลยดีกว่านะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอบส่องธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติของทั่วโลก อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2560 เวลา 10:45:52 3,950 อ่าน
TOP