x close

10 กิจวัตรประจำวันที่เปลี่ยนสักนิด ก็ช่วยประหยัดน้ำได้ตั้งเยอะ


วิธีประหยัดน้ำ

         วิธีประหยัดน้ำรับวิกฤตภัยแล้งไม่ยากอย่างที่คิด แค่เปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันที่เราคุ้นชินสักหน่อย ลดการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยลงสักนิด ก็ช่วยได้ เอ้า ! ไม่เชื่อก็ลองอ่านดู

         ช่วงนี้ภัยแล้งวิกฤตหนัก "น้ำ" เลยกลายเป็นของหายากที่หลายพื้นที่ขาดแคลนถึงขนาดไม่สามารถสูบน้ำมาผลิตน้ำประปาได้ ทำเอาคนเดือดร้อนกันทั่วหน้า นี่ก็เป็นสัญญาณเตือนให้เราหยุดพฤติกรรมการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือยที่ทำกันมานานตามความเคยชินเสียที แล้วหันมาใช้น้ำประปากันอย่างรู้คุณค่าให้มากขึ้นดีกว่า

         งานนี้การประปานครหลวง ก็มี 10 คำแนะนำมาป่าวประกาศดัง ๆ เพื่อให้เราเลิกปล่อยน้ำไหลทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ใช่แค่ช่วยประหยัดน้ำได้เท่านั้น ยังประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ด้วยนะคะ



1. การอาบน้ำ

         รู้ไหมว่าการใช้อ่างอาบน้ำจะต้องใช้น้ำมากถึง 110-200 ลิตรเชียวนะ ดังนั้นเราควรใช้ฝักบัวอาบน้ำจะดีกว่า จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยที่สุด ยิ่งรูฝักบัวเล็กเท่าไรก็ยิ่งประหยัดน้ำมากขึ้นเท่านั้น

 2. การโกนหนวด

         บางคนติดนิสัยเปิดน้ำจากก๊อกทิ้งไว้ระหว่างล้างครีมโกนหนวดออก แต่อยากจะขอแนะนำอีกหนึ่งวิธีคือให้ใช้กระดาษเช็ดครีมโกนหนวดออกไปก่อน แล้วค่อยใช้น้ำล้างหน้าอีกที ส่วนมีดโกนหนวดก็ควรจุ่มล้างจากในแก้ว จะประหยัดน้ำได้มากกว่าล้างโดยตรงจากก๊อก



3. การแปรงฟัน

         รู้นะว่าหลายคนชอบเปิดน้ำทิ้งไว้ตอนแปรงฟัน นั่นเท่ากับเราสูญเสียน้ำไปถึง 20-30 ลิตรต่อครั้งเลย หันมาประหยัดให้มากขึ้นด้วยการรองน้ำใส่แก้วแล้วใช้บ้วนปากและแปรงฟันดีกว่า ใช้น้ำแค่ 0.5-1 ลิตรเท่านั้น น้อยกว่าเปิดน้ำทิ้งไว้ถึง 30 เท่า ! ประหยัดเงินด้วยล่ะ

 4. การใช้ชักโครก

         ปกติเวลาเรากดชักโครกจะต้องใช้น้ำมากถึงครั้งละ 8-12 ลิตร ดังนั้นถ้าอยากจะประหยัดอาจใช้ถุงบรรจุน้ำมาใส่ในโถน้ำ เพื่อลดการใช้น้ำลง หรือใช้แบบตักน้ำราดก็ได้ จะเปลืองน้ำน้อยกว่าแบบชักโครกหลายเท่า แต่ถ้าที่บ้านหรือที่สำนักงานใช้ชักโครก ก็แนะนำให้ติดตั้งโถปัสสาวะและโถส้วมแยกจากกัน เวลากดน้ำที่โถปัสสาวะจะได้ใช้น้ำน้อยกว่าชักโครก

 5. การซักผ้า

         จะซักผ้าแต่ละครั้งควรรวบรวมผ้าให้ได้มากพอเสียก่อน ไม่ว่าจะซักด้วยมือหรือเครื่องซักผ้า และที่สำคัญไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ตลอดเวลาที่ซักผ้า เพราะนั่นเท่ากับเราสูญเสียน้ำมากถึงนาทีละ 9 ลิตร ซักไปกี่นาทีก็คูณเอา



 6. การล้างจาน

         แนะนำให้ใช้กระดาษเช็ดคราบสกปรกออกก่อน แล้วค่อยล้างพร้อมกันในอ่างน้ำ เซฟได้ทั้งเวลาและน้ำที่ใช้ เพราะถ้าเปิดน้ำจากก๊อกโดยตรงจะเปลืองน้ำตั้ง 9 ลิตร/นาที

  7. การล้างผักผลไม้

         นี่ก็เช่นกันค่ะ หากเปิดน้ำจากก๊อกโดยตรงจะสิ้นเปลืองน้ำเอามาก ๆ เลยขอแนะนำให้ใช้ภาชนะรองน้ำไว้เท่าที่จำเป็น แล้วค่อยมาล้างผักผลไม้ พอล้างเสร็จแล้วยังนำน้ำที่เหลืออยู่ในภาชนะไปรดต้นไม้ต่อได้ด้วย



 8. การทำความสะอาดพื้น

         ใช้สายยางฉีดล้างทำความสะอาดพื้นโดยตรงเป็นการสิ้นเปลืองน้ำโดยใช่เหตุ เพราะฉะนั้นถ้าจะเช็ดพื้นหรือล้างอะไร ควรหาภาชนะมารองน้ำไว้ แล้วซักล้างอุปกรณ์ในภาชนะนั้นก่อนจะนำไปเช็ดถูทำความสะอาด จะใช้น้ำน้อยกว่า

 9. การรดน้ำต้นไม้

         ควรใช้ฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนการใช้สายยางต่อจากก๊อกน้ำโดยตรง แต่ถ้าต้องรดน้ำต้นไม้ในพื้นที่บริเวณกว้าง ก็ควรติดตั้งสปริงเกอร์ หรือจะใช้น้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่น เช่น ซักผ้า ล้างผักผลไม้ มารดน้ำต้นไม้อีกที จะช่วยประหยัดน้ำและค่าใช้จ่าย
 
 10. การล้างรถ

         อีกหนึ่งกิจกรรมที่เปลืองน้ำสุด ๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบใช้สายยางฉีดล้างรถ คุณต้องสิ้นเปลืองน้ำมากถึงครั้งละ 150-200 ลิตรเชียวนะ เลยขอแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ถังน้ำรองน้ำไว้ แล้วใช้ผ้าหรือเครื่องมือล้างรถจุ่มน้ำในถังมาเช็ดทำความสะอาดแทนค่ะ ประหยัดได้อีกเยอะเลย

         10 วิธีง่าย ๆ ที่เพียงแค่เปลี่ยนพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยให้เราประหยัดน้ำได้มากขึ้น ถ้าทำได้เราจะสามารถลดการใช้น้ำลงได้ถึง 20-50% ทีเดียว มาประหยัดน้ำกันเถอะ !



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 กิจวัตรประจำวันที่เปลี่ยนสักนิด ก็ช่วยประหยัดน้ำได้ตั้งเยอะ อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2559 เวลา 10:52:13 25,849 อ่าน
TOP