x close

หมอเอิ้น เตือนสติ สิ่งที่ควรรู้ไว้ เมื่อความเศร้าสิงหัวใจจนคิดฆ่าตัวตาย

หมอเอิ้น พิยะดา

          หมอเอิ้น พิยะดา โพสต์ข้อความเตือนสติและเผยวิธีที่สามารถช่วยเหลือคนที่พยายามฆ่าตัวตายได้ด้วยตัวเราเอง หลังข่าว  สิงห์ Sqweez Animal  เสียชีวิต พร้อมฝากแง่คิดไม่รู้จริง อย่าเขียนเลย มันบาป

          หลังมือกีตาร์หนุ่มจากวง Sqweez Animal สิงห์ มุสิกพงศ์ หรือ สิงห์ Sqweez Animal ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการกระโดดตึกลงมาเสียชีวิต ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัวและแฟนคลับ ล่าสุด (4 สิงหาคม 2558) หมอเอิ้น พิยะดา จิตแพทย์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหัวข้อ "สิ่งที่ควรรู้ไว้ เมื่อความเศร้าสิงหัวใจจนคิดฆ่าตัวตาย 30.07.58 เป็นวันที่เอิ้นพาครอบครัวไปทานข้าว ความรู้สึกอยากแต่งเพลงหลังจากหายไป 3 ปีมีอยู่ในใจตลอดเวลา แต่อยู่ ๆ วันนั้นก็คิดจริงจังว่า อยากทำเพลงใหม่ อยากชวนศิลปินที่เคยร่วมงานกันมาร้อง ภาพวง Sqweez Animal ก็ผุดขึ้นในหัวทันที “ไม่เคยจะห่างกัน” ที่เคยเขียนไว้ยังเป็นเพลงที่ไม่ว่าเอิ้นจะไปร้องที่ไหนคนก็จะร้องตามได้เสมอ

          เมื่อหยิบมือถือเปิด facebook เพื่อจะส่งข้อความไปหาวิน ก็เห็นข่าวการตายของสิงห์เต็มหน้าเฟซไปหมด เอิ้นรู้ทันทีว่าคนรอบข้างและแฟนเพลงคงเสียใจมาก แม้แต่คนที่รู้จักกันกลาย ๆ เคยร่วมงานกันเพียงครั้งยังรู้สึกใจหาย แต่เอิ้นไม่เคยคิดที่จะเขียนอะไรเกี่ยวกับการจากไปครั้งนี้ แม้ว่าเราจะเคยร่วมงาน แม้ว่าเราเป็นจิตแพทย์ ไม่เคยตั้งใจเสพข่าว เพราะข่าวจะขึ้นมาเองตลอดเวลา ข่าวในระยะแรกยังเป็นเรื่องของสถานการณ์ ต่อมาเริ่มเป็นการวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิต เริ่มมีการโพสต์ภาพหลักฐานที่คิดว่าสนับสนุนสิ่งที่คิดเอาว่าใช่ เช่น จดหมายที่เขียนทิ้งไว้ก่อนกระโดดตึกซึ่งสิงห์เขียนชัดเจนว่าถึงคนที่เค้ารัก เท่านั้น ข้อความในมือถือที่สิงห์ส่งให้เพื่อน ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของสิงห์ คนรักของสิงห์และคนในครอบครัวของสิงห์

สิงห์ Sqweez Animal

          จนล่าสุดมีการพาดหัวข่าวว่า คนใกล้ตัวเผย.....................(ชี้นำว่าความรักคือสาเหตุของการฆ่าตัวตาย แล้วใครที่อ้างว่าใกล้ตัว) ไม่ยุติธรรมเลยที่การเขียนข่าวเพื่อให้คนสนใจ แล้วคลิ๊กอ่านเพื่อขายโฆษณาที่ซ่อนอยู่ภายใน จะกลับมาทำให้ชีวิตของคนคนนึง ต้องตกเป็นจำเลยสังคมว่าทำให้คนที่เธอรักต้องฆ่าตัวตาย เอิ้นจึงตัดสินใจว่าเราคงจะต้องเขียนอะไรบางอย่าง ที่พอจะเป็นความรู้และเป็นประโยชน์กับเหตุการณ์นี้เสียที ในมุมของคนที่เป็นหมอที่มีหน้าที่ดูแลผู้ที่มีความคิดฆ่าตัวตายโดยตรง และในฐานะเพื่อนร่วมวงการเพลง นี่คือสิ่งที่อยากให้ทุกคนได้รับรู้ เมื่อชีวิตเราหรือคนใกล้ตัวมีความเศร้าสิงในหัวใจ จนคิดฆ่าตัวตาย

          วิธีที่เราสามารถช่วยเหลือคนที่พยายามฆ่าตัวตายนั้นทำได้ด้วยการ "รับรู้" รู้ว่าเค้ากำลังทุกข์ที่สุดในชีวิต “รับฟัง” เปิดโอกาสให้เค้าระบายความอัดอั้นตันใจอย่างเต็มที่ พูดให้น้อยตั้งใจฟังให้มาก “เข้าใจ” เข้าใจสาเหตุของความทุกข์จนเป็นที่มาของความคิดฆ่าตัวตาย และแสดงความเข้าใจนั้นออกมาให้เค้ารับรู้ เช่น โอบกอด ท่าทีห่วงใย น้ำเสียงนุ่มนวล

          พร้อมฝากแง่คิดถึงคนที่ตีข่าวแบบมั่วไม่เป็นความจริงว่าผลของการกระทำนั้นจะ ทำให้ผู้ตายเสียหาย ถูกมองว่าอ่อนแอ ผู้เกี่ยวข้อง เสียหายถูกมองว่าเป็นสาเหตุให้คนอื่นฆ่าตัวตาย โดยไม่รู้ว่าเป็นความจริงแค่ไหน เกิดความสงสัยในตัวเองไปตลอด (เสมือนตายทั้งเป็น) สังคมและเยาวชน สนใจแต่เรื่องผู้อื่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ดังนั้น ไม่รู้จริง อย่าเขียนเลย มันบาป

เกาะติดข่าว สิงห์ มุสิกพงศ์ เสียชีวิต ทั้งหมด


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Earn Piyada


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเอิ้น เตือนสติ สิ่งที่ควรรู้ไว้ เมื่อความเศร้าสิงหัวใจจนคิดฆ่าตัวตาย อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2558 เวลา 10:29:28 33,626 อ่าน
TOP