x close

หญิงวิ่งมาราธอนตอนเมนส์มา ไม่ใช้ผ้าอนามัยเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรี !!



            หญิงนักสิทธิสตรีลงวิ่งมาราธอนในช่วงวันนั้นของเดือน โดยไร้ผ้าอนามัย ปล่อยเลือดไหลเปื้อนหว่างขา ตั้งคำถามสังคม เหตุใดจึงต้องทำเหมือนประจำเดือนเป็นเรื่องต้องปกปิด !!

            วันที่ 9 สิงหาคม 2558 เว็บไซต์เมโทร  เผยภาพ นางคิแรน คานที วัย 26 ปี นักศึกษาคณะบริหาร มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นมือกลองให้ศิลปิน M.I.A. และนักสิทธิสตรี วิ่งเข้าเส้นชัยในการแข่งขันวิ่งลอนดอนมาราธอน ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในสภาพมีเลือดประจำเดือนเปรอะเต็มกางเกงบริเวณหว่างขาของเธอ



            คีแรน ซึ่งเป็นนักสิทธิสตรีที่มีแนวคิดเชิงบวกต่อเรือนร่างธรรมชาติของผู้หญิง ได้เขียนบอกเล่าประสบการณ์วิ่งมาราธอนครั้งนี้ในบล็อกของเธอ ระบุว่า ประจำเดือนเธอมาตอนก่อนหน้าวันงานเพียง 1 วัน และเธอก็ตัดสินใจกินเพียงยาแก้ปวดประจำเดือน และเข้าร่วมแข่งขันตามปกติ โดยไม่ใช้ผ้าอนามัย เพื่อไม่ต้องคอยเป็นกังวลเรื่องผ้าอนามัยในยามวิ่ง ปล่อยให้เลือดไหลออกมาอย่างอิสระ

            คีแรน เข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าวกับเพื่อนที่เป็นนักสิทธิสตรีอีก 2 คน ทั้งหมดมีความเห็นตรงกันว่า ทำไมสังคมเราจึงแสร้งทำเหมือนว่าประจำเดือนของผู้หญิงไม่มีอยู่จริง เห็นได้จากทั้งโฆษณาในทีวีและคำแนะนำอื่น ๆ ที่บอกวิธีให้ผู้หญิงพรางช่วงวันนั้นของเดือนไว้อย่างแนบเนียน ทั้ง ๆ มันเป็นเรื่องธรรมชาติที่ผู้หญิงทุกคนต้องเผชิญ



            เธอต้องกระตุ้นให้ตระหนักถึง หญิงบางกลุ่มที่ไม่สามารถซื้อหาหรือมีผ้าอนามัยไว้ใช้ในช่วงวันนั้นของเดือน ต้องทนกับความเจ็บปวด แต่กลับต้องปกปิดซ่อนอาการเหล่านั้นอย่างกับประจำเดือนไม่มีอยู่จริง


ภาพจาก kirangandhi.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงวิ่งมาราธอนตอนเมนส์มา ไม่ใช้ผ้าอนามัยเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรี !! อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2558 เวลา 18:01:26 18,687 อ่าน
TOP