x close

จับรถขนคนต่างด้าวที่ออสเตรีย ตู้หลังอัดมา 86 ชีวิต แน่นยิ่งกว่าปลากระป๋อง




          ตำรวจออสเตรียจับรถขนคนต่างด้าว บรรทุกผู้อพยพแน่นเอี้ยด 86 ชีวิต รวมหญิงท้องและเด็กวัยเพียง 5 เดือน เบียดเสียดยิ่งกว่าปลาประป๋อง  ถึงขั้นใช้มือเปล่าเจาะหลังคาให้อากาศผ่านเข้ามาได้

          การขนคนต่างด้าวข้ามดินแดน เป็นปัญหาที่หลายประเทศกำลังเผชิญ ไม่ว่าจะในฐานะเป็นประเทศจุดหมายปลายทางหรือเป็นประเทศทางผ่านก็ตาม ล่าสุด (10 สิงหาคม 2558) มีรายงานจากเว็บไซต์เอ็นบีซีนิวส์ ระบุว่า ตำรวจทางหลวงออสเตรียจับรถบรรทุกขนคนต่างด้าวได้บนถนนทางหลวงสาย A1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 สิงหาคม) หลังส่งสัญญาณให้รถหยุดเพื่อจะเข้าไปตรวจสอบ เพราะรถเข้าข่ายบรรทุกน้ำหนักเกิน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทันถึงที่รถ คนขับได้เปิดประตูแล้วกระโจนหนีไป และยังอยู่ระหว่างติดตามตัวจนถึงตอนนี้

          แต่เมื่อเข้าตรวจสอบรถแล้วก็ต้องตะลึง พบผู้อพยพชาวอัฟกานิสถาน อิรัก และปากีสถาน รวมแล้ว 86 ชีวิต ทั้งยืนทั้งนั่งแออัดเบียดเสียดกันอยู่ในตู้หลังบรรทุก โดยในจำนวนนี้มีหญิงตั้งครรภ์ 1 ราย และเด็กอายุระหว่าง 5 เดือน-16 ปี อีก 16 ราย ทั้งหมดอยูในรถมาแล้ว 12 ชั่วโมง ไม่ได้แวะพักที่ไหนเลยตลอดการเดินทาง ขณะที่อุณหภูมิด้านนอกสูง 35 องศาเซลเซียส

          กลุ่มผู้อพยพยังใช้มือเปล่าเจาะหลังคาตู้บรรทุก เพื่อให้แสงและอากาศลอดเข้ามาได้ อย่างไรก็ตามหญิงมีครรภ์สลบไปตั้งแต่อยู่ข้างใน ส่วนผู้อพยพชายอีกหลายคนเป็นลมหลังจากถูกช่วยเหลือออกมาจากรถได้ไม่นาน

          เจ้าหน้าที่เผยว่า นี่เป็นเคสล่าสุดในการเอาชีวิตตัวเองเข้าเสี่ยงเพื่ออพยพเข้าไปในยุโรป เท่าที่ผ่านมาเคยได้พบการลักลอบขนคนต่างด้าวเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง ส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียกลางและแอฟริกัน เฉพาะในปีนี้ก็ผู้อพยพมีนับร้อยคนแล้วที่เสียชีวิตลงระหว่างการเดินทาง ส่วนกรณีของผู้อพยพกลุ่มนี้ถือว่าน่าทึ่งมาก ที่ยังไม่มีใครเสียชีวิตทั้งที่เดินทางมาในสภาพแออัดสุด ๆ โดยส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้มีเป้าหมายอพยพเข้าเยอรมนีและประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย





ภาพจาก Lower Austria Police

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับรถขนคนต่างด้าวที่ออสเตรีย ตู้หลังอัดมา 86 ชีวิต แน่นยิ่งกว่าปลากระป๋อง อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2558 เวลา 19:34:42 15,159 อ่าน
TOP