x close

โผทหารใกล้ลงตัว คาดเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมรายชื่อ ครม. ใหม่





          คาดบัญชีรายชื่อปรับย้ายทหาร เสนอขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ขณะที่ตำแหน่ง ผบ.ทบ. คนที่ 39 รอประวิตร วงษ์สุวรรณ ตัดสินใจ เชื่อชัดเจน 26 สิงหาคมนี้ ด้าน สมหมาย เกาฏีระ มีแววผงาดเป็น ผู้บัญชาการสูงสุด

          เมื่อวานนี้ 12 สิงหาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อการโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปีงบประมาณ 2558 ว่า ผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ ได้เสนอต่อปลัดกระทรวงกลาโหมเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการให้เสมียนตราตรวจสอบรายละเอียด เพื่อป้องกันความผิดพลาด โดยคาดว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมกับรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่จะมีการปรับเปลี่ยน

          สำหรับตำแหน่ง ผบ.ทบ. คนที่ 39 นั้น ทางกองทัพต้องคัดเลือกอย่างพิถีพิถันเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ไม่ได้อยู่ในภาวะปกติ โดยมีตัวเก็งอยู่ 2 คน คือ พล.อ. ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.อ. ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจครั้งสุดท้าย ของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผบ.ทบ. ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในวันที่ 26 สิงหาคม 2558 ก่อนมีการประชุมสภากลาโหม

          มีรายงานจากแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมว่า ตำแหน่ง ผบ.ทบ. คนใหม่ มีโอกาสสูงที่ พล.อ. อุดมเดช จะเสนอชื่อ พล.อ. ปรีชา น้องชาย พล.อ. ประยุทธ์ ขึ้นดำรงตำแหน่ง เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ต้องการคนที่ไว้ใจมากที่สุดมาดูแล ส่วน พล.อ. ธีรชัย จะถูกโยกมาเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม

          ทั้งนี้รายชื่อปรับย้ายนายทหารที่จะเข้ามาอยู่ในไลน์ 5 เสือกองทัพบกนั้น คาดว่า พล.อ. อุดมเดช จะมีการขยับให้ พล.อ. วลิต โรจนภักดี รองเสนาธิการทหาร ขยับขึ้นมาเป็นรอง ผบ.ทบ. ส่วน พล.ท. กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ขยับมาเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. คู่กับ พล.ท. ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.อ. พิสิทธิ์ สิทธิสาร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ เป็นเสนาธิการทหารบก ส่วน พล.ท. เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ แม่ทัพน้อยที่ 1 ขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อทำหน้าที่ในการดูแลกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)

          นอกจากนี้ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ. วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)ได้เสนอชื่อให้ พล.อ. สมหมาย เกาฏีระ  เสนาธิการทหาร เป็น ผบ.สส. คนต่อไป ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ. ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะเสนอให้ พล.ร.อ. ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็น ผบ.ทร. คนใหม่

          ขณะที่กองทัพอากาศ ได้มีการขยับให้ พล.อ.อ. สุทธิพันธ์ กฤษณคุปต์ ผู้ช่วย ผบ.ทอ. ขึ้นมาเป็นรอง ผบ.ทอ. แทน พล.อ.อ. อานนท์ จารยะพันธุ์ ที่จะต้องเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้เพื่อรอต่อคิวเป็น ผบ.ทอ. คนต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โผทหารใกล้ลงตัว คาดเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมรายชื่อ ครม. ใหม่ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2558 เวลา 11:04:45 16,336 อ่าน
TOP