x close

Uniqlo ญี่ปุ่นผุดนโยบายแจ่ม ให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน



Uniqlo ญี่ปุ่นผุดนโยบายแจ่ม ให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน

                Uniqlo ญี่ปุ่นเสนอตัวเลือกที่น่าสนใจกับพนักงานประจำร้าน ให้ทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน แต่ทำวันละ 10 ชั่วโมง

                เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 สำนักข่าว CNN  รายงานว่า ยูนิโคล่ (Uniqlo) แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมทดลองนโยบายใหม่กับพนักงานในญี่ปุ่นกว่า 10,000 ราย ให้ได้ทำงานเพียงสัปดาห์ละ 4 วันเท่านั้น

                โดยยูนิโคล่ ซึ่งมีสาขาใน 15 ประเทศ ได้เปิดเผยว่า นโยบายใหม่นี้เกิดขึ้นเพราะต้องการดึงดูดใจและรักษาพนักงานเอาไว้ ลดอัตราการลาออกของพนักงานประจำร้าน โดยเฉพาะในช่วงที่ญี่ปุ่นขาดแคลนแรงงานเช่นนี้ นอกจากนี้บริษัทก็ยังอยากให้พนักงานได้มีเวลาอยู่และดูแลครอบครัวมากขึ้น เนื่องจากในญี่ปุ่นนั้นเข้าสู่ยุคที่มีประชากรสูงอายุในระดับสูง

Uniqlo ญี่ปุ่นผุดนโยบายแจ่ม ให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน

                อย่างไรก็ดี การทำงานเพียงสัปดาห์ละ 4 วัน ไม่ได้หมายความว่าพนักงานจะทำงานน้อยกว่าพนักงานบริษัทอื่น ๆ ที่ทำงาน 5 วัน เพราะพวกเขาจะต้องทำงานกันเพิ่มขึ้น คือวันละ 10 ชั่วโมง และต้องทำงานในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แล้วไปหยุดวันธรรมดาแทน เนื่องจากวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นวันหยุดของคนทั่วไป ทางร้านก็มีลูกค้าจำนวนมากนั่นเอง

                ยูนิโคล่คาดว่าจะมีพนักงานที่สนใจตัวเลือกนี้ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยทางบริษัทจะทดลองให้พนักงานได้ทำงานสัปดาห์ละ 4 วันในเดือนตุลาคมนี้ ถ้าหากพบว่านโยบายนี้เเวิร์ก ก็จะนำไปใช้กับยูนิโคล่ประเทศอื่น ๆ ด้วย 

ภาพจาก Uniqlo

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Uniqlo ญี่ปุ่นผุดนโยบายแจ่ม ให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2558 เวลา 11:50:35 26,089 อ่าน
TOP