x close

ไทย จับมือ ญี่ปุ่น ตั้งบริษัทเปิดศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่บางใหญ่



ไทย จับมือ ญี่ปุ่น ตั้งบริษัทเปิดศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่บางใหญ่

             ปลัดคมนาคมไทย เดินทางญี่ปุ่นดูงานการซ่อมรถไฟฟ้า เผยตอนนี้ร่วมทุนตั้งบริษัทซ่อมบำรุงที่ไทยแล้ว ตั้งอยู่ที่สถานีบางใหญ่ ชี้อนาคตไทยจะได้ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าด้วยตัวเอง

             วันนี้ (28 สิงหาคม 2558) รายการจอโลกเศรษฐกิจ ทางช่อง 3 รายงานถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ที่จะเปิดบริการทดสอบระบบในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ก่อนจะเปิดให้บริการจริงในวันที่ 12 สิงหาคม 2559

             โดยล่าสุดนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้บริหารบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อดูงานการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าดังกล่าว เนื่องจาก ทาง BMCL ได้ร่วมทุนกับบริษัทญี่ปุ่น ตั้งบริษัทร่วมทุนซ่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง และจะทำให้ในอนาคตไทยจะสามารถบริการการซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง

ไทย จับมือ ญี่ปุ่น ตั้งบริษัทเปิดศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่บางใหญ่

             ทั้งนี้ นางสร้อยทิพย์  เปิดเผยว่า ทาง BMCL จะร่วมทุนกับ บริษัท Marubeni, Toshiba และบริษัท East Japan Railway จัดตั้งบริษัท Japan transport technology (Thailand) ขึ้น เพื่อดูแลงานซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยจะตั้งศูนย์ซ่อมที่สถานีบางใหญ่ บนเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ และจะเริ่มดำเนินการเมื่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงรับมอบขบวนรถและเดินรถทดสอบระบบ

             สำหรับรถไฟรุ่นที่ญี่ปุ่นนิยมใช้มากที่สุดจะเป็นรุ่น 0235 ซึ่งมีระบบที่ทันสมัยและปลอดภัยสูง โดยทางญี่ปุ่นจะนำรถรุ่นดังกล่าวไปผลิตและใช้เป็นต้นแบบที่ประเทศไทยในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งนี้รถขบวนแรกจะทำการส่งมอบในต้นเดือนกันยายน จากนั้นจะเริ่มเปิดเดินรถทดสอบระบบการให้บริการเพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้งาน

             อย่างไรก็ดี การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกันนั้น นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ในอนาคตประเทศไทยสามารถบริการซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านนี้ คือ กรมราง ที่กำลังจัดตั้งขึ้น ล่าสุดได้มีการยกร่างกฎหมายการจัดตั้งกรมเสร็จแล้ว

ติดตามข่าว รถไฟฟ้าสายสีม่วง ทั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย จับมือ ญี่ปุ่น ตั้งบริษัทเปิดศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่บางใหญ่ อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2559 เวลา 11:02:31 9,511 อ่าน
TOP