x close

เปิดคำให้การ จำเลยคดีเกาะเต่า เล่าวินาทีถูกทรมานให้รับสารภาพ



เปิดคำให้การ จำเลยคดีเกาะเต่า เล่าวินาทีถูกทรมานให้รับสารภาพ

             คดีฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า ศาลสืบพยานแล้ว เผย จำเลยชาวพม่า บอกเล่าช่วงถูกทรมานให้รับสารภาพ ไม่เช่นนั้นจะถูกฆ่า ก่อนให้ลงชื่อในเอกสารรับสารภาพที่ไม่ได้อ่าน

             จากคดีสะเทือนขวัญที่พบศพ น.ส.ฮันนาห์ วิเทอริดจ์ อายุ 23 ปี และ นายเดวิด มิลเลอร์ อายุ 24 ปี นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกฆาตกรรมบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2557 กระทั่งภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายเวพิว และนายซอ ลิน แรงงานต่างด้าวชาวพม่า 2 ราย ซึ่งในตอนแรก ทั้งสองคนยอมรับสารภาพ แต่ภายหลังได้กลับคำให้การ โดยระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายเพื่อให้ยอมรับนั้น

             เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 เพจเฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai ได้รายงานความคืบหน้าคดีนี้ ว่า เมื่อวันที่ 1 และ 2 กันยายนที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเกาะสมุย ได้ทำการสืบพยานทั้งสองฝ่าย โดยมีผู้สังเกตการณ์การพิจารณาคดีเข้าร่วมฟัง หนึ่งในนั้นคือ นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ที่ให้ข้อมูลกับบีบีซีไทย ระบุว่า นายซอ ลิน หรือ โซ เรน ได้เบิกความต่อศาลว่า ตนเองถูกซ้อมและทรมานเพื่อให้รับสารภาพ

             โดย นายซอ ลิน ระบุว่า ในคืนวันที่ 14 กันยายน 2557 ตนเองกับเพื่อน ซึ่งรวมถึงนายเวพิว ได้ไปซื้อเบียร์มานั่งดื่ม และสูบบุหรี่ริมชายหาด ต่อมารู้สึกมึนหัวจึงถอดเสื้อผ้าและรองเท้า เดินลงไปในทะเล เพื่อจะได้รู้สึกดีขึ้น แต่เมื่อขึ้นมาจากทะเลก็พบว่าเสื้อผ้าหายไปหมด ทำให้พวกเขาบ่นเรื่องของหาย แต่ก็ปล่อยให้เรื่องผ่านไป พากันแยกย้ายกลับบ้านไปนอน และรุ่งเช้าก็ลุกขึ้นมาทำงานตามปกติ กระทั่งมาถูกจับเอาในเวลา 01.00 น. ของวันที่ 2 ตุลาคม ที่บ้านพัก

             นายซอ ลิน ระบุว่า คนที่มาจับกุมนั้นได้พาพวกเขาไปยังโอเชียนวิลล์ สถานที่พักใกล้ที่เกิดเหตุฆาตกรรม และใส่กุญแจมือไขว้หลังไว้ สั่งให้พวกเขาถอดเสื้อ ถอดกางเกง ก่อนจะนำถุงพลาสติกครอบหัว มัดปากถุงด้านหลัง เพื่อจะถามว่าได้ฆ่าฝรั่งหรือไม่ ซึ่งตอนนั้นเขาหายใจไม่ออก ได้กัดถุงพลาสติกขาดไป 1 ใบ แต่ก็ถูกถุงใบใหม่มาสวมทับ แล้วก็มีคำถามตามมาอีกว่า ได้ฆ่าหรือไม่ เขาตอบไปว่าไม่ได้ฆ่า ก็มีผู้นำถุงพลาสติกใบที่สามมาครอบไว้ ทำเช่นนี้ติดต่อกันหลายครั้ง จนเกือบขาดอากาศหายใจและล้มลง จากนั้นก็มีคนนำผ้ามาผูกปิดตา พร้อมข่มขู่ว่าถ้าไม่รับสารภาพจะถูกฆ่าตายด้วยการถ่วงด้วยหินแล้วโยนทิ้งทะเล นอกจากนี้ ยังมีการระบุด้วยว่า เพื่อน ๆ ที่ถูกจับมาพร้อมเขาถูกเจ้าหน้าที่ส่งกลับประเทศพม่าไปแล้วและจะไม่มีใครรู้ว่าเขาถูกฆ่าตาย หากเขายอมรับสารภาพก็จะติดคุก 4-5 ปี

             หลังจากนั้น เขาก็ถูกถีบที่หน้าอก ถูกตบ ชกที่หน้าหลายครั้ง จนปากแตกและเลือดไหล กระทั่งทนความเจ็บปวดไม่ไหว จึงต้องรับไปว่าเป็นผู้ฆ่าฝรั่ง

             ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่จับกุมนายซอ ลิน อ้างว่า เป็นการจับกุมโดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ถือว่าเป็นบุคคลที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย แต่ทนายของนายซอ ลิน ระบุว่า นายซอ ลิน มีหลักฐานการเข้าเมืองโดยถูกกฎหมายพร้อมหนังสือเดินทาง

             นอกจากนี้ ยังพบว่า ระหว่างการควบคุมตัวพบว่าไม่มีการทำบันทึกสอบสวนในฐานความผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมืองดังกล่าว แต่ได้จัดทำเป็นบันทึกสอบสวนพยาน โดยมีการบันทึกในทำนองว่า นายซอ ลิน ได้สารภาพว่ากระทำความผิดข้อหาฆ่าและข่มขืนนักท่องเที่ยว ซึ่งนายซอ ลิน ไม่ทราบถึงเรื่องนี้ เพียงแค่เซ็นชื่อตามคำบอกเท่านั้น โดยไม่ได้อ่านเนื้อหา และล่ามก็ไม่แปลให้ฟังแต่อย่างใด อีกทั้งผู้ที่จับกุมก็ไม่ได้แจ้งถึงสิทธิ ไม่มีการระบุข้อหา และในระหว่างการสอบสวนก็ไม่มีทนายไปนั่งฟังการสอบสวน



ภาพจาก
เฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai, springnewstv.tv

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคำให้การ จำเลยคดีเกาะเต่า เล่าวินาทีถูกทรมานให้รับสารภาพ อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2560 เวลา 11:13:41 72,058 อ่าน
TOP