x close

นปช. เซ็ง ! ไอซีทีสั่งบล็อกเว็บแดง หลังเตรียมถ่ายสดต้าน บิ๊กตู่





          ไอซีที สั่งบล็อกเว็บเสื้อแดง หลังเตรียมยิงสัญญาณสดต้านประยุทธ์ จันทร์โอชา ยันได้รางวัลไอทียูจากนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล ไม่ใช่จากการแจกแท็บเล็ต

          วันที่ 28 กันยายน 2558 แหล่งข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงกรณีที่มีการบล็อกและปิดเฟซบุ๊กและเว็บไซต์แดงยูเอสเอ ที่จะถ่ายทอดการชุมนุมต่อต้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่สหรัฐอเมริกาว่า บล็อกเว็บของกลุ่มดังกล่าวจริง เนื่องจากได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ดังกล่าว อาจมีเนื้อหาที่นำไปสู่การแบ่งฝ่ายและสร้างความแตกแยกในสังคม  ซึ่งไม่เพียงแต่เว็บไซต์ของกลุ่มแดงยูเอสเอเท่านั้น ขณะนี้ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่กำลังพิจารณาว่าจะทำการบล็อกหรือไม่

          ทั้งนี้ การปิดเว็บไซต์และเฟซบุ๊กต่าง ๆ เป็นการทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ไม่ได้ใช้กฎหมายหรือเครื่องมือพิเศษแต่อย่างใด ที่ผ่านมาทางกระทรวงไอซีที ได้ประสานงานตลอดเวลากับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ และมีการหารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ มาเป็นเวลากว่า 8-9 เดือนแล้ว โดยแปลกฎหมาย ไปจนถึงทำความเข้าใจกับถ้อยคำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความแตกแยกทางการเมือง หรือการตัดต่อภาพเพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง เพื่อที่หากพบเว็บไซต์หรือเว็บเพจที่มีความผิดจะได้ขอความร่วมมือในการปิดได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการจะปิดได้หรือไม่ได้ส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับทางเจ้าของโซเชียลมีเดียเป็นคนพิจารณาด้วย

          นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงไอซีที ยังเปิดเผยว่า จากกระแสข่าว พล.อ. ประยุทธ์ ได้รับรางวัล ITU Global Sustainable Digital Development Award จากไอทียูเป็นผลมาจากโครงการแจกแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากการที่ได้รับรางวัลดังกล่าวมาจากนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลที่เป็นนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนนำเทคโนโลยีมาช่วยต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม ในการประกอบอาชีพ รวมทั้งเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมจากการที่ให้คนไทยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น

          มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน นายวิทวัส ศรีวิหค รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวผ่านรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำประเทศไทย จะได้รับรางวัล ITU Global Sustainable Digital Development Award จากไอทียู เนื่องจากประเทศไทยโดยนายกรัฐมนตรี ถือเป็นผู้นำที่ผลักดันนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการใช้ระบบดิจิตอล ทางไอทียู จึงขอเชิญประเทศไทยโดยนายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่ได้เดินทางไปประชุมที่นิวยอร์ก เข้ารับมอบรับรางวัลดังกล่าว



ภาพจาก เฟซบุ๊ก uddthailand

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นปช. เซ็ง ! ไอซีทีสั่งบล็อกเว็บแดง หลังเตรียมถ่ายสดต้าน บิ๊กตู่ อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2558 เวลา 12:11:09 11,688 อ่าน
TOP