x close

ททท. เชิญร่วมงานประเพณีตักบาตรดอกไม้ ณ จังหวัดสระบุรี

 


           ททท. สำนักงานภาคกลาง เขต 7 ขอเชิญร่วมงานประเพณีตักบาตรดอกไม้  ประจำปี 2550 ระหว่างวันที่ 28 - 30 กรกฎาคม  2550 ณ พระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี  นางวิยะดา ศรีรางกูล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานภาคกลาง เขต 7  กล่าวเพิ่มเติมว่า วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร  ตั้งอยู่ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

            วัดพระพุทธบาทแห่งนี้ เป็นที่ซึ่งประดิษฐานของรอยพระพุทธบาท ที่มีความเชื่อในคติชาวลังกาว่า  พระพุทธเจ้าได้ประทับรอยพระพุทธบาทไว้ 5 แห่ง  และรอยพระพุทธบาทที่วัดพระพุทธบาทฯ แห่งนี้  เป็น1 ใน 5 แห่ง ต่อมารอยพระพุทธบาทนี้ถูกค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม  จากนั้นเป็นต้นมาได้มีการกำหนดเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทขึ้น 2 ครั้ง ในเดือน 3 และ เดือน 4  ของทุกปี 

         
และในช่วงฤดูฝนใกล้กับวันเข้าพรรษา จะมีดอกไม้ท้องถิ่นชนิดหนึ่ง  ที่จัดอยู่ในกลุ่มพืชจำพวกกระชาย และขมิ้น ซึ่งจะออกดอกในช่วงเวลาดังกล่าว  ซึ่งชาวบ้านที่พบเห็นดอกไม้ชนิดนี้จึงได้เก็บนำมาถวายพระสงฆ์ และชาวบ้านได้เรียกชื่อดอกไม้ชนิดนี้ว่า  ดอกเข้าพรรษา ซึ่งมาจากช่วงเวลาที่ดอกไม้ชนิดนี้บานในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาพอดี  

           จากที่ดอกเข้าพรรษาออกดอกในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานั้น  ชาวบ้านได้พร้อมใจกันนำดอกเข้าพรรษามาถวายพระสงฆ์ เพื่อนำไปสักการะรอยพระพุทธบาท  เป็นประจำทุกๆ ปี  จึงเป็นที่มาของเทศกาลประเพณีงานตักบาทดอกไม้ที่ชาวบ้านสืบทอดกันในวันเข้าพรรษา   ของทุกปีจากอดีตถึงปัจจุบัน

            ในปัจจุบันงานประเพณีตักบาตรดอกไม้นั้น มีผู้ที่สนใจ และเข้าร่วมงานในแต่ละครั้งเป็นจำนวนมากในปีนี้  ทางจังหวัดสระบุรี ได้กำหนดงานประเพณีระหว่างวันที่ 28

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ททท. เชิญร่วมงานประเพณีตักบาตรดอกไม้ ณ จังหวัดสระบุรี โพสต์เมื่อ 29 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 2,526 อ่าน
TOP