x close

ศาลเลื่อนตรวจหลักฐาน 4 แกนนำ กปปส. คดีก่อกบฏ นัดใหม่ 26 ก.พ. 59





          ศาลเลื่อนตรวจหลักฐาน คดีสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม, สมบัติ ธำรงธัญวงศ์, สกลธี ภัททิยกุล, เสรี วงษ์มณฑา อดีตแกนนำ กปปส. ร่วมกันก่อกบฏ นัดใหม่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 

          วันที่ 2 ตุลาคม 2558 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.1191/2557, อ.1298/2557, อ.1328/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผอ.สำนักข่าวทีนิวส์ นายสกลธี ภัททิยกุล แกนนำ กปปส. นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) นายเสรี วงษ์มณฑา แกนนำ กปปส. เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิด ความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ, เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการกระทำนั้นแต่ไม่เลิก, ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน การร่วมกันปิดงานงดจ้างเพื่อบังคับรัฐบาล, ร่วมกันบุกรุก, ร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง, ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  จากกรณีที่จำเลยได้ร่วมชุมนุมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ต่อต้านรัฐบาล พาผู้ชุมนุม บุกรุกและปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งเพื่อกดดันให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่

          โดยจำเลยทั้ง 4 พร้อมทนายจำเลยที่ 1, 3 และ 4 มาศาล ส่วนทนายจำเลยที่ 2 ไม่มาศาล แต่ได้ทราบนัดโดยชอบแล้ว ต่อมาจำเลยทั้ง 4 และทนายความจำเลย แถลงว่า เอกสารที่ขอคัดถ่ายยังตรวจสอบไม่หมด เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก อีกทั้งยังไม่ได้รับสำเนาบันทึกคำให้การของจำเลยที่ได้ขอคัดถ่ายไว้ เพื่อประโยชน์ในการตรวจพยานหลักฐาน จึงขอให้อัยการโจทก์ส่งบันทึกคำให้การของพยานในชั้นสอบสวนทั้งหมดให้ฝ่ายจำเลยตรวจสอบว่า มีพยานปากใดสามารถที่จะรับข้อเท็จจริงได้ จึงขอเลื่อนตรวจพยานหลักฐานออกไปสักนัดหนึ่ง อัยการโจทก์แถลงไม่คัดค้านและระบุว่า ขอใช้เวลาในการตรวจสอบและคัดถ่ายสำเนาบันทึกคำให้การของพยานในชั้นสอบสวน ทั้งหมด ประมาณ 2 เดือน เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก

          ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเพื่อให้การตรวจพยานหลักฐานเป็นไปโดยเรียบร้อย ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรมแก่คู่ความทุกฝ่าย ให้โจทก์จัดส่งบันทึกคำให้การพยานในชั้นสอบสวนทั้งหมดต่อศาลภายใน 2 เดือน และอนุญาตให้เลื่อนคดีเพื่อตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09.00 น.




ภาพจาก เฟซบุ๊ก สนธิญาณ สำนักข่าวทีนิวส์, สกลธี ภัททิยกุล, Prof. Sombat Thamrongthanyawong, Ph.D 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลเลื่อนตรวจหลักฐาน 4 แกนนำ กปปส. คดีก่อกบฏ นัดใหม่ 26 ก.พ. 59 โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2558 เวลา 16:26:48 7,552 อ่าน
TOP