x close

ดอน ปรมัตถ์วินัย ย้ำ บิ๊กตู่ จับมือ บารัค โอบามา ไม่ใช่การจัดฉาก





          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ต้อนรับ ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย พร้อมแจงโรดแม็ปที่นำไปสู่การเลือกตั้ง ย้ำ ประยุทธ์ จันทร์โอชา จับมือ บารัค โอบามา ไม่ได้จัดฉาก ยันสหรัฐฯ ไม่คว่ำบาตรไทย ปมค้ามนุษย์

          วันที่ 15 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกล็น เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยคนใหม่ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่เดินทางเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย

          ภายหลังการพูดคุย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกา เป็นมิตรประเทศสำคัญของไทย ซึ่งในการหารือมีการพูดคุยในทุกด้าน โดยบรรยากาศนั้นถือว่าดีมาก ได้มีการอธิบายการดำเนินงานตามแผนโรดแม็ปว่า การคืนสู่ประชาธิปไตย คือ จุดหมายปลายทางสำคัญของรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ระหว่างนี้ ต้องให้ความสำคัญกับการร่างรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปประเทศไปด้วย ซึ่งทางทูตสหรัฐอเมริกา ก็เข้าใจต่อเรื่องดังกล่าว

          ส่วนประเด็นความร่วมมือในอนาคต จะมีการหารือยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐฯ ครั้งที่ 5 ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่ง นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จะเดินทางมาด้วยตนเอง รวมถึงจะมีการหารือเรื่องยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ด้านการทหารไทย-สหรัฐฯ ที่ฮาวาย ด้วย ซึ่งถือว่า ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ อยู่ในสภาวะปกติ ไม่เช่นนั้น คงไม่มีการแลกเปลี่ยนกันในรูปแบบนี้

          ทั้งนี้ในการหารือกับทูตสหรัฐอเมริกานั้น ได้มีการสงสัยถึงการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวระหว่างประเทศรายใหญ่ ที่ระบุว่า การจับมือกันของประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับนายกรัฐมนตรีไทยเป็นการจัดฉาก ซึ่งไม่ใช่ความจริง ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ยืนยันว่า สหรัฐฯ จะไม่มีมาตรการคว่ำบาตรลงโทษใด ๆ กับประเทศไทยหลังครบกำหนด 90 วัน ซึ่งสหรัฐฯ นั้น ยินดีให้คำปรึกษาและช่วยแก้ปัญหา



ข้อมูลจากสำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอน ปรมัตถ์วินัย ย้ำ บิ๊กตู่ จับมือ บารัค โอบามา ไม่ใช่การจัดฉาก อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2558 เวลา 09:37:33 3,337 อ่าน
TOP