x close

เผยไทยทีวีจอดำตัดสัญญาณเอง กสทช. ไม่ได้สั่ง แต่ย้ำยังต้องจ่ายเงิน

ไทยทีวีจอดำ

            ไทยทีวีจอดำ ที่แท้ทางสถานีตัดสัญญาณเอง ไม่ใช่คำสั่ง กสทช. ที่ขีดเส้นตาย 2 พฤศจิกายนนี้ ด้านประธาน กสท. แจง หากยังไม่จ่ายเงิน ต้องพักใช้ใบอนุญาตไปจนถึงขั้นเพิกถอน

            สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 สัญญาณของสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลทีวีช่อง MVTV Family (Loca) และไทยทีวี ได้ขาดหายไป โดยมีกระแสข่าวว่า กสท. ได้ตัดสัญญาณแล้ว เนื่องจากทางช่องไม่ได้ชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 ในวันที่ 31 ตุลาคม 2558 เป็นจำนวน 288 ล้านบาท และมีการผ่อนผันเส้นตายให้จ่ายภายในวันที่ 2 พฤศจิกายนนั้น (อ่านข่าว จอดำเรียบร้อย ! ไทยทีวี ตัดสัญญาณออกอากาศแล้ว)

            ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ รายงานว่า จากการสอบถามไปยัง กสทช. ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ได้เป็นผู้ระงับสัญญาณทั้งสองช่องแต่อย่างใด แต่ทางบริษัท ไทยทีวี จำกัด เป็นผู้ตัดสัญญาณเอง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไทยทีวีจะยุติการออกอากาศเอง แต่ก็ยังคงต้องชำระเงินตามเงื่อนไขการประมูลภายในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558

            ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า สำนักงาน กสทช. ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ ให้ยุติการออกอากาศ คาดว่าอาจเกิดจากความเข้าใจผิด เพราะเห็นว่าวันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันครบกำหนดการชำระเงินประมูล แต่เนื่องจากวันที่ 31 ตุลาคมเป็นวันหยุดราชการ จึงเลื่อนไปในวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน อย่างไรก็ตามในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ จะมีการพิจารณากรณีดังกล่าว เพราะผู้รับชมได้รับผลกระทบจากการยุติออกอากาศ

            ด้าน พ.อ. นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ @DrNateeDigital ว่า การยุติการออกอากาศก่อนจะออกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาต เป็นไปตามกรอบเดิมที่ กสท. กำหนดไว้

            "มีผู้สื่อข่าวโทรศัพท์มาสอบถามกรณีที่ไทยทีวียุติการออกอากาศเมื่อเที่ยงคืนของ 31 ต.ค.58 ที่ผ่านมา ผมใคร่ขอชี้แจงดังต่อไปนี้ กสท. ได้เลื่อนนัดชำระหนี้ค่าประมูลคลื่นความถี่ให้กับ บริษัทฯ จนถึง 31 ตุลาคม 2558 เพื่อให้มีระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาก่อนการบังคับตามกติกา กสท. ได้กำหนดกรอบ/ขั้นตอนการดำเนินการกรณีที่ บริษัท ไทยทีวี ไม่สามารถดำเนินการได้ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ เมื่อ 19 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยในขั้นตอนแรก จะเข้าสู่การพักใช้ใบอนุญาตครั้งละ 30 วัน ไม่เกิน 3 ครั้ง (90 วัน) ซึ่งในระหว่างนี้ก็จะไม่สามารถออกอากาศได้ในทุกระบบ"

            นายนที กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อไป หากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาในห้วงระยะเวลา 90 วันดังกล่าวได้ กสท. ก็จำเป็นต้องมีการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ โดยกระบวนการที่เหลือก็จะมีการดำเนินการตามกฎ กติกา ในการเรียกชำระเงินตามหลักประกันที่มีการวางหนังสือรับรองธนาคารไว้ แต่เนื่องจาก 31 ตุลาคม 2558 เป็นวันหยุดราชการ กสท. จึงได้ประชุมเมื่อ 29 ตุลาคม 2558 กำหนดให้สำนักงาน กสทช. ออกคำสั่งใน 2 พฤศจิกายน 2558  ซึ่งเป็นวันเปิดราชการวันแรก โดยให้คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตจะส่งผลทั้งการออกอากาศภาคพื้นดินและการออกอากาศในระบบอื่นด้วย

            "การยุติการออกอากาศก่อนที่ กสท. จะออกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาต เป็นไปตามกรอบเดิมที่ กสท. กำหนดไว้ เมื่อการประชุม 19 ตุลาคม 2558 ระยะเวลาการพักใช้ใบอนุญาต 90 วัน ยังเป็นโอกาสให้สามารถใช้กระบวนการแก้ไขปัญหา หาทางออก ที่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดได้ ผมคิดว่า กสท. ทุกคนก็ต้องการเห็นทางออกในการแก้ปัญหา และยังคงหวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ก่อนการเพิกถอนใบอนุญาตครับ"

ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยไทยทีวีจอดำตัดสัญญาณเอง กสทช. ไม่ได้สั่ง แต่ย้ำยังต้องจ่ายเงิน อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:41:12 5,368 อ่าน
TOP