x close

มัลดีฟส์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 30 วัน หลังพบระเบิดในเมืองหลวง



มัลดีฟส์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 30 วัน หลังพบระเบิดในเมืองหลวง

             รัฐบาลมัลดีฟส์ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ มีผลตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 4 พ.ย. เป็นต้นไป หลังกองทัพยืนยันว่าพบวัตถุระเบิดในกรุงมาเล บริเวณใกล้กับบ้านพักของประธานาธิบดี

            วันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าว AFP  รายงานว่า ประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน ของประเทศมัลดีฟส์ ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศแล้ว เพื่อให้กองกำลังความมั่นคงของประเทศสามารถทำงานเก็บกู้ระเบิดและสืบหาผู้ต้องสงสัยได้อย่างเต็มที่ หลังพบพาหนะต้องสงสัยเป็นรถยนต์บรรทุกวัตถุระเบิด จอดทิ้งไว้ใกล้ ๆ กับบ้านพักของประธานาธิบดี ใจกลางกรุงมาเลซึ่งเป็นเมืองหลวง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (3 พฤศจิกายน)

            จากรายงานของ Global Times ระบุว่า อาลี อิห์ซาน ผู้บัญชาการกองกำลังทหารของมัลดีฟส์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานข่าวกรองเกี่ยวกับวัตถุระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ตุลาคม) และทางกองทัพสามารถยืนยันตำแหน่งที่แน่ชัดของวัตถุระเบิดดังกล่าวผ่านการสืบสวนที่มีประสิทธิภาพ

            โดยผู้บัญชาการระบุว่า ระเบิดที่พบนั้นเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง มันถูกบรรจุอยู่ในเครื่องมือที่ออกแบบมาให้ทำงานตามรีโมทคอนโทรลที่จะจุดชนวนจากระยะไกล

            หลังจากมีการพบระเบิดแสวงเครื่องหลายจุดตั้งแต่วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม ทางกองทัพก็ได้สืบหาจากหลักฐานเพื่อสาวไปถึงตัวคนร้ายอย่างเต็มที่ จนพบว่าระเบิดเหล่านี้ถูกประกอบขึ้นที่เกาะฮินดาลฮิดฮู ในอาคารแห่งหนึ่งที่ฉากหน้าจัดเป็นรีสอร์ทสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ภายในพบอาวุธสงครามหลายชนิด ได้แก่ ปืนพก ปืนกล T56 ปืนกลเบา MP5 และอุปกรณ์ทำระเบิดอีกเป็นจำนวนมาก

            ล่าสุด วันนี้ (4 พฤศจิกายน) เวลา  12.47 น. อัยการสูงสุดของมัลดีฟส์ โมฮัมเหม็ด อานีล ได้แถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนเพื่อเป็นการยืนยันอีกครั้งว่า ประธานาธิบดีอับดุลลา ยามีน ได้มีคำสั่งให้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ทางทหารสามารถตรวจสอบและสืบสวนคดีระเบิดดังกล่าวได้โดยสะดวก

            อย่างไรก็ดี การประกาศภาวะฉุกเฉินนี้ จะมีผลตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ในขณะที่หลายฝ่ายเกิดความเคลือบแคลงใจ เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินก่อนหน้าที่พรรคฝ่ายค้านจะจัดการชุมนุมประท้วงเพียง 2 วันเท่านั้น

ภาพจาก HAVEERU / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มัลดีฟส์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 30 วัน หลังพบระเบิดในเมืองหลวง อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2558 เวลา 00:04:40 5,269 อ่าน
TOP