x close

จับตา ! ศุกร์ 13 บ่ายโมง ขยะอวกาศร่วงจากฟ้า เกิดแสงสว่างวาบตอนกลางวัน



จับตา ! ศุกร์ 13 บ่ายโมง ขยะอวกาศร่วงจากฟ้า เกิดสว่างวาบตอนกลางวัน

            สดร.  จับตา ! ศุกร์ 13  ขยะอวกาศร่วงจากฟ้า เกิดแสงสว่างวาบตอนกลางวัน เผยเป็นชิ้นส่วนจรวดที่โคจรอยู่ชั้นบรรยากาศนอกโลก ยันไม่มีผลกระทบหรืออันตราย

            วันนี้ (13 พฤศจิกายน 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางองค์กรดาราศาสตร์ทั่วโลกได้ทำการจับตาเฝ้าระวังขยะอวกาศที่อาจจะตกสู่โลก ในเวลา 13.19 น. โดยขยะที่ว่านั้นเป็นวัตถุ WT1190F ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของจรวดที่ดีดตัวออกมาขณะส่งยานขึ้นสู่อวกาศ และชิ้นส่วนนี้ก็โคจรอยู่เหนือชั้นบรรยากาศโลก มีความหนาแน่นน้อยมาก เส้นผ่านศูนย์กลางเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น

            ทั้งนี้ขยะอวกาศดังกล่าว ถูกค้นพบด้วยหอดูดาวในสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทำให้ศูนย์ประสานงานติดตามวัตถุใกล้โลก หรือ NEOCC เฝ้าระวังและติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันศุกร์ที่ 13 นี้ วัตถุดังกล่าวจะโคจรเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลก ในเวลา 13.19 น. ตามเวลาประเทศไทย และคาดว่าจะตกที่มหาสมุทรอินเดีย ประเทศศรีลังกา

จับตา ! ศุกร์ 13 บ่ายโมง ขยะอวกาศร่วงจากฟ้า เกิดสว่างวาบตอนกลางวันจับตา ! ศุกร์ 13 บ่ายโมง ขยะอวกาศร่วงจากฟ้า เกิดสว่างวาบตอนกลางวัน 

            ด้าน ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ อธิบายว่า วัตถุ WT1190F เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนนับล้าน ๆ ชิ้น นอกโลก และเมื่อเข้าสู่ชั้นบรรยากาศจะถูกเผาไหม้ ก่อนตกถึงโลก โดยพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดที่ขยะอวกาศตกจะเห็นเพียงแสงสว่างวาบเท่านั้น ซึ่งความเร็วน้อยกว่าลูกไฟ หรือไฟร์บอล ที่คนไทยเห็นชัดเจนในรอบ 2 เดือน เมื่อวันที่ 7 กันยายน และ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จึงไม่มีอันตราย ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา ! ศุกร์ 13 บ่ายโมง ขยะอวกาศร่วงจากฟ้า เกิดแสงสว่างวาบตอนกลางวัน อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:24:23 35,981 อ่าน
TOP