x close

ปิดคดี ! วันชัย แสงขาว ไม่ยื่นฎีกาโทษประหาร คดีฆ่าข่มขืนบนรถไฟ



ปิดคดี ! วันชัย แสงขาว ไม่ยื่นฎีกาโทษประหาร คดีฆ่าข่มขืนบนรถไฟ

          คดีน้องแก้ม  ปิดฉากแล้ว หลังไอ้เกม วันชัย แสงขาว ผู้ก่อเหตุฆ่าข่มขืนเด็กหญิงวัย 13 บนรถไฟ ก่อนโยนร่างลงป่าละเมาะข้างทางที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัดสินใจไม่ยื่นฎีกาโทษประหารชีวิต

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 นายวันชัย แสงขาว หรือเกม จำเลยในคดีฆ่าข่มขืนน้องแก้ม อายุ 13 ปี บนขบวนรถไฟสายนครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ ก่อนโยนร่างทิ้งป่าละเมาะข้างทางที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อคืนวันที่ 5 กรกฎาคม 2557 ได้ให้ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดหัวหิน ระบุว่า ขอไม่ใช้สิทธิในการยื่นฎีกา ส่งผลให้คดีนี้เป็นอันถึงที่สุดตามกฎหมาย และทำให้นายวันชัย ต้องรับโทษประหารชีวิตตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

          ด้านนายวันชัย บุนนาค ทนายความของมารดาน้องแก้ม ซึ่งเป็นโจทก์ร่วมในคดีนี้ เปิดเผยว่า แม้จำเลยที่ 1 จะยื่นคำร้องต่อศาลระบุว่า ไม่ประสงค์ใช้สิทธิยื่นฎีกา แต่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 247 กำหนดว่า คดีที่จำเลยต้องโทษประหารชีวิต ห้ามไม่ให้บังคับคดีตามคำพิพากษา จนกว่าจะได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติในประมวลกฎหมายนี้ว่าด้วยอภัยโทษ ดังนั้นในระหว่างนี้จะต้องรอขั้นตอนการขออภัยโทษของจำเลย หากจำเลยไม่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ เจ้าหน้าที่ก็จะต้องดำเนินการบังคับคดี โดยลงโทษประหารชีวิตจำเลยตามคำพิพากษาที่ถึงที่สุด แต่หากจำเลยได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ก็บังคับคดีไปตามผลสุดท้ายที่ได้รับอภัยโทษเท่าใดก็รับโทษตามนั้น

          นายวันชัย กล่าวต่อว่า ในฐานะโจทก์ร่วมต้องขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่ผู้ว่าการรถไฟทั้งคนปัจจุบันและคนก่อน รวมทั้งเจ้าหน้าที่การรถไฟที่คอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือผู้เสียหายเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ต้องขอบคุณกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ตำรวจ พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ และศาลยุติธรรม ที่อำนวยความยุติธรรมตามกฎหมาย

          สำหรับ นายณัฐกร ชำนาญ หรือ หนึ่ง จำเลยที่ 2 ซึ่งมีความผิดฐานให้การสนับสนุน จำคุก 6 ปี สารภาพในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 4 ปี ปัจจุบันนายณัฐกร ถูกคุมขังตามคำพิพากษาในเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากนายณัฐกรตัดสินใจไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้นก่อนหน้านี้เช่นกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดคดี ! วันชัย แสงขาว ไม่ยื่นฎีกาโทษประหาร คดีฆ่าข่มขืนบนรถไฟ โพสต์เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15:24:45 37,481 อ่าน
TOP