x close

ปริศนา 43 ปีถูกไข พบหลุมบนดวงจันทร์ ร่องรอยจรวดขับดันอพอลโล 16 แล้ว



           NASA เผยภาพหลุมบนดวงจันทร์อันเกิดด้วยฝีมือมนุษย์ จากการตกของ แซทเทิร์น 5 จรวดขับดันอพอลโล 16 ที่หายปริศนา 43 ปี เพิ่งค้นพบร่องรอย

           นาซาเผยภาพหลุมบนดวงจันทร์ ที่ไม่ใช่แค่รอยขรุขระธรรมดา แต่เป็นหลุมที่เกิดจากจรวดขับดัน แซทเทิร์น 5 (Saturn V) ซึ่งเป็นจรวดนำส่งยานอพอลโล 16 ขึ้นสู่อวกาศไปยังดวงจันทร์ แต่เกิดความผิดพลาดบางอย่าง มันตกหายไปและขาดการติดต่อไปนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2515 จนเพิ่งได้มาพบร่องรอยการตกกระแทกดวงจันทร์ของมันในปัจจุบันนี้ ซึ่งล่วงไปถึง 43 ปี

           เว็บไซต์เดลี่เมล เผยในรายงานวันที่ 1 ธันวาคม 2558 ว่า นาซาตั้งใจให้มันพุ่งชนดวงจันทร์ เพื่อทำภารกิจตรวจวัดแรงสั่นสะเทือน นำข้อมูลมาประมวลศึกษาสภาพภายในของดวงจันทร์ แต่ไม่ได้ตั้งใจจะให้มันหายสาบสูญไปอย่างนี้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจจับสัญญาณส่งข้อมูลและระบุตำแหน่งของ แซทเทิร์น 5 ได้อีกเลย อันเกิดเนื่องจากความผิดพลาดบางอย่าง


ภาพจาก wikipedia

           จนล่าสุดร่องรอยการตกของ แซทเทิร์น 5 ถูกค้นพบโดย เจฟฟ์ เพลสเซีย นักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านการติดตามร่องรอยวัตถุที่หายในอวกาศ โดยเขาสามารถระบุตำแหน่งของจรวดขับดันอพอลโล 16 ที่หายลึกลับได้จากภาพถ่ายความละเอียดสูงบันทึกจากกล้องของยานลูนาร์ รีคอนเนสซองซ์ ออร์บิเตอร์ คาเมรา หรือ แอลอาร์โอซี (The Lunar Reconnaissance Orbiter Camera: LROC)

           "หลุมตกของมันก็เหมือนกันจรวดขับดันอื่น ๆ เพียงแต่ตำแหน่งของมันไม่ค่อยแน่ชัดเท่าไร เนื่องจากความเสียหายที่เกิดขึ้นตอนตก" เจฟฟ์ เพลสเซีย กล่าว

           ทั้งนี้ แซทเทิร์น 5 เป็นจรวดขับดันเชื้อเพลิงเหลวแบบ 3 ตอน ออกแบบมาเพื่อใช้ในการสำรวจอวกาศโดยเฉพาะ จะไม่ตกกลับมายังโลก แต่เดินทางไปกับยานจนถึงเป้าหมายและเก็บข้อมูลตามได้โปรแกรมไว้

           สำหรับ แซทเทิร์น 5 ที่นำส่งยานอพลอลโล 16 แม้จะขาดการติดต่อหายไป แต่ภารกิจส่วนอื่น ๆ ของโครงการนี้ก็ลุล่วงตามเป้าหมาย โดยได้ส่งนักบินอวกาศทั้ง 3 ราย จอห์น ยัง, โธมัส แมททิงลีที่ 2 และ ชาร์ลส์ ดุค จูเนียร์ ลงเหยียบพื้นดวงจันทร์เป็นผลสำเร็จ นับเป็นภารกิจย่ำพื้นดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ของมนุษยชาติ


ภาพจาก n4trb

           แต่อย่างไรก็ดีในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา นาซาสามารถค้นคว้าและทำความเข้าใจปรากฏการณ์และข้อมูลของดวงจันทร์ได้อย่างมาก รวมทั้งสามารถตรวจจับแรงโน้มถ่วงโลกที่ส่งไปถึงพื้นผิวดวงจันทร์ได้ด้วย อันเชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการสั่นไหวหรือแผ่นดินไหวบนดวงจันทร์ ซึ่งในตอนนี้ยังมีการเรียกร้องให้นาซา ติดตั้งอุปกรณ์และระบบตรวจวัดความสั่นไหวบนดวงจันทร์ เพื่อพิสูจน์ทฤษฎีดังกล่าวอีกด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปริศนา 43 ปีถูกไข พบหลุมบนดวงจันทร์ ร่องรอยจรวดขับดันอพอลโล 16 แล้ว อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2558 เวลา 12:06:29 28,427 อ่าน
TOP