x close

เรื่องชักวุ่น ISIS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง 14 ศพ ในสหรัฐฯ

ISIS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง 14 ศพ ในสหรัฐฯ

          ISIS ประกาศผ่านทางวิทยุ อ้างตัวเกี่ยวข้องเหตุกราดยิง 14 ศพ ที่ซาน เบอร์นาร์ดิโน สหรัฐฯ เผยผู้ก่อเหตุเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม ขณะเจ้าหน้าที่พบเฟซบุ๊กมือปืนหญิง มีการโพสต์ข้อความแสดงความจงรักภักดีต่อ ISIS และผู้นำกลุ่ม

          เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 ระบุว่า กลุ่ม ISIS ได้กล่าวอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เหตุกราดยิง 14 ศพ ที่ศูนย์ชุมชนซาน เบอนาร์ดิโน ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผ่านทางสถานีวิทยุ อัล-บายัน ของทางกลุ่ม

          "ผู้ติดตามกลุ่มรัฐอิสลาม 2 ราย ได้จู่โจมที่ศูนย์ชุมชนซาน เบอนาร์ดิโน ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้"

ISIS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง 14 ศพ ในสหรัฐฯ
ภาพจาก ROBYN BECK / AFP

          และในวันเดียวกันกับที่ ISIS ออกมาประกาศอ้างตัวเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิง ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็เพิ่งออกแถลงให้คำมั่นว่า "อเมริกาจะไม่เผชิญการก่อการร้าย" พร้อมเรียกร้องให้รัฐสภาผ่านกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาวุธปืนให้เคร่งครัดขึ้น และสัญญาว่าจะสาวลงไปให้ถึงก้นบึ้งของเหตุกราดยิงสะเทือนขวัญนี้ให้ได้

ISIS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง 14 ศพ ในสหรัฐฯ
ภาพจาก San Bernardino County Sheriff / AFP

          ทั้งนี้ เหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม เวลาราว 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กำลังมีการจัดงานเลี้ยงอยู่ภายในศูนย์ คนร้ายสองสามี-ภรรยา ซึ่งถูกระบุชื่อในเวลาต่อมา คือ ไซเอ็ด ฟารุค พลเมืองอเมริกันวัย 28 ปี และ แทชฟีน มาลิค วัย 27 ปี บุกเข้าไปพร้อมอาวุธปืนครบมือ เปิดฉากกราดยิงไม่เลือกหน้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 14 ราย บาดเจ็บ 21 ราย หลังก่อเหตุแล้วคนร้ายหลบหนี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตามสกัด เกิดการยิงปะทะ และคนร้ายถูกวิสามัญยิงเสียชีวิตทั้งคู่

ISIS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง 14 ศพ ในสหรัฐฯ
ภาพจาก AFP

          ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ แต่ก็ยังคงไม่ตัดความเป็นไปได้กรณีการก่อการร้ายออกไป และยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ชัดเจนว่าผู้ก่อเหตุเป็นสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงใด ๆ

          ขณะที่คนในครอบครัวของฟารุคต่างรู้สึกตระหนก ไม่คิดว่าเขาจะลงมือก่อเหตุโหดเหี้ยมดังกล่าว เนื่องจากไม่มีวี่แววใด ๆ ให้สงสัย และยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับ แทชฟีน มาลิค ว่า เธอสวมใส่ผ้าคลุมศีรษะตลอดเวลา และไม่ยอมพูดคุยกับญาติที่เป็นผู้ชาย ญาติของฝ่ายสามีนั้นไม่เคยเห็นใบหน้าของเธอเลย เธอเรียนจบด้านเภสัชศาสตร์ที่ปากีสถาน แต่ไม่ได้ประกอบอาชีพตรงสายในอเมริกา เธอเป็นแม่บ้านเลี้ยงดูลูกสาววัย 6 เดือน และพูดภาษาอังกฤษได้ไม่แข็งแรงนัก 

ISIS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง 14 ศพ ในสหรัฐฯ
ภาพจาก infowars.com

          เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องยังเปิดเผยว่า ในเฟซบุ๊กของนางมาลิค มีการโพสต์ข้อความแสดงความจงรักภักดีต่อกลุ่ม ISIS และผู้นำกลุ่ม นายอัล-บัคดาดิ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ก่อเหตุ แต่ไม่นานโปรไฟล์ก็ถูกรีพอร์ตและนำออกจากเฟซบุ๊กไป ขณะที่เอฟบีไอเชื่อว่า มือปืนมุสลิมทั้งคู่นี้ไม่ได้ก่อเหตุโดยมีแผนการหรือกลุ่มที่ใหญ่กว่าหนุนอยู่เบื้องหลัง แต่ก็นับเป็นการก่อเหตุที่ได้รับอิทธิพลจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงที่ร้ายแรงที่สุดในสหรัฐฯ นับตั้งแต่เหตุการณ์ 9/11


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องชักวุ่น ISIS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง 14 ศพ ในสหรัฐฯ โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2558 เวลา 16:34:00 20,535 อ่าน
TOP