x close

จักรทิพย์ สั่ง ศรีวราห์ หาข้อเท็จจริง "ปวีน" ถูกข่มขู่หรือไม่





          ผบ.ตร. ระบุ มอบหมายให้ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณี พล.ต.ต. ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ถูกข่มขู่ ว่าจริงหรือไม่ พร้อมตั้งข้อสังเกต หากถูกขบวนการค้ามนุษย์ข่มขู่จริง ทำไมถึงไม่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ แต่กลับไปให้สัมภาษณ์กับสื่อ

          เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2558 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เวลา 10.30 น. พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณี พล.ต.ต. ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 และอดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ขอลี้ภัยออกนอกประเทศ โดยให้เหตุผลถูกกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ข่มขู่ว่า ตนเองได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 8 และ 9 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ พนักงานสอบสวนที่ทำคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจาทั้งหมด มาสอบปากคำว่าถูกขบวนการค้ามนุษย์ข่มขู่หรือไม่ โดยมี พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ควบคุมการสอบสวนด้วยตัวเอง ซึ่งหากพบว่ามีการข่มขู่จริง ก็จะดำเนินการให้พนักงานสอบสวนที่ถูกข่มขู่แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

          โดยกรณีดังกล่าว ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งข้อสังเกต ว่า หาก พล.ต.ต. ปวีณ ถูกขบวนการค้ามนุษย์ข่มขู่จริง ทำไมถึงไม่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ตั้งแต่ตอนปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากหากมีการข่มขู่จริง ก็สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามหลักกฎหมายได้ทันที แต่กลับเลือกที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแทน

          ส่วนหากการสอบสวนพบว่า พนักงานสอบสวนไม่ได้ถูกข่มขู่จากขบวนการค้ามนุษย์ จะมีการแจ้งความกลับในข้อหาหมิ่นประมาทหรือไม่นั้น ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ พล.ต.อ. ศรีวราห์ ว่าเห็นสมควรอย่างไร

          นอกจากนี้ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังเปิดเผยถึงกรณี คำสั่งย้าย พล.ต.ต. จารุวัฒน์ ไวศยะ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานปราบปรามการค้ามนุษย์ ให้มาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นั้น เนื่องจาก พล.ต.ต. จารุวัฒน์ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการปราบปรามการค้ามนุษย์ยังต่างประเทศ จึงให้ย้ายมาช่วยงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติชั่วคราว เพียง 2-3 สัปดาห์เท่านั้น เพื่อนำข้อมูลของ พล.ต.ต. จารุวัฒน์ มาประกอบกับข้อมูลของ พล.ต.อ. ศรีวราห์ จัดทำเป็นฐานข้อมูลเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในปัจจุบัน และล่าสุด ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.ต. จารุวัฒน์ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตามเดิมแล้ว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จักรทิพย์ สั่ง ศรีวราห์ หาข้อเท็จจริง "ปวีน" ถูกข่มขู่หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2558 เวลา 15:34:34 3,982 อ่าน
TOP