x close

สตง. เตรียมสอบ กทม. ผลาญงบไฟประดับ ค่าประกอบแผงอย่างเดียว 20 ล้าน




ไฟประดับ

            สตง. เตรียมสอบกรุงเทพมหานคร เหตุใช้งบกว่า 40 ล้านบาท ไปกับการจัดไฟประดับลานคนเมือง พบพิรุธหลายอย่าง ค่าประกอบแผงไฟอย่างเดียว 20 ล้านบาท และผู้รับเหมาทำงานก่อนที่จะเซ็นสัญญาจ้างงาน

            หลังจากที่กรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมประดับไฟ LED และหลอดไฟคริสตัลกว่า 5 ล้านดวง บริเวณลานคนเมือง และใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 40 ล้านบาท ก็นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย เกี่ยวกับการใช้งบประมาณสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ โดยที่ กทม. ยืนยันว่า ไฟประดับนี้ คือการคืนความสุขให้ชาว กทม. และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

ไฟประดับ

            ล่าสุด (28 ธันวาคม 2558) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้ขอเอกสารการดำเนินโครงการนี้จากกรุงเทพมหานคร และพบว่างบประมาณที่ดึงมาใช้นั้น เป็นงบประมาณฉุกเฉิน เพื่อดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ ตามนโยบายมหานครแห่งความสุข โดยมีค่าใช้จ่ายหลัก ๆ คือค่าประกอบแผงไฟกว่า 20 ล้านบาท, ค่าใช้จ่ายในพิธีเปิดงาน 2.5 ล้านบาท, ค่าใช้จ่ายในการทำโครงสร้าง 4 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 40 ล้านบาท โดยผู้ว่าจ้างจะใช้ดำเนินการจัดแสดงไฟ ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 - 31 มกราคม 2559 ทั้งที่โครงการเช่นนี้ สามารถใช้งบปกติได้

            ด้านนายพิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูว่า มีความเหมาะสมที่จะใช้เงินฉุกเฉินหรือไม่ และเหมาะสมกับการท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็ไม่มีการโปรโมทล่วงหน้า การเปิดไฟเดือนหนึ่งแล้วหมดงบประมาณไป 30 กว่าล้านบาท ก็ต้องถามว่า มันก่อให้เกิดความยั่งยืนในเรื่องการท่องเที่ยวหรือไม่

ไฟประดับ

            นอกจากนี้ ทางผู้รับเหมา ยังมีการดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ ก่อนที่ กทม. จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล โดยที่ผู้รับเหมาสามารถเตรียมงานได้ก่อนที่จะมีการเซ็นลงนามในสัญญาด้วย ชี้ให้เห็นว่า ผู้รับเหมาต้องมั่นใจมาก ๆ ว่าจะชนะการประมูล

            ด้านคุณเบญทราย กีย์ปัจจ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ไฟที่เห็นนั้นจะแตกต่างจากไฟทุกที่ในประเทศไทย โดยไม่เคยมีการจัดไฟประดับที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้มาก่อน แผงไฟนั้นทำด้วยมือ ลวดลายของไฟมีความหมายหมดเลย

ไฟประดับ

            อย่างไรก็ตาม ทาง กทม. กลับไม่ให้คำตอบเกี่ยวกับบริษัทที่รับงาน โดยงบประมาณทั้งหมดนั้น เป็นเพียงแค่ค่าประดับไฟ ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทว่า กทม. เอง เตรียมเปิดเผยค่าใช้จ่ายในสำหรับการจัดไฟครั้งนี้ต่อสื่อมวลชน เร็ว ๆ นี้

ไฟประดับ

ไฟประดับ

ไฟประดับ

ไฟประดับ



เกาะติดข่าว ไฟประดับลานคนเมืองกรุงเทพ ทั้งหมดคลิกเลย

เกาะติดข่าว สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งหมด




ภาพจาก เฟซบุ๊ก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร, ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ไทยพีบีเอส, pptvthailand.com
 

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตง. เตรียมสอบ กทม. ผลาญงบไฟประดับ ค่าประกอบแผงอย่างเดียว 20 ล้าน อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 15:13:56 109,751 อ่าน
TOP