x close

อ.จุฬาฯ ติงฉายแสงพระปรางค์วัดอรุณ ควรเคารพสถานที่ ไม่ใช่ฉายแสงดิสโก้เธค






            นายกิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกโรงติงผู้จัดงานฉายแสงใส่
พระปรางค์วัดอรุณ บอกถ้าใช้สามัญสำนึก ก็จะรู้ว่าพระปรางค์นั้น เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า เหมะสมหรือเปล่าที่จะมาฉายแสงแบบนี้

            วันที่ 30 ธันวาคม 2558 เฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ของนายกิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ออกมาตำหนิการฉายแสงใส่พระปรางค์วัดอรุณ ของผู้จัดแห่งหนึ่ง เพื่อที่จะนำภาพนั้นไปเผยแพร่ให้กับสื่อต่างประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ประเทศไทย และโปรโมทงานเคาท์ดาวน์ในกรุงเทพมหานคร โดยนายกิตติธัช ชัยประสิทธิ์ ได้ออกมามาวิจารณ์ว่า การกระทำแบบนี้ ถือว่าเลือกสถานที่ไม่เหมาะอย่างรุนแรง



            ทั้งนี้ นายกิตติธัช ชัยประสิทธิ์ ได้ออกมาติงว่า การฉายแสงที่พระปรางค์วัดอรุณ เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวนั้น หากจะทำก็ถือว่าฉายแสงได้สวยงาม แต่เลือกสถานที่ไม่เหมาะสมอย่างรุนแรง เพราะพระปรางค์นั้น เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า เป็นสถาปัตยกรรมที่เอาไว้เพื่อให้ระลึกถึงพุทธธรรมคำสอน‬ สิ่งสำคัญของสถาปัตยกรรมทางศาสนา คือการที่ผู้คนได้เสพจนเกิดความน่าพิศวง จนเกิดแรงดึงดูดและมีสมาธิกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า อีกทั้งที่แห่งนี้ ยังมีลักษณะเป็นอนุสาวรีย์ เปรียบเสมือนดวงตาแห่งธรรมะ‬ ที่เฝ้ามองผู้คนในปริมณฑลโดยรอบ ทำให้คนตระหนักว่าตนอยู่ภายใต้สายตาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สถาปัตยกรรมแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนเครื่องมือในการควบคุมด้านศีลธรรม



            อย่างไรก็ตาม คนทั่วไปกลับมองว่าสถาปัตยกรรมทางศาสนานั้น เป็นเพียงอาคารธรรมดา จะทำอะไรก็ได้ ทำให้แก่นสารในอดีตเลือนหาย ศาสนสถาน ควรเป็นสถานที่มีไว้สำหรับความสงบและศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่ที่สำหรับกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกในทางโลก







            อย่างไรก็ตาม ได้มีคอมเม้นท์หนึ่ง ที่มาบอกว่า การฉายแสงแบบนี้ ก็เพราะทาง ททท. ต้องการเก็บภาพไปใช้ในการโปรโมทการท่องเที่ยว เพื่อให้เห็นภาพการเคาท์ดาวน์ของไทย ด้านเจ้าอาวาสวัดก็ให้การสนับสนุนอย่างดี พร้อมออกมาขอโทษเรื่องวัฒนธรรม แต่สิ่งที่ทำ เพราะกลุ่มเป้าหมายคือต่างชาติ เน้นการชิงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ซึ่งมี media value มหาศาล ซึ่งหากต้องการได้พื้นที่สื่อแบบฟรี ๆ ก็ต้องเปิดการประชาสัมพันธ์ให้ดูเหมือนการเคาท์ดาวน์บนรากฐานวัฒนธรรม



            ต่อมา นายกิตติธัช ก็ได้ออกมาเผยว่า การที่มีคนนำรูปการฉายแสงไฟในโบสถ์ La Sagrada Famila ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน มาเปรียบเทียบกับการฉายแสงที่พระปรางค์วัดอรุณนั้น นายกิตติธัช ชี้ว่า ตนไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับการฉายแสงสี แต่ถ้าจะแสดงนั้น ต้องดูว่าเป็นแบบใด อย่างแสงสีที่  La Sagrada Famila จะเน้นการจัดแสงแบบธรรมชาติ สื่อถึงป่า น้ำตก ท้องฟ้า หินผา อันเป็นการแสดงถึงความเคารพต่อพระผู้เป็นเจ้า ต่างกับบ้านเราที่ฉายไฟแบบดิสโก้ ไม่เหมาะสำหรับพระปรางค์วัดอรุณฯ

 















 





ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith, Instagram brilliant_sky_nz, ทวิตเตอร์ @tatbangkok, go2Thailand, เฟซบุ๊ก Bangkok Pulse By Pisut Jarintippitack

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.จุฬาฯ ติงฉายแสงพระปรางค์วัดอรุณ ควรเคารพสถานที่ ไม่ใช่ฉายแสงดิสโก้เธค อัปเดตล่าสุด 31 ธันวาคม 2558 เวลา 03:16:23 12,906 อ่าน
TOP