x close

โลกประณามเกาหลีเหนือ ทดสอบระเบิดไฮโดรเจนทำแผ่นดินสะเทือน


โลกประณามเกาหลีเหนือ ทดสอบระเบิดไฮโดรเจนทำแผ่นดินสะเทือน
ภาพจาก SAM YEH/AFP

คิม จอง อึน
ภาพจาก YONHAP/NORTH KOREAN TV/AFP

           ทั่วโลกประณามเกาหลีเหนือทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ลั่นเป็นภัยคุกคามต่อนานาชาติ ขณะที่จีนประเทศพันธมิตรสำคัญ เผยไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะมีการทดสอบ ด้านโสมแดงยัน ไม่หยุดเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ หากสหรัฐฯ ยังตั้งตัวเป็นปรปักษ์ โวประสบความสำเร็จทดสอบไฮโดรเจนบอมบ์ขนาดเล็ก

           จากเหตุเกาหลีเหนือทดสอบไฮโดรเจนบอมบ์ หรือ ระเบิดไฮโดรเจน จนทำให้แรงสั่นสะเทือนขนาด 5.1 ศูนย์กลางจากเขตปังกเยรี ซึ่งเป็นพื้นที่ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ (6 มกราคม 2558) ซึ่งเป็นเวลาเพียง 2 วันก่อนจะถึงวันเกิดของนายคิม จอง อึน ในวันที่ 8 มกราคม โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือได้ประกาศผ่านทางโทรทัศน์ ยืนยันมีการทดลองระเบิดไฮโดรเจนและประสบความสำเร็จ

            เว็บไซต์อินเดียเอ็กซ์เพรส รายงานบรรยากาศการถ่ายทอดประกาศผ่านทางจอโทรทัศน์ยักษ์ที่หน้าสถานีรถไฟหลักในกรุงเปียงยาง ชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากมามุงดู ผู้คนส่งเสียงเชียร์ขณะรับฟัง ขณะที่บางรายใช้มือถือของตนบันทึกวิดีโอและภาพการถ่ายทอดเอาไว้ 

           เนื้อหาแถลงการณ์ ระบุว่า การทดลองระเบิดครั้งล่าสุดได้ประสบความสำเร็จจากเทคโนโลยีที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่ ผลการทดสอบได้แสดงให้เห็นถึง อานุภาพของระเบิดไฮโดรเจนจากอุปกรณ์ที่พัฒนาให้มีขนาดเล็กลง
 
           เกาหลีใต้เป็นชาติแรกที่ออกมาเคลื่อนไหวหลังมีการทดสอบ โดยประธานสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ แถลงประณามการทดสอบ ซึ่งเป็นการทดสอบระเบิดครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2549 พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติขององค์การสหประชาชาติ ที่ให้ยุติโครงการทดลองอาวุธทั้งขีปนาวุธและระเบิดอย่างสิ้นเชิง ซึ่งทั้งนี้ เกาหลีเหนือเองก็กำลังอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรจากนานาประเทศ จากกรณีทดสอบระเบิดที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้า

           ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐอเมริกา ประณามการทดลองดังกล่าว ว่าเป็นการละเมิดแนวทางเพื่อความสันติของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ พร้อมยืนยันว่าให้เกาหลีเหนือเคารพพันธสัญญาแห่งสันติของนานาชาติ และระบุว่า สหรัฐฯ เดินหน้าจะปกป้องชาติพันธมิตรในภูมิภาค เช่นเดียวกับผู้นำฝรั่งเศส ที่ออกมาร่วมประณามเกาหลีเหนือ และเรียกร้องสังคมนานาชาติให้โต้ตอบการทดสอบระเบิดนี้

           นายชินโซ อะเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ก็ร่วมประณามการทดลองระเบิดไฮโดรเจน โดยถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นภัยต่อญี่ปุ่น ทั้งนี้ สภาความมั่นคงของญี่ปุ่นและสหรัฐฯ มีนัดหมายหารือเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

           ขณะที่หัวหน้าองค์การว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ของยูเอ็น ระบุว่า การทดสอบระเบิดไฮโดรเจนถือเป็นการละเมิดสนธิสัญญาว่าด้วยความสันติและปลอดภัยของนานาประเทศ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการทดสอบ พร้อมเข้าร่วมในสนธิสัญญาสันติภาพ ที่ 183 ประเทศทั่วโลกได้ร่วมลงนามมาแล้ว

           ด้านสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถูกมองเป็นชาติพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ กลับไม่ได้รับทราบล่วงหน้าถึงการทดลองระเบิดไฮโดรเจนที่เพิ่งเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการจีนยังไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือแสดงความเห็นใด ๆ ต่อการกระทำของโสมแดง มีเพียงสำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสื่อทางการ ออกมาระบุว่า การกระทำนี้ท้าทายปณิธานในการสร้างสันติภาพของสหประชาชาติ และจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเกาหลีเหนือตามมา
 
           ทางด้านเกาหลีเหนือเอง ก็มีแถลงการณ์ออกมาหลังประสบความสำเร็จในการทดลองระเบิด ระบุว่า จะยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีและประสิทธิภาพของนิวเคลียร์ต่อไปไม่หยุดยั้ง ตราบเท่าที่สหรัฐฯ ยังคงมีนโยบายต่อต้านเกาหลีเหนือ 

           ทั้งนี้ ระเบิดไฮโดรเจน หรือ เทอร์โมนิวเคลียร์ มีกลไกการทำงานโดยอาศัยปฏิกิริยาลูกโซ่ เพื่อก่อให้การระเบิดมหาศาล
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกประณามเกาหลีเหนือ ทดสอบระเบิดไฮโดรเจนทำแผ่นดินสะเทือน อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2559 เวลา 22:15:20 25,490 อ่าน
TOP