x close

สุรพงษ์ เหน็บ นายกฯ ขอช่วยพยุงราคาหมามุ่ย หลังแนะเกษตรกรปลูก





          สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เหน็บแสบ นายกฯ บอกช่วยพยุงราคาหมามุ่ยด้วย หลังเกษตรกรปลูกตามคำแนะนำแล้วไม่มีตลาด เตือนเป็นผู้นำพูดอะไรให้ระมัดระวัง

          วันที่ 15 มกราคม 2559 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ กล่าวว่า รู้สึกสงสารชาวสวนยางที่ จ.อำนาจเจริญ ที่หันไปปลูกหมามุ่ยเป็นอาชีพเสริมตามคำแนะนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แต่กลับขายไม่ได้ คนที่จะรับซื้อก็ไม่มี ชาวสวนยาง จ.อำนาจเจริญจึงออกมาเรียกร้องให้ นายกฯ สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแล โดยเข้ารับซื้อและช่วยพยุงราคาหมามุ่ย

          ทั้งนี้ ตนอยากขอให้นายกฯ เร่งดำเนินการเตรียมการเข้าให้ความช่วยเหลือสินค้าเกษตรชนิดอื่น ๆ ที่ราคาผลผลิตตกต่ำสร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรเอาไว้ให้พร้อมด้วยเพื่อเข้ารับซื้อแทรกแซงราคาและซื้อนำตลาด โดยใช้หลักเกณฑ์เช่นเดียวกันกับที่รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือชาวสวนยางเป็นบรรทัดฐานเดียวกันด้วย โดยเฉพาะข้าวเปลือกจากชาวนาด้วย ซึ่งขณะนี้ราคาข้าวเปลือกตกตันละ 6,000-7,000 บาท เท่านั้น ซึ่งถ้ารัฐบาลช่วยรับซื้อในราคานำตลาดที่สูงกว่า 36% เหมือนราคายาง ชาวนาก็จะได้ราคาข้าวตันละ 8,160-9,520 บาท เชื่อได้ว่าถ้าได้แบบนี้ชาวนาก็น่าจะอยู่ได้ไม่เดือดร้อน

          นอกจากนี้ ผลผลิตของเกษตรกรที่ก็คงจะราคาตกอีกเพราะผลผลิตล้นตลาด เช่น ชาวสวนมะนาว ต้องเดือดร้อนอีกแน่นอนซึ่งมะนาวนายกฯ ก็แนะนำให้ปลูกกินเองทุกครัวเรือน  ก็อยากฝากถึงท่านนายกฯ ว่าการเป็นผู้นำพูดอะไรต้องระมัดระวัง เพราะคนจะเชื่อคำพูดนายกฯ แล้วปัญหาก็อาจตามมาในภายหลังได้ เช่น เรื่อง หมามุ่ย และมะนาว เป็นต้น


เกาะติดตามข่าว ราคายางพารา ทั้งหมดคลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ เหน็บ นายกฯ ขอช่วยพยุงราคาหมามุ่ย หลังแนะเกษตรกรปลูก อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2559 เวลา 15:00:58 8,006 อ่าน
TOP