x close

6 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ที่น่าสนใจในปี 2559


ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์

             ห้ามพลาด ! ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ที่น่าสนใจ ในปี 2559 ทั้งสุริยุปราคาเต็มดวง ดาวอังคารใกล้โลก ซูเปอร์มูน หรือฝนดาวตก

             วันที่ 18 มกราคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้เปิดเผยปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่น่าจับตามองในปี 2559 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. สุริยุปราคา

ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์

             สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงนั้น จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 มีนาคม 2559 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แนวคราสเคลื่อนที่จากมหาสมุทรอินเดียสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ผ่านหลายส่วนของประเทศอินโดนีเซีย ขณะที่ประเทศไทยสามารถมองเห็นเป็นสุริยุปราคาบางส่วน โดยพื้นที่ที่ดวงอาทิตย์ที่ถูกบังมากที่สุดจะลดลงตามตำแหน่งละติจูดของผู้สังเกต ในพื้นที่ภาคใต้ที่ จ.ยะลา ดวงอาทิตย์จะถูกบังมากที่สุด ประมาณ 70% ส่วนทางภาคเหนือที่ จ.เชียงราย ดวงอาทิตย์จะถูกบังเพียง 23%

2. จันทรุปราคา

ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์
(แฟ้มภาพ)
ภาพจาก สปริงนิวส์

             ขณะที่ปรากฏการณ์จันทรุปราคานั้น จะให้ชมถึง 2 ครั้ง คือ จันทรุปราคาเงามัวบางส่วน จะเกิดขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม และจันทรุปราคาบางส่วน วันที่ 16 กันยายน

3. ดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุด

ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์

             ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 เป็นวันที่ดาวอังคารโคจรเข้าใกล้โลกที่สุด โดยจะส่งผลให้มองเห็นดาวอังคารสุกสว่าง มีประกายสีส้มแดงจากบนท้องฟ้ามากกว่าปกติ

4. ยานอวกาศจูโน เดินทางถึงดาวพฤหัสบดี

ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์
ภาพจาก องค์การนาซา (NASA)

            อวกาศยานไร้คนขับจูโน ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ซึ่งถูกปล่อยขึ้นจากสถานีกองทัพอากาศเคปคานาเวอเรล ในวันที่ 5 สิงหาคม 2554 และจะไปถึงในดาวพฤหัสบดี ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2559

5. ซูเปอร์มูน

ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์
(แฟ้มภาพ)

            จะเกิดปรากฏการณ์ "ซูเปอร์มูน" หรือดวงจันทร์ดวงใหญ่ ในวันลอยกระทงของไทย ซึ่งก็คือ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559

6. ฝนดาวตก

ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์
(แฟ้มภาพ)

            ในปี 2559 จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกที่น่าสนใจ หลายปรากฏการณ์ อาทิ ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือฝนดาวตกเจมินิดส์ เป็นต้น ส่วนช่วงเวลาที่จะเกิดฝนดาวตกมีช่วงไหนบ้างนั้น ลองไปดูตาราง "ฝนดาวตกสำคัญในปี 2559" ที่นำมาฝากเลย

ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์

            ข้อมูลในข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่จะเกิดขึ้นในประเทศและต่างประเทศ ในปี 2559 เท่านั้น ซึ่งผู้ที่สนใจก็สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ได้ที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ เฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน), เฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ที่น่าสนใจในปี 2559 อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2559 เวลา 16:29:45 53,083 อ่าน
TOP