x close

จับตา ดาวเคราะห์ 5 ดวงเฉิดฉายบนฟากฟ้าช่วงรุ่งเช้า ครั้งแรกในรอบ 11 ปี !

ดาวเคราะห์ 5 ดวง
ภาพจำลองการปรากฏของดาวเคราะห์ 5 ดวง ในวันที่ 25 มกราคม 2559
(จากโปรแกรม Stellarium)

          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เชิญชวนชาวไทยเตรียมจับตาชมดาวเคราะห์ 5 ดวง เฉิดฉายเรียงกันเป็นแนวตรงบนฟากฟ้าในรุ่งเช้า 20 มกราคม-20 กุมภาพันธ์ 2559 ครั้งแรกในรอบ 11 ปี

          วันที่ 19 มกราคม 2559 ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 มกราคม-20 กุมภาพันธ์ 2559 จะเกิดปรากฏการณ์ ดาวเคราะห์ 5 ดวง ได้แก่ ดาวพุธ, ดาวศุกร์, ดาวเสาร์, ดาวอังคาร และดาวพฤหัสบดี  ปรากฏเรียงเป็นแนวบนท้องฟ้า โดยจะสังเกตเห็นได้ในช่วงเช้ามืดจนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้น

          ทั้งนี้ ดร.ศรัณย์ ระบุว่า หากหันหน้าไปทางทิศตะวันออก จะสังเกตเห็นดาวพุธอยู่ใกล้ขอบฟ้า ต่อมาคือดาวศุกร์ ไปจนถึงดาวพฤหัสบดีตามลำดับ นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวจะสังเกตเห็นดวงจันทร์เคลื่อนผ่านแนวของดาวเคราะห์ทั้ง 5 อีกด้วย สำหรับปรากฏการณ์นี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าในทุกภูมิภาคของประเทศไทย แต่หากใช้กล้องโทรทรรศ์ หรือกล้องสองตา จะมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าว ถือเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยาก เกิดครั้งล่าสุดเมือ 11 ปีที่แล้ว ในช่วงเดือนธันวาคม 2547-มกราคม 2548

          สำหรับปรากฏการณ์ครั้งนี้ ดร.ศรัณย์ ระบุว่า การที่ดาวเคราะห์ทั้ง 5 เรียงกันเป็นแนวเช่นนี้ เพราะดาวแต่ละดวง โคจรมาอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ในเวลาเดียวกันจากมุมมองที่มองจากบนโลกแต่หากมองจากมุมมองอวกาศจะพบว่า ดาวเคราะห์ทั้ง 5 ไม่ได้เรียงกันเป็นแนวตรงแต่อย่างใด เนื่องจากดาวเคราะห์แต่ละดวงต่างโคจรกระจายอยู่ตามวงโคจรของดาวดวงนั้น โอกาสที่จะมาเรียงตัวในแนวเดียวกันปรากฏให้ผู้สังเกตบนโลกในเวลาเดียวกันจึงเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก อย่างไรก็ดี ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ปกติทางดาราศาสตร์ ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อมนุษย์และโลก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา ดาวเคราะห์ 5 ดวงเฉิดฉายบนฟากฟ้าช่วงรุ่งเช้า ครั้งแรกในรอบ 11 ปี ! อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2559 เวลา 17:31:49 36,513 อ่าน
TOP