x close

เจ้าคณะเตือนพระ 2 วัดดังปลุกเสกลูกเทพ ผิดหลักพระพุทธศาสนา

 
ตุ๊กตาลูกเทพ

            เจ้าคณะเตือนพระ 2 วัดดัง วัดบัวขวัญและวัดศรีอุทุมพร ที่รับปลุกเสก ตุ๊กตาลูกเทพ ชี้ผิดหลักพระพุทธศาสนา ส่งเสริมให้คนงมงาย บอกหากเป็นพระระดับสูงถือมีความผิดตามพระจริยาพระสังฆาธิการ

           วันนี้ (27 มกราคม 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ได้กล่าวถึงกรณีที่พระวัดบัวขวัญ จ.นนทบุรี และพระวัดศรีอุทุมพร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ รับปลุกเสก "ตุ๊กตาลูกเทพ" ว่า เรื่องนี้ถึงแม้ไม่ผิดพระธรรมวินัย แต่ผิดหลักพระพุทธศาสนา ซึ่งเท่าที่ทราบว่า ทางเจ้าคณะจังหวัดของวัดที่เป็นข่าวนั้น ได้ว่ากล่าวตักเตือนไปแล้วว่าสิ่งนี้ไม่ใช่ความเชื่อทางพระพุทธศาสนา แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล และทาง พศ. ไม่สนับสนุนในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดีในยุคเสรีแบบนี้ก็ต้องยอมรับถึงความแตกต่าง แต่หากเป็นการปลุกเสกเชิงพาณิชย์ เจ้าคณะก็ขอห้ามการปลุกเสกลูกเทพและให้เป็นข้อปฏิบัติกันทั่วประเทศ เพราะผิดหลักพระพุทธศาสนาอย่างชัดเจน

วิจารณ์สนั่น !! พระวัดดังจัดพิธีปลุกเสกตุ๊กตาลูกเทพ เข้าข่ายอาบัติหรือไม่

           ส่วนทางด้าน โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยแจ้งตักเตือนไปแล้วว่าการปลุกเสกลูกเทพเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนงมงาย หากพบว่าพระที่ปลุกเสกเป็นระดับพระสังฆาธิการ จะถือมีความผิดตามพระจริยาพระสังฆาธิการ แต่หากเป็นพระทั่วไป เจ้าอาวาสต้องตักเตือนไม่ให้ทำอีก


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @LastIFound, เฟซบุ๊ก อาจารย์ธีรเดช บ่าวอุบล ตระกูลแสนนาม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าคณะเตือนพระ 2 วัดดังปลุกเสกลูกเทพ ผิดหลักพระพุทธศาสนา อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2559 เวลา 13:02:00 13,686 อ่าน
TOP