x close

ระเบิดเครื่องบินโซมาเลียทำผู้โดยสารดิ่งพื้นดับ คาดฝีมือ "อัล-ชาบับ"


ระเบิดบนเครื่องบินโซมาเลีย

                ทีมสืบสวนคาดกลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับ อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดบนเครื่องบินโซมาเลียจนหวิดดับยกลำ ยืนยันมีผู้โดยสาร 1 ราย ตกจากเครื่องบินเสียชีวิตขณะเกิดระเบิด

                เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานความคืบหน้าการสืบสวนเหตุระเบิดปริศนาบนเที่ยวบิน D3159 ดาอัลโล แอร์ไลน์ส คาดเป็นการวางระเบิดเครื่องบินของกลุ่มก่อการร้าย โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับ ขณะที่ทางการยืนยันนอกจากจะมีผู้บาดเจ็บ 2 รายแล้ว ยังมีผู้โดยสารรายหนึ่งร่วงจากเครื่องบินที่ความสูง 11,000 ฟุต สู่พื้นดินเบื้องล่างเสียชีวิตอนาถ

                รายงานระบุว่าแม้ทีมสืบสวนในโซมาเลียจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าระเบิดบนเที่ยวบิน D3159 นั้นเกิดจากอะไรแน่ แต่เมื่อตรวจสอบจากสภาพรูโหว่บนตัวเครื่อง ทั้งทีมสืบสวนและผู้เชี่ยวชาญในวงการการบินต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่เหมือนกับร่องรอยของวัตถุระเบิด เช่นเดียวกับทางหน่วยสืบสวนสหรัฐฯ ที่เผยว่าพวกเขาเชื่อว่าเป็นระเบิดเช่นกัน คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายอัล-ชาบับ ที่ก่อความวุ่นวายจนทำให้มีผู้เสียชีวิตในโซมาเลียมาแล้วหลายครั้ง

ระเบิดบนเครื่องบินโซมาเลีย

                และแม้ว่าสภาพรูโหว่บนตัวเครื่องจะดูเหมือนเครื่องบินไม่ได้รับความเสียหายมากนัก แต่หลังจากเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินอย่างปลอดภัย ทางสายการบินก็พบว่ามีผู้โดยสารหายไป 1 ราย ล่าสุดมีการตรวจสอบรายงานของชาวบ้านที่พบศพปริศนาบนพื้นที่เกษตรกรรมและแจ้งตำรวจโดยระบุว่าศพร่วงลงมาจากเครื่องบินที่บินอยู่บนฟ้า ก็พบว่าศพดังกล่าวเป็นศพผู้โดยสารบนเครื่องบินจริง

                สำหรับผู้โดยสารเคราะห์ร้ายรายนี้ เป็นชายวัยกลางคนอายุประมาณ 55 ปี เขาตกลงมาจากเครื่องบินขณะที่เกิดเหตุระเบิด จากการตรวจสอบสภาพศพพบว่าเสื้อผ้าของเขามีรอยไหม้ และศพมีสภาพยับเยิน

                ทั้งนี้เที่ยวบิน D3159 ดาอัลโล แอร์ไลน์ส ได้ออกเดินทางจากสนามบินโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย พร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือรวม 74 ชีวิต เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศจิบูตี แต่แล้วหลังจากเครื่องบินเทคออฟออกจากสนามบินได้เพียง 5 นาที กลับเกิดระเบิดปริศนาขึ้นที่ตัวเครื่องบินส่วนใกล้กับปีก และมีไฟลุกไหม้ ขณะกำลังบินอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 11,000 ฟุต ส่งผลให้เครื่องบินมีรูโหว่ขนาดใหญ่ ชิ้นส่วนเครื่องบินตกลงสู่เบื้องล่าง อากาศเข้าไปในตัวเครื่อง ผู้โดยสารพากันสวมหน้ากากออกซิเจนเพื่อความปลอดภัย ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินโมกาดิชูในที่สุด

                เหตุการณ์นี้แม้ว่าจะมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บเพียง 2 ราย แต่นับว่าเป็นเหตุสุดระทึกที่เกือบจะเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหม่ เพราะเหตุระเบิดบนเครื่องบินสามารถทำให้เครื่องบินตกได้ไม่ยาก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็คงไม่มีผู้รอดชีวิตแน่นอน

ระเบิดบนเครื่องบินโซมาเลีย

ระเบิดบนเครื่องบินโซมาเลีย

world_id:56b164104d265afd1c8b457e

ภาพจาก Harun Maruf


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระเบิดเครื่องบินโซมาเลียทำผู้โดยสารดิ่งพื้นดับ คาดฝีมือ "อัล-ชาบับ" อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13:42:39 5,503 อ่าน
TOP