x close

อธิบดีกรมศาสนา ไม่อยากให้มองเป็น "ม็อบพระ" ชี้แค่เห็นต่าง-รอฟังทุกภาคส่วน


นายกฤษศญพงษ์ ศิริ

ม็อบพระ

         อธิบดีกรมศาสนา ไม่อยากให้มองเป็น "ม็อบพระ" ชี้แค่เห็นต่าง ส่วนประเด็นให้ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาตินั้น ให้รอฟังทุกภาคส่วน

         วันนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2559) เมื่อเวลา 08.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเครือข่ายคณะสงฆ์และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 กับเจ้าหน้าที่ทหาร ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของทางผู้ใหญ่ในรัฐบาล และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่เกิดขึ้นผู้นำหรือผู้ที่มีบทบาทในสังคมจะต้องช่วยกันวิเคราะห์ จำแนก แยกแยะให้ดีว่า ส่วนไหนคือหลักธรรมคำสอน และส่วนไหนคือบทบาทองค์กร

         นายกฤษศญพงษ์ กล่าวต่อว่า หน้าที่กรมศาสนาพยายามอย่างยิ่งก็คือ การนำหลักธรรมคำสอนมาประพฤติปฏิบัติ ซึ่งนี่คือหัวใจของกรมศาสนา ส่วนข้อเสนอของเครือข่ายคณะสงฆ์ที่เรียกร้องให้กำหนด "ศาสนาพุทธ" ให้เป็นศาสนาประจำชาตินั้น ก็ต้องฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน

ม็อบพระ

         เมื่อถามว่ารู้สึกหนักใจหรือไม่ เมื่อมีการขัดแย้งกันในศาสนา นายกฤษศญพงษ์  กล่าว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ความขัดแย้ง แค่เป็นความเห็นต่าง หากทุกภาคส่วนได้ปรึกษาหารือกัน ใช้หลักศาสนามาวินิจฉัยในการให้เหตุให้ผล คิดว่าทุกภาคส่วนจะได้ทิศทางในการเดินหน้า โดยเฉพาะประเด็นความมั่นคงของประเทศไทย  และสถาบันศาสนา ที่เป็นสถาบันหลักของประเทศไทยโดยตลอด ส่วนเรื่องการเมืองจะเอาเรื่องศาสนามาขับเคลื่อนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ จึงไม่สามารถตอบได้

         อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวตามหลักการแล้วไม่ใช่ม็อบพระ แต่เป็นเรื่องของการรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมทางศาสนาก็เท่านั้น หากมองเป็นม็อบก็ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมมาก ๆ

         ส่วนประเด็นที่ว่า หากพระสงฆ์ทำผิดจะต้องถูกดำเนินการเหมือนกับฆราวาสหรือไม่ อธิบดีกรมการศาสนา ระบุว่า เรื่องนี้ก็ต้องไปดูอีกที ซึ่งเป็นเรื่องของการบริหารของคณะสงฆ์ ที่ต้องมาวิเคราะห์เรื่องนี้ต่อไป

เกาะติด ข่าวพระประท้วง ทั้งหมดคลิกเลย


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Chuek_TV24

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีกรมศาสนา ไม่อยากให้มองเป็น "ม็อบพระ" ชี้แค่เห็นต่าง-รอฟังทุกภาคส่วน อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15:23:21 2,784 อ่าน
TOP