x close

สรรพสามิตแตะเบรก ยังไม่เข้าประเมินภาษี สมเด็จช่วง ชี้ต้องรอคดีถึงที่สุด


สมเด็จช่วง

คดีรถเบนซ์หรูสมเด็จช่วง

          กรมสรรพสามิต พร้อมให้ความร่วมมือตรวจสอบรถโบราณหรูของสมเด็จช่วงอย่างเต็มที่ ชี้ต้องรอคดีถึงที่สุด จึงจะเข้าประเมินภาษีได้

          หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้แถลงผลการสืบสวนรถยนต์โบราณนำเข้า ยี่ห้อเมอร์เซเดส เบนซ์ ทะเบียน ขม 99 กทม. ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ระบุว่า จะใช้เวลาในการตรวจสอบในส่วนของผู้ครอบครอง 2-3 เดือน ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอยังไม่ได้ชี้ว่าสมเด็จช่วงนั้นผิดหรือไม่ผิด [อ่านข่าว ดีเอสไอ แถลงรถเบนซ์หรูสมเด็จช่วง ผิดกฎหมายทุกขั้นตอน]

          ล่าสุด วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางกระทรวงการคลังพร้อมจะสนับสนุนข้อมูลอย่างเต็มที่ หากทางดีเอสไอต้องการข้อมูลจากรมสรรพสามิตและศุลกากร สามารถติดต่อขอมาได้ ทั้งนี้ หากดีเอสไอเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ข้าราชการของกระทรวงการคลังมีส่วนเกี่ยวข้อง ขอให้ส่งข้อมูลมา เพื่อดำเนินการตามระเบียบและกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลใด ๆ จากดีเอสไอ

          ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ทางกรมสรรพสามิตพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส แต่ขณะนี้ ยังไม่เห็นหนังสือแจ้งเรื่องการเก็บภาษีไม่ถูกต้องจากดีเอสไอ คงต้องรอต่อไป และหากมีเจ้าหน้าที่ไปเกี่ยวข้องจริง ก็จะมีการพิจารณาโทษตามกฎหมายอย่างแน่นอน

          อย่างไรก็ดี ในด้านของข้อกฎหมายนั้น ถ้าหากมีการกล่าวหาเป็นคดี กรมสรรพสามิตจะไม่สามารถไปประเมินภาระภาษีได้ ทำได้เพียงให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ ซึ่งต้องรอคดีถึงที่สุดว่า ใครเป็นผู้กระทำผิดก่อน แล้วจึงจะประเมินภาษีได้ ตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต มาตรา 161, 162 และ 163

เกาะติดข่าว แต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ทั้งหมดคลิกเลย

ภาพจาก  thaipost, วัดปากน้ำ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรพสามิตแตะเบรก ยังไม่เข้าประเมินภาษี สมเด็จช่วง ชี้ต้องรอคดีถึงที่สุด อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15:03:58 2,617 อ่าน
TOP