x close

นักวิทย์จีนสร้างสเปิร์มเทียม เทคนิคใหม่ ท้องได้ไม่ต้องง้อเพศชาย

 
สเปิร์มใหม่ ท้องได้โดยไม่ง้อเพศชาย

            นักวิทยาศาสตร์จีนเผย ค้นพบวิธีการตั้งท้องแบบใหม่โดยไม่ต้องง้อเพศชาย ด้วยการสร้างสเปิร์มเทียมที่เพาะเลี้ยงในห้องทดลอง

            วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 เว็บไซต์มิเรอร์ของอังกฤษ  เปิดเผยรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากประเทศจีนได้อ้างว่า พวกเขาเพิ่งประสบความสำเร็จในการทดลองให้หนูเพศเมียสามารถตั้งท้องได้ โดยไม่ต้องพึ่งอสุจิจากเพศชาย ด้วยการสร้างสเปิร์มเทียมขึ้นมา

            โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองฉีดอสุจิเทียมเหล่านี้เข้าสู่ตัวหนูทดลองตัวเมีย ผลปรากฏว่าหนูตั้งท้อง และให้กำเนิดครอกลูกหนูที่มีสุขภาพแข็งแรง นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังอ้างว่า การทดลองสเต็มเซลล์ของพวกเขาอาจปูทางไปสู่การรักษาโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอสุจิของเพศชายได้ในอนาคต


            แต่ด้านนักวิทยาศาสตร์จากประเทศอังกฤษ ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวด้วยความเป็นห่วง เพราะเซลล์สเปิร์มเทียมของนักวิทยาศาสตร์จีน ที่มีชื่อเรียกว่า สเปอร์มาทิดส์ (spermatids) ซึ่งมีกรรมวิธีการทำโดยเปลี่ยนแปลงมาจากสเปอร์มาโทไซต์ระยะที่สอง ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงต่อไปเป็นตัวอสุจินั้น เป็นเซลล์ที่ไม่มีหางและไม่สามารถว่ายน้ำได้ นอกจากนี้ การทำสเปอร์มาทิดส์ในสหราชอาณาจักร โดยมีจุดประสงค์เพื่อการตั้งครรภ์นั้น ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

สเปิร์มใหม่ ท้องได้โดยไม่ง้อเพศชาย

            อย่างไรก็ดี ด้าน ดร.เจียห่าว ซา จากมหาวิทยาลัยการแพทย์หนานจิง ซึ่งเป็นผู้นำทีมวิจัย ได้กล่าวว่า ถ้ามีข้อพิสูจน์แล้วว่ากรรมวิธีสเปอร์มาทิดส์นั้นปลอดภัยและใช้ได้ผลกับมนุษย์ ทีมงานอาจพัฒนาต่อยอดมันไปจนถึงขั้นที่สามารถผลิตอสุจิที่สมบูรณ์สำหรับการผสมเทียม หรือการทำเด็กหลอดแก้ว และจะช่วยเหลือคู่รักที่ประสบปัญหาเป็นหมัน ยิ่งไปกว่านั้น อาจช่วยให้หญิงสาวสามารถมีบุตรได้โดยไม่ต้องพึ่งอสุจิจริงจากเพศชาย

            ส่วนวิธีการคร่าว ๆ ในการสร้างสเปิร์มเทียมที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้น เริ่มต้นด้วยการนำสเต็มเซลล์ที่ได้จากตัวอ่อนของหนู มาแช่ในสารเคมีหลากหลายชนิด จนกระทั่งมันพัฒนาเป็นไพรมอร์เดียล เจอร์มเซลล์ (primordial germ cell) ซึ่งเป็นเซลล์เริ่มแรกที่จะพัฒนาไปเป็นอสุจิ

           ต่อจากนั้น ก็จะนำเจอร์มเซลล์มาอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่สร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบเซลล์ลูกอัณฑะและฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) และจึงนำสเปอร์มาทิดส์ฉีดเข้าไปในรังไข่ของหนูทดลองเพศเมีย เซลล์ที่ถูกฉีดเข้าไปภายในก็จะเจริญเติบโตขึ้นเป็นตัวอ่อนตามปกติ

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์จีนสร้างสเปิร์มเทียม เทคนิคใหม่ ท้องได้ไม่ต้องง้อเพศชาย อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 19:47:25 17,056 อ่าน
TOP