x close

เปิดแฟ้มคดีไร่ส้ม ก่อนศาลสั่งจำคุก สรยุทธ สุทัศนะจินดา 13 ปี 4 เดือน




เปิดแฟ้มคดีไร่ส้ม ก่อนศาลสั่งจำคุก สรยุทธ สุทัศนะจินดา 13 ปี 4 เดือน

            ลำดับเหตุการณ์คดีมหากาพย์ บริษัท ไร่ส้ม ชักดาบค่าโฆษณา อสมท กว่า 138 ล้านบาท หลังยืดเยื้อกว่า 10 ปี สุดท้ายศาลอาญาสั่งจำคุก สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวคนดัง พร้อมพวก 13 ปี 4 เดือน แต่ให้ประกันตัววงเงินคนละ 2 ล้าน โดยต้องรายงานตัวทุก 30 วันและห้ามออกนอกประเทศ

            นับว่าเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก สำหรับคดีบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ค้างจ่ายเงินค่าโฆษณากว่า 138 ล้านบาท ให้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เพราะจุดโฟกัสในคดีนี้ มีผู้ประกาศข่าวคนดังอย่าง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เข้าไปมีส่วนพัวพันกับคดีโดยตรงในฐานะกรรมการผู้จัดการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ซึ่งการพิจารณาคดีดังกล่าวเบ็ดเสร็จทุกขั้นตอนกินเวลายาวนานเกือบ 10 ปี 

ลำดับเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในคดี

จุดเริ่มต้นของ สรยุทธ กับบริษัท ไร่ส้ม จำกัด

            เดือนมิถุนายน 2546 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (บมจ.อสมท) ได้จัดทำสัญญาว่าจ้าง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ให้เป็นพิธีกรแบบรายวัน ดำเนินรายการ "ถึงลูกถึงคน" ในอัตราค่าจ้าง 5,000 บาทต่อตอน และรายการได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2547 นายสรยุทธ จึงได้ตั้ง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด โดยมีนายสรยุทธ เป็นกรรมการผู้จัดการ มี น.ส.อังคณา วัฒนมงคลศิลป์ และ น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ้ม เป็นกรรมการบริษัท และเข้าทำสัญญาร่วมผลิตรายการกับ อสมท โดยระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2548 จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2549 บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้เข้าทำสัญญากับ บมจ.อสมท ร่วมผลิตรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ออกอากาศทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ครั้งละ 60 นาที (รวมเวลาโฆษณา) โดย บมจ.อสมท ตกลงแบ่งเวลาโฆษณาให้ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้ครั้งละ 5 นาที ถ้ามีโฆษณาเกินกว่ากำหนด บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ต้องชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ บมจ.อสมท ในอัตรานาทีละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท

เปิดแฟ้มคดีไร่ส้ม ก่อนศาลสั่งจำคุก สรยุทธ สุทัศนะจินดา 13 ปี 4 เดือน

            นอกจากนี้บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ยังได้ทำสัญญาร่วมผลิตรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ออกอากาศทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ครั้งละ 30 นาที (รวมเวลาโฆษณา) โดย บมจ.อสมท ตกลงแบ่งเวลาโฆษณาให้ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้ครั้งละ 2 นาที 30 วินาที ถ้ามีโฆษณาเกินกว่ากำหนด บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ต้องชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ บมจ.อสมท ในอัตรานาทีละไม่ต่ำกว่า 240,000 บาท

สหภาพฯ อสมท เริ่มระแคะระคาย บริษัท ไร่ส้ม ค้างค่าโฆษณากว่า 100 ล้านบาท

            ช่วงปี 2549 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท ตรวจพบว่า บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ค้างรายได้จากการโฆษณาเป็นเงินเกือบ 100 ล้านบาท แม้สุดท้ายทางบริษัท ไร่ส้ม จำกัด จะได้ชำระเงินค่าโฆษณาส่วนเกินให้ บมจ.อสมท เป็นเงินจำนวนกว่า 138 ล้านบาท เมื่อรวมดอกเบี้ยเป็นเงินกว่า 152 ล้านบาท แต่ทาง บมจ.อสมท ก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงสองชุดด้วยกัน ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการทั้งสองชุดพบว่ามีการกระทำผิดจริง จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติพิจารณาไต่สวน

คดีถึงมือ ป.ป.ช. ไต่สวนพร้อมฟันธง บริษัท ไร่ส้ม จำกัด มีมูลความผิดชัดเจน

            ข้อเท็จจริงจากการไต่สวนของ ป.ป.ช. ปรากฏว่า นางพิชชาภา หรือชนาภา เอี่ยมสะอาด หรือบุญโต เจ้าหน้าที่ธุรการระดับ 5 สำนักกลยุทธ์การตลาด บมจ.อสมท เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำคิวโฆษณารวมและเป็นผู้รายงานโฆษณาเกินเวลาเพื่อเรียกเก็บเงินจาก บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้ให้ความช่วยเหลือ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด โดยไม่มีการรายงานการโฆษณาเกินเวลาของ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด เพื่อเรียกเก็บเงิน ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์  2548 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2549

เปิดแฟ้มคดีไร่ส้ม ก่อนศาลสั่งจำคุก สรยุทธ สุทัศนะจินดา 13 ปี 4 เดือน

            จากการไต่สวนปรากฏว่า นายสรยุทธ ได้ลงลายมือชื่อสั่งจ่ายเช็คของธนาคารธนชาต สาขาพระราม 4 จ่ายเงินให้นางพิชชาภา โดยมีการทำเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้รวม 6 ครั้ง เป็นเงิน 739,770.50 บาท เพื่อตอบแทนที่นางพิชชาภามิได้รายงานการโฆษณาเกินเวลาของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด

            คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติ 7 ต่อ 0 ชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2555 ว่าการกระทำของนางพิชชาภา มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ส่วนการกระทำของนางอัญญา อู่ไทย ซึ่งเป็นหัวหน้างานและเป็นผู้บังคับบัญชาในฝ่ายสนับสนุนและบริการลูกค้า สำนักกลยุทธ์การตลาด อสมท มีมูลความผิดทางวินัย

            ส่วนนายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ซึ่งได้ใช้ให้นางพิชชาภา ไม่ต้องรายงานการโฆษณาเกินเวลาที่กำหนดในสัญญา ให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ และบริษัท ไร่ส้ม จำกัด (ในฐานะนิติบุคคล) มีมูลความผิดฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดตามมาตรา 6, 8, 11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 และ 91

ป.ป.ช. ชงเรื่องให้ อสส. ยื่นฟ้อง สรยุทธกับพวก

            หลังจากที่ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดจำเลยทั้งหมดแล้ว จึงได้ส่งรายงานถึงอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินการฟ้องต่อศาลในคดีอาญา อย่างไรก็ดีฝ่าย อสส. เห็นว่าข้อเท็จจริงบางอย่างยังไม่สมบูรณ์ จึงมีการตั้งคณะกรรมการร่วม อสส.-ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาสำนวนให้สมบูรณ์ โดยใช้ระยะเวลากว่าปีเศษในการรวบรวมสำนวนให้สมบูรณ์ ซึ่งต่อมาอัยการสูงสุดเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานฟังได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหา จึงมีคำสั่งฟ้องนางพิชชาภา หรือชนาภา เอี่ยมสะอาด หรือบุญโต เจ้าหน้าที่ธุรการระดับ 5 สำนักกลยุทธ์การตลาด บมจ.อสมท, นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมการผู้จัดการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด, บริษัทไร่ส้ม จำกัด และ น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ผู้ถูกกล่าวหา ตามความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 6, 8, 11 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 และ 91

สรยุทธ ขึ้นศาลในฐานะจำเลยครั้งแรก ก่อนควักเงินสด 2 แสนบาทประกันตัว

            นายสรยุทธ ปรากฏตัวที่ศาลอาญาครั้งแรกเมื่อปลายเดือนมกราคม 2558 ในฐานะจำเลยคดีดังกล่าว โดยในวันนั้นได้ใช้เงินสด 2 แสนบาทเพื่อประกันตัวออกมา และยืนยันว่า "กรณีที่เกิดขึ้นกับ อสมท ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด และผมพร้อมจะพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อศาล"

            ในการไต่สวนคดีนี้ฝ่าย อสส. ยื่นพยานทั้งหมด 19 ปาก นางพิชชาภา ขอพยาน 2 ปาก นายสรยุทธ และบริษัท ไร่ส้ม ขอพยาน 25 ปาก ซึ่งซ้ำกับพยานโจกท์ 9 ปาก และ น.ส.มณฑา ขอพยาน 8 ปาก ซ้ำกับพยานโจทก์ 2 ปาก

สรยุทธ ยก Time Sharing ขึ้นสู้คดีแต่ไม่รอด ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 13 ปี 4 เดือน แต่ให้ประกันตัววงเงิน 2 ล้านบาท พร้อมสั่งห้ามออกนอกประเทศ

เปิดแฟ้มคดีไร่ส้ม ก่อนศาลสั่งจำคุก สรยุทธ สุทัศนะจินดา 13 ปี 4 เดือน

            นายสรยุทธกับพวก พยายามใช้ประเด็นสัญญาร่วมจัดรายการ หรือ Time Sharing (แบ่งเวลาโฆษณา) มาต่อสู้ในคดีนี้ พร้อมระบุว่า บริษัทผู้ผลิตรายการรายอื่นก็ปฏิบัติอย่างนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่เคยตรวจสอบมาก่อน รวมถึงขอเบิกพยานเพิ่มเติมเป็นพนักงานจากบริษัทเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่งอีกด้วย

            อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากาษาให้จำคุก นายสรยุทธและลูกน้องคนละ 20 ปี แต่ลดเหลือ 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ส่วนนางพิชชาภา ถูกจำคุก 30 ปี แต่ให้ลดลดเหลือ 20 ปี โดยไม่รอลงอาญาเช่นกัน พร้อมปรับบริษัท ไร่ส้มเป็นเงิน 8 หมื่นบาท ซึ่งต่อมาศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว นายสรยุทธ พร้อมพวก โดยตีราคาประกันคนละ 2 ล้านบาท และกำหนดรายงานตัวทุก 30 วัน พร้อมกับสั่งห้ามออกนอกประเทศ
           
            ถึงแม้จะมีผลของคำพิพากษาออกมาชัดเจนแล้ว แต่นายสรยุทธ พร้อมจำเลยทั้งหมด ก็ยังมีโอกาสที่จะสู้ต่อในศาลชั้นอุทธรณ์ และถึงแม้จะแพ้คดีอีกครั้งก็ยังมีศาลฎีกาไว้เป็นที่พึ่งสุดท้าย ...สุดท้ายชะตากรรมของผู้ประกาศข่าวคนดังจะเป็นอย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไป

            คืนจอ ! สรยุทธ จัดเรื่องเล่าเช้านี้ตามปกติ อ่านข่าวคดีไร่ส้มเอง 

            ศาลให้ประกันตัว สรยุทธ วงเงิน 2 ล้าน รายงานตัวทุก 30 วัน-ห้ามออกนอกประเทศ

            เทพชัย หย่อง จี้ช่อง 3 ทบทวน สรยุทธ ควรทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่ 

            ส่องคอมเม้นท์ IG สรยุทธ หลังโดนสั่งจำคุก คดีไร่ส้ม แฟนข่าวให้กำลังใจเพียบ 


อัพเดทข่าว สรยุทธ ถูกจำคุก ทั้งหมดคลิกเลย

ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3, ทวิตเตอร์ @AkaravutTv9

ขอบคุณข้อมูลจาก
      

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดแฟ้มคดีไร่ส้ม ก่อนศาลสั่งจำคุก สรยุทธ สุทัศนะจินดา 13 ปี 4 เดือน อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2559 เวลา 16:14:36 43,883 อ่าน
TOP